Thế giới

Người thân hai miền Triều Tiên gặp nhau sau 65 năm chia cắt

20/08/2018, 10:57

Hơn 180 gia đình bị chia cắt trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 sẽ đoàn tụ tại Triều Tiên từ ngày 20/8.

đoàn tụ triều tiên 1

Một người đàn ông đã lớn tuổi Hàn Quốc mang theo ảnh người thân tới Sokcho để chờ làm thủ tục gặp người thân bên Triều Tiên

Cuộc gặp gỡ, lần đầu tiên trong vòng 3 năm, diễn ra tại khu du lịch trên núi Kumgang của Triều Tiên, theo sự đồng ý của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4.

Các gia đình bị chia cắt là nạn nhân của một cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ qua và mối quan hệ láng giềng đã leo thang trong thời gian trước vì Bình Nhưỡng nhanh chóng phát triển vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa.

Hơn 57.000 người dân Hàn Quốc đã đăng ký tham gia cuộc đoàn tụ gia đình 3 ngày ngắn ngủi. Cuộc gặp mặt năm 2015 chỉ kéo dài 11 giờ và kết thúc bằng những lời tạm biệt và nước mắt.

đoàn tụ triều tiên

Nhiều người trong gia đình ly tán liên triền đã ở tuổi ngoài 80

“Tôi đã hơn 90 và tôi không biết còn sống được bao lâu. Tôi rất vui vì đã được chọn lần này”, bà Moon Hyun-sook, 91 tuổi, nói với Reuters hôm Chủ nhật, một ngày trước khi gặp gỡ các em gái ở Triều Tiên.

Các thành viên gia đình Hàn Quốc đã đến thành phố biên giới Sokcho ngày Chủ nhật để kiểm tra sức khỏe trước khi sang Triều Tiên vào ngày 20/8.

93 gia đình từ hai miền Triều Tiên ban đầu được lên kế hoạch cho một cuộc đoàn tụ này, nhưng 4 thành viên Hàn Quốc đã hủy bỏ chuyến đi vào phút cuối, do điều kiện sức khỏe.

đoàn tụ triều tiên 2

4 người Hàn Quốc đã không thể gặp mặt người thân vào phút chót vì lý do sức khỏe

Theo Bộ thống nhất của Seoul, bắt đầu từ 23/8, 88 gia đình bị chia cắt khác sẽ tham dự cuộc đoàn tụ người thân thứ 2 trong năm nay.

Hàng triệu người dân 2 miền Triều Tiên đã bị chia tách bởi cuộc chiến tranh 1950-1953 trên bán đảo. Từ năm 2000, chính phủ 2 nước đã tổ chức 20 cuộc đoàn tụ cho các gia đình.

Hơn 130.000 người dân Hàn Quốc đăng ký được gặp mặt người thân kể từ đó tới nay, phần lớn trong số họ đã qua đời. Hầu hết những người còn sống hiện đã trên 80 tuổi, người cao tuổi nhất năm nay đã 101 tuổi. Người Hàn Quốc lâu đời nhất tham gia thu thập mới nhất là 101 tuổi.

Nhiều người Hàn Quốc mang quà cho người thân của họ ở Triều Tiên, bao gồm các vật dung cơ bản như tất, quần áo, thuốc men, thực phẩm. Những món quà này được coi là rất cần thiết đối với người dân Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.