Giao thông

Nguy cơ dừng thi công dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

22/11/2018, 16:30

Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đến nay đã lên đến hơn 100 triệu USD.

dự án đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh tuyến số 1 B

Dự án đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio vừa có thư gửi ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh liên quan đến những khó khăn, vướng mắc tại dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) TP.Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suối tiên sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

Trong thư, ông Umeda Kunio cho biết, TP.Hồ Chí Minh đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của thành phố cho đến khi Trung ương phân bổ ngân sách cho dự án, tuy nhiên do những vấn đề khó khăn, vướng mắc nên thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế đã không tiến triển. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đến nay đã lên đến hơn 100 triệu USD.

“Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12/2018, các vấn đề này không được giải quyết, tôi rất lấy làm tiếc về việc dự án sẽ buộc phải ngừng thi công. Tôi trân trọng đề nghị ngài chỉ đạo mạnh mẽ các sở ngành liên quan của TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt là Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) sớm giải quyết vấn đề này”, ông Umeda Kunio cho biết.

Đề cập đến vấn đề chưa ký kết hợp đồng tư vấn quản lý thi công, theo ông Umeda Kunio, hợp đồng tư vấn quản lý thi công dự án này của liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4/2017. Mặc dù các bên liên quan đã nhiều lần tiến hành đàm phán để gia hạn hợp đồng, tuy nhiên, đến nay hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi và nhà thầu tư vấn buộc phải thực hiện công việc tư vấn mà không được chi trả thù lao trong 19 tháng qua. Mặc dù, TP.Hồ Chí Minh đã thành lập tổ công tác hướng tới việc ký kết sửa đổi hợp đồng theo ý kiến chỉ đạo của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, tuy nhiên đáng tiếc là việc nghiên cứu xem xét sửa đổi không có tiến triển.

Liên quan đến vấn đề kéo dài thi công, ông Umeda Kunio cho rằng, gói thầu CP2 do liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco4 đang thực hiện, vì vấn đề giải phóng mặt bằng nên việc thi công gói thầu đã bị chậm trễ dẫn tới việc liên danh nhà thầu đã thi công vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng hiện tại (tháng 1/2018), tuy nhiên Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh đã đưa ra ý kiến không thể thanh toán chi phí thi công sau ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng nên việc thanh toán chi phí thi công từ sau tháng 1 đang bị dừng lại.

Thông tin về việc tạm thời thanh toán phần thiết kế chưa được phê duyệt, ông Umeda Kunio cho biết, bước vào năm nay, các gói thầu cần phải được Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh phê duyệt thiết kế. Mặc dù việc thi công các gói thầu vẫn đang tiến triển nhưng việc thanh toán cho phần khối lượng công việc đã hoàn thành đang bị dừng lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.