Doanh nghiệp

Người trồng xoài Cam Lâm sung túc nhờ phân bón Phú Mỹ

30/05/2017, 18:17

Phân bón Phú Mỹ giúp bà con trồng xoài huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hoà tăng năng suất.

Tham quan, danh gia hieu qua mo hinh trinh dien su

Nhờ phân Phú Mỹ năng suất xoài tăng cao

Đại diện Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) mới cho biết hiện nay, Khánh Hòa có hơn 7.250 ha trồng xoài, trong đó giống xoài Úc chiếm trên 50% diện tích và nhu cầu sử dụng phân bón cho cây xoài hàng năm rất lớn (ước trên 7.000 tấn phân bón vô cơ các loại).  

Theo bà con nông dân, giống xoài Úc có đặc điểm dễ chăm sóc, nhanh đậu trái. Nếu vỏ trái có màu đỏ đậm được chọn bán với giá loại 1, nếu vỏ xoài xanh được bán với giá các loại 2, loại 3 thì giá chỉ bằng 30 – 50% giá loại 1. Do tác động rất lớn đến việc tạo màu cho trái xoài nên bà con rất quan tâm đến loại phân bón và việc sử dụng phân bón cho cây xoài.

Tham quan, danh gia hieu qua mo hinh trinh dien su

Mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ trên cây xoài 

Trước yêu cầu đó, từ đầu niên vụ xoài năm 2017, PVFCCo đã phối hợp cùng với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa (Chi cục TT-BVTV) thực hiện mô hình trình diễn (MHTD) sử dụng các sản phẩm phân bón Phú Mỹ: Đạm Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ 16-16-8+13S+TE, NPK Phú Mỹ 15-8-20+10S và Polysulphate cho giống xoài Úc tại thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa nhằm xây dựng quy trình sử dụng phân bón Phú Mỹ phù hợp với cây xoài, góp phần giúp bà con đạt tỷ lệ xoài loại 1 cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bước vào thời điểm thu hoạch, để đánh giá hiệu quả của mô hình, sáng ngày 22/5/2017, PVFCCo đã tổ chức “Hội thảo tổng kết MHTD sử dụng phân bón Phú Mỹ trên cây xoài”. Tham dự hội thảo có hơn 90 nông dân, những người có kinh nghiệm trồng xoài lâu năm để cùng nhau đánh giá, chia sẻ các kinh nghiệm trong chăm sóc xoài nhằm đạt năng suất cao và quan trọng nhất là mẫu mã đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Qua tham quan thực tế và thưởng thức những trái xoài từ mô hình, các cán bộ và bà con nông dân đánh giá cao trái xoài được chăm sóc bằng bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ, đáp ứng được yêu cầu về mẫu mã và hương vị của thị trường xuất khẩu.

Bà Trịnh Thị Thùy Linh – Chi cục trưởng Chi cục TT-BVTV tỉnh Khánh Hòa đã khẳng định các sản phẩm phân bón Phú Mỹ phù hợp với cây xoài tại Khánh Hòa và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, cụ thể: ở MHTD các chỉ số đều vượt trội hơn so với đối chứng (mô hình bón phân theo tập quán của bà con nông dân), cụ thể: năng suất MHTD cao hơn 0.5 tấn/ha, trong khi chi phí đầu tư giảm gần 10 triệu đồng/ha và lợi nhuận thu về của MHTD cao hơn 25 triệu đồng/ha so với mô hình đối chứng. Không dừng ở việc thu hoạch của mùa vụ này, nhằm đồng hành lâu dài và cùng bà con phát triển, chăm bón cây xoài một cách ổn định và bền vững, ngay trong buổi Hội thảo này, đại diện PVFCCo cho biết sẽ tiếp tục cùng với Chi cục TT-BVTV và bà con nông dân sử dụng phân bón Phú Mỹ ở các giai đoạn sau thu hoạch (phục hồi, làm bông và nuôi trái, là những giai đoạn rất quan trọng cho sự phát triển và năng suất, chất lượng của mùa vụ sau).

Thông tin trên được bà con nông dân tham dự hội thảo và trong khu vực hết sức hoan nghênh và mong muốn PVFCCo tổ chức ngày càng nhiều các chương trình hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp để bà con nông dân có thể sử dụng tốt, hợp lý các sản phẩm phân bón Phú Mỹ, canh tác hiệu quả, góp phần tích cực trong việc xây dựng thương hiệu Xoài Cam Lâm và tiếp tục có được các vụ xoài bội thu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.