Xã hội

Người vớt 8 thi thể học sinh đuối nước: Các cháu đều nằm sấp, tay dang rộng

22/03/2019, 14:02

Dù vớt được 3 học sinh gặp nạn chiều 21/3 đưa lên bờ nhưng ông Hiển hết sức xót xa khi cả 3 cháu đều không còn sống...

img
Ông Nguyễn Ngọc Hiển, người trực tiếp xuống sông Đà cứu 3 trong 8 học sinh gặp nạn

Ngay từ sáng sớm 22/3, hàng trăm người dân từ nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã về đến phố Phạm Hồng Thái (phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình, nơi 8 học sinh xấu số sinh sống) để gửi lời động viên tới gia đình và tiễn đưa các em về nơi an nghỉ.

Đúng 9h5 sáng cùng ngày, linh cữu em Đinh Gia Bảo (SN 2005, sinh Trung học trường Hữu Nghị) được người thân, gia đình, bạn bè đưa đi hoả táng tại Ba Vì (Hà Nội). Sau lễ tiễn đưa Bảo, cứ cách 30 phút là lễ tiễn đưa các học sinh gặp nạn còn lại.

Mắt đỏ hoe trong đoàn người đưa tiễn, ông Nguyễn Ngọc Hiển (50 tuổi, quê ở Nam Định) đang sống tại phường Tân Thịnh (TP. Hòa Bình) - người đã lặn xuống dòng sông Đà tìm kiếm và vớt được thi thể 3 trong số 8 học sinh tử nạn cho biết, khi đưa các cháu lên bờ, ngỡ cứu được các cháu nhưng không kịp. Cả 3 học sinh đều đã tử vong.

Rồi ông kể, khoảng 15h35 ngày 21/3, khi đang ngồi uống nước ở nhà thì ông nhận được điện thoại của người cháu ruột thông báo ra bãi sông Đà gấp có nhiều học sinh đuối nước cần giúp đỡ.

"Tôi vội vàng lấy xe chạy ra bãi Minh Thịnh. Đến nơi, xung quanh đã có nhiều công an và người dân tìm kiếm công an. Lực lượng cứu hộ cũng đã tìm thấy thi thể 1 cháu đang trôi nổi gần bờ còn 7 cháu khác thì vẫn chưa. Tôi quan sát mặt sông một lúc rồi vội lao xuống sông lặn ngụp tìm kiếm các cháu", ông Hiển kể.

Chừng 15 phút sau, ông tìm thấy cháu đầu tiên và đưa lên ca nô cứu hộ của công an. Rồi ông tiếp tục lặn xuống lần lượt tìm thấy 2 cháu khác, vị trí các học sinh nằm tách biệt nhau.

Thời điểm ông tìm thấy 3 học sinh đã khoảng 16h chiều, vì còn công việc đưa đón công nhân cho một công ty của Nhật nên ông không thể tiếp tục tìm kiếm. Quan sát mặt sông, ông Hiển góp ý cùng lực lượng cứu hộ nhờ dân chài quanh khu vực dùng các dây câu rà dưới đáy sông sẽ nhanh tìm thấy các học sinh còn lại.

Đến khoảng 17h, đang làm việc, ông nhận tin lực lượng chức năng đã tìm thấy cả 8 học sinh nhưng không cháu nào còn sống.

Là dân sông nước sống bên bãi Minh Thịnh gần 50 năm qua, ông chứng kiến nhiều vụ đuối nước thương tâm. "Tại bãi Thịnh Minh cách đây khoảng 8 năm trước, năm nào cũng có người đuối nước. Nhưng 8 năm trở lại đây không có vụ nào xảy ra. Cho đến hôm qua (21/3) dòng sông Đà lại nhấn chìm, cướp đi sinh mạng của cả thảy 8 học sinh. Quá đau xót", ông Hiển chia sẻ.

Được biết, bãi Thịnh Minh là bãi sông đẹp được nhiều người dân TP. Hoà Bình ví là "bãi biển Hoà Bình", bởi khu này có bãi cát, nước trong vào mùa hè hàng trăm người dân tới đây bơi lội.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, dòng chảy của lòng sông tại đây rất phức tạp nếu không phải người có kinh nghiệm sông nước sẽ rất khó phát hiện việc sắp có xoáy nước hay vùng nước quẩn.

"Đặc biệt, cách đây hơn 30 năm, khu vực này từng bị nạo vét cát rất nhiều. Thời điểm đó, chỗ sâu nhất của bãi lên đến gần 30 mét, qua nhiều năm bồi lắng nên đến nay chỗ sâu nhất chỉ còn khoảng 10 mét. Nhìn mặt nước tại bãi Thịnh Minh có lúc rất yên ắng nhưng bên dưới có thể đang có dòng chảy ngầm hoặc nước quẩn nếu không phải người am hiểu sẽ khó có thể biết được điều này. Có thể các cháu học sinh hôm qua gặp phải dòng nước quẩn nên đã xảy ra sự việc đau lòng...", ông Hiển nói.

Kể về vị trí các học sinh gặp nạn, ông Hiển cho biết, các học sinh này nằm rải rác dưới lòng sông trong bán kính khoảng 70 mét. Cháu nằm ở chỗ nông nhất khoảng 3 mét còn chỗ sâu lên tới 5 - 6 mét. Qua quan sát, các học sinh gặp nạn lúc ông tham gia ứng cứu đều nằm úp, hai tay dang rộng, trán hơi chạm xuống cát của đáy sông còn người cách đáy khoảng 20 cm.

"Nếu tôi đến sớm hơn biết đâu cứu được các cháu. Tôi mong sao thời gian sắp tới có thể hành lập một đội cứu hộ nóng bãi sông Đà gồm 4 - 5 thành viên bơi, lặn giỏi sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu những trường hợp gặp nạn trên sông để tránh xảy ra những sự việc đau lòng như này", ông Hiển nghẹn ngào, nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.