Bạn cần biết

Nguy cơ tử vong, trầm cảm khi mất ngủ thường xuyên

28/02/2015, 10:07

Nhiều người có nguy cơ mắc chứng mất ngủ do thực hiện các hoạt động gây kích thích thần kinh...

mat ngu
 

Giấc ngủ

Con người thường ngủ nhiều hơn vào ban đêm bởi nhịp sinh học của chúng ta hoạt động chặt chẽ với quy trình hoạt động của mặt trời. Ngày nay, ánh sáng nhân tạo có thể giúp chúng ta kéo dài thời hoạt động nhưng lại gây ra những phiền nhiễu, ngăn cản chúng ta ngủ đủ giấc.

Mặc dù mỗi người có thời gian ngủ khác nhau, một số chuyên gia khuyên chúng ta nên ngủ đủ 9 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, thật không may, có đến 1/3 người sinh sống ở Bắc Mỹ được cho là bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ giấc ngủ.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, nhiều người có nguy cơ mắc chứng mất ngủ bởi họ thực hiện các hoạt động gây kích thích thần kinh 1 tiếng trước khi đi ngủ : 90% xem TV, 33% ngồi máy tính và 43% làm việc tại nhà. Điều đó đồng nghĩa với việc, xem TV và lướt web có thể khiến bạn thức giấc cả đêm.

Mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hormone, thành phần kiểm soát sự trao đổi chất, sự ngon miệng, tâm trạng, sự tập trung, trí nhớ và cảm giác thèm ăn. Đồng thời cũng dẫn đến huyết áp cao, mức độ hormone căng thẳng cao, nhịp tim không đều và chức năng miễn dịch bị suy giảm. Hơn nữa, mất ngủ chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim.

Khảo sát phỏng vấn về Sức khỏe Quốc gia của Mỹ tiến hành từ năm 2004 đến 2006 cho thấy, người lớn thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày thường dễ hút thuốc, uống nhiều hơn 5 ly rượu, không tập thể dục và bị béo phì . Thú vị là, những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng cũng có những hành vi không lành mạnh như trên.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học College London phát hiện ra rằng, thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong. Ngoài ra thiếu ngủ cũng được xem là nguyên ngân gây ra chứng trầm cảm.

Cryptochromes

Cryptochromes thực chất là một loại protein được tìm thấy trong mỗi loài động vật và thực vật trên hành tinh chúng ta. Cryptochromes rất nhạy cảm với ánh sáng màu xanh của bình minh và hoàng hôn, đồng thời liên quan chặt chẽ với nhịp sinh học của con người và được tìm thấy trong mắt và da. Điều này đồng nghĩa với việc, cơ thể chúng ta có thể phát hiện ra ánh nắng mặt trời ngay cả khi đôi mắt bị che đi và không nhìn thấy.

Lý do người mù có thể phân biệt được ngày và đêm, và có thể thức dậy vào mỗi sáng là do cryptochromes giúp phát hiện ra tần suất của ánh sáng mặt trời và báo hiệu cho tuyến tùng (nằm ở não thất thứ 3) chuyển đổi serotonin - chất duy trì tâm trạng phấn chấn cả ngày - sang melatonin, mang đến cho bạn một đêm ngon giấc.

Khi thức dậy vào buổi sáng, việc sản xuất melatonin bị ức chế và serotonin tăng lên, giúp bạn thức giấc, tỉnh táo và hoạt động minh mẫn. Đây cũng là lý do tại sao việc sử dụng các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin (SSRIs) như một loại thuốc chống trầm cảm phổ biến. Những người phải khắc phục chứng trầm cảm và lo âu thường cần ngủ nhiều hơn .

Ánh sáng giết chết Melatonin

Việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo làm phá vỡ quá trình tự nhiên giúp sản xuất serotonin thành melatonin. Vì vậy, khi lượng melatonin bị giảm đi sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Melatonin liên quan đến việc học tập và bộ nhớ, đồng thời là một phương thuốc điều trị hiệu quả cho bệnh Alzheimer. Đây còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ DNA khỏi tác động của các gốc tự do và có thể ngăn chặn sự phát triển của một số dạng ung thư.

Nhiều nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng, những người là ca đêm có nhịp sinh học bị phá vỡ và mức melatonin thấp khiến họ có nguy cơ gia tăng phát triển ung thư.

Cortisol và serotonin

Mất ngủ còn làm tăng nồng độ cortisol, một hormone căng thẳng có một số tác dụng nhất định cho cơ thể. Tuy nhiên, lượng cortisol cao sẽ làm giảm testosterone, dẫn đến suy yếu khả năng miễn dịch, giảm cơ bắp và tăng huyết áp. Cortisol còn thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo dẫn đến nguy cơ dễ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.