Thời sự Quốc tế

Người Trung Quốc vẫn không tin tưởng chất lượng sữa bột nội địa

27/01/2019, 06:00

Vụ bê bối sữa gây chết người năm 2008 là một bước ngoặt đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

img
Vụ bê bối liên quan đến sữa nhiễm độc năm 2018 vẫn để lại ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng nội địa cho đến tận ngày hôm nay

Vẫn ám ảnh sau hơn 1 thập kỷ

Hơn một thập kỷ sau vụ bê bối sữa bột cho trẻ sơ sinh bị nhiễm độc ở Trung Quốc, thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của 6 đứa trẻ, ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn trẻ em khác, các bậc phụ huynh Trung Quốc vẫn không tin tưởng vào chất lượng các loại sữa nội địa.

Theo giới quan sát, thực tế này cũng đồng nghĩa với việc mở ra một cơ hội lớn khác cho các nhà sản xuất sữa bột uy tín của nước ngoài tại Trung Quốc.

Vụ bê bối sữa gây chết người năm 2008 là một bước ngoặt đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Khoảng 300.000 trẻ em đã bị ảnh hưởng sau khi các nhà cung cấp Trung Quốc bổ sung melamine, một hóa chất được sử dụng trong sản xuất nhựa vào sữa bột để tăng hàm lượng protein hòng đánh lừa người tiêu dùng. Ngày 22/1 vừa qua đánh dấu tròn đúng 10 năm kể từ ngày chính quyền Trung Quốc tuyên án tử hình những kẻ nhẫn tâm trộn melamine vào sữa bột trẻ em ở nước này.

Vụ bê bối đã thúc đẩy cả xã hội Trung Quốc hướng đến một kỷ nguyên mới của sản xuất ngành sữa nội với mong muốn sẽ hóa giải nghi ngờ của người tiêu dùng. Ngành công nghiệp sữa bột trẻ em trị giá 27 tỷ USD của Trung Quốc đã được định hình lại.

Tuy nhiên, dù chính phủ Trung Quốc đã thay đổi các quy định về sản xuất sữa bột phù hợp với tiêu chuẩn quôc tế nhưng những người tiêu dùng như chị Chen Jijie, một bà mẹ 2 con ở Bắc Kinh, sẽ không bao giờ quên nỗi ám ảnh mà bà mẹ này đã gặp phải trong quá khứ.

“Tôi sẽ rất cân nhắc việc có hay không dùng thương hiệu nội địa, thậm chí đã 10 năm trông. Vụ bê bối đã khiến tôi mất niềm tin vào các dòng sữa bột nội địa”- Chen nói.

Thị phần sữa công thức của hãng Nestle tại Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần kể từ vụ bê bối cách đây 10 năm, sự tăng trưởng này đã biến công ty Nestle trở thành nhà phân phối sữa bột công thức hàng đầu Trung Quốc.

Trong khi ở nước ngoài, doanh thu hàng năm của sữa A2 tại Úc và New Zealand đã tăng vọt lên gần 1 tỷ đô la New Zealand (khoảng 673 triệu đô la Mỹ). Các nhãn sữa nước ngoài vẫn được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng hơn bởi sự an toàn hơn, chất lượng cao hơn đồng thời cũng là dấu hiệu thể hiện sự khá giả.

Trong khi đó, các nhà cung cấp nội địa của Trung Quốc lại đang cố cạnh tranh thị trường bằng những sản phẩm với giá thấp hơn. Thị phần đã được xác định rất rõ ràng: chỉ với một phần tư số bà mẹ Trung Quốc cho con bú, thị trường sẽ mở rộng 21% lên khoảng 32 tỷ USD vào năm 2023, theo Euromonitor International.

Cả hai hãng sữa Danone và Nestle đều đang tập trung vào khai thác phân khúc những thành phố tầm trung. Danone đang thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử, vì có ít cửa hàng bán lẻ ở vùng nông thôn Trung Quốc, trong khi Nestle đang cân nhắc sản phẩm nào phù hợp nhất với những khu vực này.

