Giải trí - Thể thao

Nguyễn Ánh 9 và những tình khúc "tụng ca tình yêu"

14/04/2016, 21:08
image

Nguyễn Ánh 9 đã ra đi, những tình khúc "tụng ca tình yêu" của ông vẫn trong lòng công chúng yêu nhạc.

1_35711

Nguyễn Ánh 9 và những tình khúc tụng ca tình yêu

Nguyễn Ánh 9 là một trong những nhạc sĩ gạo cội của Việt Nam. Ông là tác giả của hàng loạt ca khúc nổi tiếng đi vào lòng người như: Buồn ơi chào mi; Không; Kỷ niệm; Lặng lẽ tiếng dương cầm; Đêm nay ai đưa em về; Cô đơn; Mùa thu cánh nâu… Gia tài sáng tác của ông rất đồ sộ và đa dạng. Mỗi ca khúc mà nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 viết ra đều mang những nỗi niềm chất chứa, qua những ca từ đầy chất thơ và lãng mạn. 

Âm nhạc của Nguyễn Ánh 9 thường có một bóng hồng bước qua đời ông và để lại nhiều vết thương lòng. Có lẽ bởi thế, ông nổi tiếng với những tình khúc buồn. Những tình khúc đầy hoài niệm, khắc khoải và day dứt về quá khứ đã xa. Có thể nói, Nguyễn Ánh 9 là người nhạc sĩ hiếm hoi đã dành cả đời mình để ca tụng tình yêu, cho dù tình yêu đó là hạnh phúc hay đớn đau.

Không

"Không" là ca khúc đầu tiên của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Ca khúc được viết trong dịp ông cùng ca sĩ Khánh Ly sang Nhật biểu diễn. Tình cờ Khánh Ly giỡn với ông: "Ông còn yêu tôi không?". Sẵn cây đàn trên tay, ông gảy và nói: "Không! Không! Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa...". Và ca khúc đã ra đời từ đó.

Buồn ơi, chào mi

Đây có lẽ là ca khúc đỉnh cao về nỗi buồn của người nhạc sĩ này. Đó là nỗi buồn của một người bị phụ tình với những câu hát da diết và đầy cảm xúc:

"Buồn ơi ta xin chào mi

Khi người yêu ta đã bỏ ta đi

Buồn ơi ta xin chào mi

Khi tình yêu chấp cánh bay đi".

Ca khúc này đã được nhiều ca sĩ thể hiện, nhưng phiên bản do ca sĩ Bằng Kiều hát vẫn được đánh giá cao nhất, bởi anh hát như lột tả những tâm tư, cảm xúc tự đáy lòng mình. Hát cho quên nỗi đau, nỗi buồn bị phụ tình.

Cô đơn

"Người hỡi cho tôi quên đi, bao nhiêu kỷ niệm xa xưa

Người hỡi cho tôi quên đi, bao nhiêu mộng đẹp nên thơ"

Đúng như tên bài hát, Cô đơn là những chất chứa tâm sự của Nguyễn Ánh 9 khi ông rơi vào trạng thái cô đơn do người mà ông đệm đàn mỗi tối đã bỏ đi hát ở một nơi khác. Đây là ca khúc ông viết rành riêng cho mình, và viết trong vòng 5 năm với những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống và hạnh phúc. Cô đơn, chỉ đơn giản là thấy trống trải và thiếu vắng một điều gì đó.

Biệt khúc

"Biệt khúc" là một trong những tác phẩm hiếm hoi mà Nguyễn Ánh 9 viết theo thể tango với giai điệu khỏe khoắn, dứt khoát. Đó là những trạng thái tình yêu lúc buồn lúc vui, có cho có nhận, có chờ đợi và thứ tha. Ca khúc được ca sĩ Quang Dũng thể hiện đã chiếm được tình cảm sâu sắc của khán giả yêu nhạc, bởi giọng hát nhấn nhá đầy cảm xúc.

"Buồn đến bao giờ

Nhạc sầu hoen ý thơ

Tìm ai trong giấc mơ

Nhắn tên ai gọi nhớ

Xót xa hồn thẫn thờ" 

Lặng lẽ tiếng dương cầm

Nguyễn Ánh 9 từng tiết lộ, khi ông viết ca khúc Lặng lẽ tiếng dương cầm, vợ ông đã nói: "Anh à, anh nói tình yêu đã quên nhưng anh không quên đâu, mà anh phải viết là "một tình yêu đâu dễ quên" khi bà thấy trong bài có câu: "Lặng lẽ một tiếng đàn trong đêm, một nỗi buồn không tên, một tình yêu tôi đã quên"". Ca khúc ra đời như một lời cảm ơn đến bà xã của ông vì những đồng cảm, thấu hiểu tâm tư của người nhạc sĩ già.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.