Đời sống

Người Sài Gòn tiếp tục vật vã trong nắng nóng "như chảo lửa"

22/04/2019, 18:26

Thời tiết Sài Gòn trong tháng 4 vẫn vật vã oi bức khiến người dân khó chịu

img
Bà Nguyễn Thị Thảnh, đang chăm những cây xà lách trang trại rau sạch Tám Khoẻ, Q.9

Ngày 22/4, thời tiết Sai Gòn tiếp tục nắng nóng oi bức, nhiệt độ ngoài đường 11h-16h từ 37 đến 39 độ C. Ở nền bê tông, hấp thu nhiệt phát ngược trở lại môi trường khiến không khí càng oi bức, nhiệt độ lên tới trên 40 độ C. Hầu hết người dân đều sử dụng áo chống nắng, khẩu trang, kính mắt... che kín mặt khi chạy xe trên đường.

Trưa nắng như đổ lửa giữa 11h trưa, bà Thảnh nhân viên trang trại rau sạch Tám Khoẻ đầm đìa mồ hôi , đội nắng trồng những cây rau xà lách để kịp vụ giao cho khách hàng. "Nắng rát lắm, khoảng 10 phút là tôi phải nghỉ uống nước...”, bà Thảnh chia sẻ.

Trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), ông Nguyễn Nhật phải dùng áo chống nắng trong lúc chờ khách đi xe ôm. "Ngày nào tôi cũng mang theo bình nước để uống mà không đủ, may mấy ngày nắng nóng, một số người dân để các bình nước phục vụ miễn phí người lao động bên đường", ông Nhật cho biết.

img
Học sinh trường tiểu học Kim Đồng tăng cường uống nhiều nước để giải nhiệt

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Gò Vấp), thầy hiệu trưởng Nguyễn Minh Thông cho biết, căn cứ vào dự báo thời tiết, nhà trường sẽ tăng cường thêm một số đồ uống như nước sâm, nước chanh, tắc, chè đậu xanh vào thực đơn bán trú cho học sinh để giải nhiệt. Trước giờ ra về của HS học 1 buổi khoảng 30-40 phút, nhà trường xịt nước khắp sân trường để giảm nóng. Các giáo viên cũng căn dặn học sinh uống nhiều nước, không nên chơi ở dưới nắng, không nô đùa, chơi các trò chơi vận động mạnh trong giờ ra chơi… Với HS học một buổi, giáo viên đều dặn các em nhắc cha mẹ mang khẩu trang, áo khoác, nón; chỉ khi ba mẹ tới đón, mới ra về chứ không chờ ở cổng như trước đây.

Còn tại Trường THPT Quang Trung (quận Gò Vấp), theo đại diện Ban giám hiệu nhà trường, các em học sinh lớp 9 đang bước vào mùa thi học kỳ, nhà trường luôn dặn học sinh chú ý giữ gìn sức khỏe, chú ý đồ ăn, thức uống những ngày nóng nắng cao điểm. Tại căng tin của trường, đồ ăn luôn được nhà trường kiểm tra kĩ, tăng cường thêm một số đồ uống mát phục vụ cho HS, giáo viên. Máy lạnh các phòng học luôn đảm bảo để phục vụ việc học tập, giảng dạy.

img
Người dân tránh nắng chờ đèn đỏ dưới gầm cầu vượt trên xa lộ Hà Nội. Ảnh CTV

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, từ nay đến khoảng ngày 26/4, nắng nóng có xu hướng gia tăng và diễn ra trên diện rộng ở Nam Bộ, với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ.

Theo bác sỹ Trần Nguyên Ánh Tú - bệnh viện da liễu TP.HCM, thời điểm giữa trưa, chỉ số tia cực tím có thể đạt 12, mức cao đỉnh điểm. Với chỉ số này, chỉ cần tiếp xúc trực tiếp với nắng hơn 10 phút sẽ gây bỏng da, tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, thậm chí là tác nhân thúc đẩy bệnh ung thư da nhanh hơn, bác sỹ Tú nói.

Dự báo của trang thời tiết Weather Online, chỉ số tia UV tại TP.HCM từ hôm nay 22/4 đến ngày 25/4 sẽ nằm ở mức 12, mức rất nguy hiểm có thể gây ung thư da. Người dân nếu buộc ra ngoài trời phải che kín, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.