Nestle tỏ ra hết sức cẩn trọng khi chọn nhà cung cấp thành phần sữa bột của mình. Công ty cũng thành lập một viện chăn nuôi bò sữa ở phía Đông Bắc Trung Quốc vào năm 2014, liên tục mở các lớp đào tạo, huấn luyện cho nông dân sản xuất sữa an toàn, chất lượng cao.

Doanh nghiệp sữa Trung Quốc mượn uy tín của nước ngoài để vực dậy

img
Là đất nước tỷ dân, Trung Quốc là một thị trường tiêu thụ sữa lớn nhất nhì thế giới

Trong khi đó, các công ty sữa Trung Quốc dự tính sử dụng bò nước ngoài để có thể tiến một chặng đường dài trong cuộc chiến giành thị phần. 2 đại gia sữa Trung Quốc là Yili và Mengniu, những công ty từng bị phát hiện có sữa bị nhiễm melamine một thập kỷ trước, đang chạy đua xây dựng các nguồn cung cấp sữa nước ngoài để lấy lại lòng tin của người dùng trong nước.

Mengniu bán dòng sản phẩm có tên Milk Deluxe với giá cao, được sản xuất tại New Zealand, có hộp thiếc in hình những ngọn núi tuyết như dãy Alps.

Luo Yixin, chuyên gia phân tích thị trường công ty Hua Tai cho biết, “Về ngắn hạn, tìm kiếm nguồn sữa ở nước ngoài là cách hiệu quả nhất để các thương hiệu sữa Trung Quốc lấy lại niềm tin của người tiêu dùng”

Trong số các nhà sản xuất sữa bột Trung Quốc, công ty duy nhất không dính líu đến vụ bê bối là Feihe - chiếm 8,6% thị trường trong nước năm 2017. Thành công của Feihe gắn liền với một chiến dịch xây dựng thương hiệu mang nguồn gốc nước ngoài.

Đến năm 2013, Feihe đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York với tên là American Dairy. Sau khi trở lại tên tiếng Trung và bị tư nhân hóa, dòng sản phẩm bán chạy nhất của công ty, Firmus, ưu điểm là sữa có nguồn gốc từ bò Mỹ và Nhật.

Feihe cho biết đây là sữa công thức cho trẻ em trong nước có chất lượng cao nhất trong lịch sử và hoàn toàn có thể so sánh với các thương hiệu hàng đầu trên thị trường toàn cầu về công nghệ, thiết bị và quản lý.

“Các sản phẩm được sản xuất và đóng gói ở nước ngoài có thể bán giá cao gấp đôi so với sữa sản xuất trong nước”. Robin Yuen, chuyên gia phân tích thị trường của UOB Kay Hian cho hay.

Ở Úc và New Zealand, các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương luôn quảng bá thông tin về các sản phẩm nông nghiệp của họ, vụ bê bối năm 2008 đã giúp tạo ra một kênh thương mại mới: bán sữa thông qua mạng Internet cho người Trung Quốc.

Sữa A2, được đặt tên theo một loại protein tự nhiên, đang đứng đầu các sản phẩm ưa thích và nhu cầu của Trung Quốc hiện chiếm khoảng 50% doanh thu. Giám đốc điều hành Jayne Hrdlicka nhận thấy một cơ hội rất lớn tại thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Trong khi đó, các nhà sản xuất sữa nội địa Trung Quốc đang hy vọng về một sự tăng trưởng mới tập trung vào phân khúc các bậc cha mẹ trẻ và có thu nhập thấp hơn, ít bị ảnh hưởng bởi bê bối melamine. Nhưng một số người tiêu dùng như Chen, các công ty Trung Quốc có thể bị mất khách hàng mãi mãi.

“Tiêu chí quan trọng nhất đối với sữa bột trẻ em là an toàn. Tôi chỉ chọn thương hiệu quốc tế”. Chen khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.