Sản phẩm mới

Người Việt chế khung xe đạp bằng tre

25/03/2014, 13:31

Mới đây anh Võ Tấn Tân, ở Hội An, Quảng Nam đã sản xuất thành công khung xe đạp bằng tre phục vụ cho khách du lịch Hội An đem xuất khẩu sang Hà Lan với giá 500 USD.

Mới đây anh Võ Tấn Tân, ở Hội An, Quảng Nam đã sản xuất thành công khung xe đạp bằng tre phục vụ cho khách du lịch Hội An đem xuất khẩu sang Hà Lan với giá 500 USD.

Ảnh: Trí Tín
Anh Võ Tấn Tân và sản phẩm xe đạp khung tre của mình

Vốn có sẵn nghề truyền thống làm nghề thủ công mỹ nghệ ở xã Cẩm Thanh, Tp.Hội An nên sau nhiều năm tìm tòi và sáng tạo, đến đầu năm 2012 được sự cộng tác của một người bạn Hà Lan anh đã bắt tay thực hiện "dự án xe đạp khung tre".

Để tạo khung xe đạp chắc chắn, anh Tân đã phải chọn lựa nhiều khúc tre gai già, mỗi thanh tre trải qua kiểm tra chịu lực khắt khe bằng đòn bẩy. Bắt tay vào làm xe đạp bằng tre, anh Tân đầu tư khoảng 50 triệu đồng mua máy cưa, bào, chà nhám, máy khoan, bộ định vị cho khung xe...

"Khó nhất trong quá trình làm khung xe là kỹ thuật nối giữa tre và kim loại sao cho khớp. Tôi đã dùng sợi gai tự nhiên và keo tổng hợp để kết nối giữa tre và kim loại đảm bảo khung xe đạp không nứt khi nhiệt độ thay đổi", anh Tân tiết lộ.

Theo anh Tân, loại tre gai có thân nhỏ nhưng dẻo dai, bền chắc phù hợp làm khung xe đạp cho cả nam và nữ.

Người bạn Axel Lakassen (quốc tịch Hà Lan) đã động viên và giúp anh tìm đầu ra cho loại hình xe đạp tre này. "Qua lời giới thiệu của Axel, tôi đã xuất bán sang Hà Lan 5 khung xe đạp leo núi với chất liệu bằng tre gai với giá 450 đến 500 USD", Anh Tân cho hay.

Với sản phẩm xe đạp có khung bằng tre, anh hy vọng bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn về cây tre, loài cây mộc mạc, bền bỉ, dẻo dai ví như "hồn làng" của miền quê Việt Nam.

img
img
img

Trí Tín

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.