Thế giới

Nguy cơ Thế chiến thứ 3 khi căng thẳng Nga - Ukraine gia tăng

01/12/2018, 08:18

Ngày 29/11, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin thề sẽ đáp trả trước bất cứ một cuộc tấn công quân sự nào của Nga.

39

Binh sĩ Ukraine kiểm tra súng máy phòng không ở làng Shyrokyne, cách Mariupol 10 km về phía Đông, dọc theo biển Azov

Ngày 29/11, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin thề sẽ đáp trả trước bất cứ một cuộc tấn công quân sự nào của Nga. Cảnh báo này được đưa ra sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu chiến Kiev ở eo biển Kerch, ngoài khơi bờ biển Crimea cách đây 4 ngày.

“Trong trường hợp Nga tấn công ở Azov, chúng tôi không chỉ chuẩn bị hành động quân sự, Ukraine sẽ chiến đấu vì độc lập, lãnh thổ và tự do của chúng tôi”, ông Klimkin nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với Sky News.

Ngoại trưởng Pavlo Klimkin cáo buộc thêm rằng, Nga đang huy động và triển khai lực lượng trong khu vực cũng như kêu gọi sự ủng hộ và đoàn kết từ các phe ly khai ở Ukraine trong trường hợp sự căng thẳng tăng thêm.

Những tuyên bố của ông Klimkin được đưa ra trong bối cảnh, một tòa án ở Crimea cáo buộc 24 thủy thủ Ukraine đã xâm phạm lãnh thổ Nga và ra lệnh giam giữ họ trong 2 tháng. Cơ quan An ninh FSB của Moscow đã công bố video 3 thủy thủ Ukraine thú nhận các hành vi cố tình xâm phạm lãnh hải Nga.

Tuy nhiên, Tư lệnh Hải quân Ukraine Ihor Voronchenko cáo buộc, những thủy thủ này đã bị mớm và ép cung.

Về phía Nga, người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, sự cố tại eo biển Kerch là một hành vi cố ý và không loại trừ khả năng một số nước phương Tây đã biết trước vụ việc và tham gia vào việc lên kế hoạch.

Bà Zakharova cũng nói thêm rằng, các đánh giá tình báo mà phía Nga thu nhận được cũng như chiến dịch thông tin đang được tiến hành lúc này đang chứng minh những luận điểm của bà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.