Chuyện dọc đường

Người Việt dùng xăng ethanol cần được khuyến cáo

21/12/2017, 08:16

Dùng xăng ethanol là chủ trương đúng nhưng vẫn rất cần thêm những khuyến cáo kỹ thuật giúp người tiêu dùng không hoang mang.

32

Người tiêu dùng Việt đã lựa chọn xăng E5 và chưa phát hiện khác biệt nào so với các loại xăng khác - Ảnh: Khánh Linh

Việc Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAL) - tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô - xe máy Australia công bố bài viết, liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10 khiến người tiêu dùng Việt Nam băn khoăn trong những ngày qua. Nhất là trong bối cảnh xăng ethanol đang được bán rộng rãi.

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 3 triệu ô tô và khoảng 35 triệu xe gắn máy đang lưu thông. Nếu tính số đầu phương tiện với tỷ lệ dân số ở độ tuổi từ trưởng thành trở lên thì gần như ai cũng sở hữu ít nhất một loại phương tiện sử dụng nhiên liệu. Chính vì thế, thông tin bán rộng rãi loại xăng sinh học E5 và tiến tới là E10 (năm 2019) để thay thế xăng A92 khiến dư luận không khỏi xôn xao, bàn tán.

Thực tế, lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu ethanol là không phải bàn cãi bởi hiệu quả kinh tế, ít tác hại đến môi trường. Tuy nhiên, dù đến nay các chuyên gia vẫn khẳng định không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với động cơ khi dùng xăng E5 hay sử dụng lẫn xăng E5 với xăng truyền thống nhưng không ít người dân vẫn lưỡng lự khi đứng trước sự lựa chọn.

Cũng dễ hiểu bởi đây là loại nhiên liệu hoàn toàn mới. Người dân cũng chưa hiểu rõ chất lượng của xăng E5 nói riêng cũng như nhiên liệu sinh học nói chung. Cho đến nay, những thông tin cụ thể, có độ xác tín cao về loại xăng này cũng chưa nhiều. Vì thế, không thể "bắt" người tiêu dùng mang khối tài sản có giá trị của mình ra làm vật thí nghiệm.

Trong sổ tay hướng dẫn sử dụng, các hãng xe đều có những khuyến cáo về loại nhiên liệu phù hợp với động cơ. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều tuyên bố qua các kênh truyền thông về lợi ích của xăng E5 thì tuyệt nhiên chưa thấy các doanh nghiệp xăng dầu cũng như hãng sản xuất ô tô - xe máy khuyến cáo cho người tiêu dùng biết, nhiên liệu ethanol phù hợp với loại động cơ nào, kết quả thử nghiệm trên các loại động cơ khác nhau ra sao?

Thậm chí, ngay cả các doanh nghiệp sản xuất ô tô - xe máy cũng rất thận trọng khi xác định loại nhiên liệu này có ảnh hưởng đến các đời xe do mình sản xuất trong các thời kỳ khác nhau hay không? Lý do đơn giản bởi ở nhiều mẫu xe trước đây khi được sản xuất trên thị trường chưa có loại nhiên liệu ethanol nên chưa thể đưa ra khuyến cáo về loại nhiên liệu đó.

Thực tế này hoàn toàn khác với nhiều quốc gia đã đi trước chúng ta hàng chục năm trong việc bán nhiên liệu sinh học, thậm chí đã sử dụng xăng E10, E20… Ở nhiều quốc gia, các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan thường chủ động cung cấp thông tin và có những phân tích tác động, khuyến cáo rất cụ thể, chi tiết đối với từng loại xe, đời xe khi dùng xăng sinh học, tỷ lệ và thành phần phối trộn ra sao.

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nhất là ở Việt Nam lượng xe cũ khá nhiều, các cơ quan quản lý cần có nghiên cứu và thử nghiệm loại xăng này trên các dòng xe cũ, từ đó đưa ra câu trả lời đủ sức thuyết phục về tác động của xăng ethanol đối với các loại xe, dòng xe khác nhau. Khi đó, vừa giúp người dùng phương tiện yên tâm sử dụng xăng ethanol, vừa tránh được những thiệt hại không mong muốn (nếu có).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.