Lối sống

Nguồn gốc của tục lễ "mùng 3 Tết thầy" ở Việt Nam

18/02/2018, 07:03

Dân gian có câu "mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy", vậy tại sao lại có tục lễ này?

mung-3-tet-thay_ayxh

Ảnh minh họa.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, từ xưa tới nay ở Việt Nam, dân gian ta luôn có câu, "Mùng 1 là Tết nhà cha, mùng 2 nhà mẹ, mùng 3 nhà thầy". 

Riêng "mùng 3 Tết thầy" là nhắc nhớ truyền thống tôn sư trọng đạo với ý nghĩa "Bán tự vi sư, nhất tự vi sư" (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy). Tôn vinh người thầy đã truyền chữ, dạy nghề... cho học trò để thành danh, thành tài, ra sức giúp dân cứu đời...

Trong ngày mùng 3 Tết, người Việt, nhất là giới trẻ thường rủ nhau đến chúc Tết thầy cô giáo. Đây vừa là dịp thăm hỏi, tỏ lòng biết ơn thầy cô vừa là thời điểm để bạn bè có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và chúc tụng nhau gặp nhiều điều may trong những ngày Tết đến, xuân về.

Cũng theo báo Dân Việt, chuyên gia Nguyễn Đức Hiển cho biết, sở dĩ không lễ tết thầy ngày mùng 1, mùng 2 vì cha mẹ là những người đã sinh thành, nuôi dưỡng và dạy bảo chúng ta từ khi mới chào đời cho đến khi trưởng thành. Để nói lên công ơn của cha mẹ, ca dao xưa có câu “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Cha mẹ chính là những người quan trọng nhất đối với cuộc đời mỗi con người.

Vì vậy, sau 2 ngày đầu năm “Tết cha”, “Tết mẹ”, ngày mùng 3 Tết, mọi người thường rủ nhau đến chúc Tết thầy cô giáo để tỏ lòng biết ơn, kính trọng và ôn lại kỷ niệm xưa đối với những thầy cô giáo cũ.

GS-TS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ trên truyền hình ANTV rằng: "Câu tục ngữ nhắc đến ba nhân vật quan trọng nhất đối với mỗi con người, đó là cha, mẹ, thầy cô giáo. Mỗi người đều phải đến chúc Tết, thăm hỏi những người trên, đặc biệt cha, mẹ và thầy. Câu thành ngữ ấy cũng nói đến phong tục rất là đẹp của dân tộc ta, đó là sự kính trọng, quan tâm, chăm sóc đối với những người trên trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam".

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.