Tâm sự

Người thụ động hít phải khói thuốc lá điện tử có độc hại không?

07/08/2018, 08:59

Thuốc lá điện tử chứa chất nicotin. Chất này sẽ qua thuốc lá điện tử vào cơ thể con người giống thuốc lá điếu.

thuoc-la

Thuốc lá điện tử chứa chất nicotin

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, việc hút thuốc lá điện tử thụ động có hại không?

Nguyễn Yến Nhi (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Thuốc lá điện tử có chứa chất nicotin. Chất này sẽ qua thuốc lá điện tử vào cơ thể con người (dạng nicotin lỏng được đốt cháy) vẫn là nicotin giống thuốc lá điếu. Nicotin là chất độc thần kinh và khiến cho não bộ dần phụ thuộc từ đó gây ra hiện tượng nghiện cùng các tác hại đối với người hút (chủ động và thụ động). Ngoài ra, nicotine cũng gây ảnh hưởng đến tim mạch máu.

Bên cạnh đó, các chất hóa học trong tinh dầu thuốc lá điện tử nhằm tạo mùi, tạo khói và tạo cảm giác sảng khoái sau khi hút được phả ra ngoài môi trường có thể chứa kim loại nặng (chromium, nickel...). Các chất này sẽ không mất đi mà vào cơ thể con người qua làn khói, có thể là nơi khởi phát ung thư giống như Acrolein khi được hít sâu vào phổi (một chất sinh ra do sự phân hủy glycerin ở nhiệt độ cao).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong khói thuốc lá điện tử vẫn chứa formaldehyde, benzene và nitrosamines (chất đặc biệt có trong thuốc lá và gây ung thư), acetaldehyde và các chất gây ung thư khác.

Vì vậy, người hít phải khói thuốc lá điện tử thụ động cũng giống như người hút trực tiếp đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh. Nặng nề nhất như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… Hay các vấn đề sẽ ảnh đến chất lượng cuộc sống: Vô sinh, liệt dương, bệnh lý răng miệng, bệnh lý đại tràng, dạ dày,…

Thuốc lá điện tử đều có liên quan tới việc hút thuốc lá truyền thống. Dựa trên những gì chúng ta biết được, tính tới hiện tại thì nó ít nguy hiểm hơn thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, vẫn còn quá ít nghiên cứu về tác động của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe của người hút và người không hút. Các chuyên gia y tế đều nhấn mạnh rằng: “Đây không phải là một sản phẩm dành cho những người không hút thuốc. Nếu bạn chưa bao giờ hút thuốc thì đừng thử nó. Không có lý do nào để thử thuốc lá điện tử bởi nó có chứa nicotine và cũng sẽ gây nghiện. Đồng thời, nó cũng không phải là sản phẩm có thể giúp bạn cai được thuốc lá”.

Trưởng phòng Nghiệp vụ y dược và trang thiết bị y tế, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.