An ninh hình sự

Nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn bị tăng án tù

17/04/2014, 15:49

Ngày 17/4, HĐXX Tòa án NDTC tại TPHCM đã tăng mức án đối với Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn từ 18 năm tù lên 20 năm tù về các tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn...

Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND TP. HCM, cho rằng mức án xử sở thẩm chưa tương xứng với tội danh của nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP. HCM), HĐXX Tòa án NDTC tại thành phố đã nâng mức án đối với bị cáo này.

Nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn bị tăng mức án từ 18 lên 20 năm tù
Nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn bị tăng mức án từ 18 lên 20 năm tù

Ngày 17/4, phiên phúc thẩm xét xử vụ tham nhũng đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn, TP. HCM đã kết thúc sau 2 ngày xét xử và nghị án. Tòa phúc thẩm Tòa án NDTC tại TP. HCM đã bác kháng cáo của các bị cáo (6/10 bị cáo), chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP. HCM; đồng thời, tăng mức án đối với Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn từ 18 năm tù lên 20 năm tù về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành nhiệm vụ,” “Nhận hối lộ,” “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người khác có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.”

Cụ thể, Khỏe đã nhận hối lộ 1,4 tỷ đồng, nửa chiếc sừng tê giác trị giá 10.000 USD, 830 triệu đồng, 10.000 USD. Không chỉ có vậy, Khỏe còn nhận tiền của Hà để gặp lãnh đạo sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. HCM đã tác động nhanh chóng phê duyệt hồ sơ dự án của Công ty nhà Thành Phát là 50 triệu đồng và 5.000 USD, nhưng sau đó Khỏe giữ lại tiêu xài cá nhân. Bị cáo Khỏe phạm tội nhiều lần. Trong phiên tòa này bị cáo Khỏe có kháng cáo, tuy nhiên Tòa phúc thẩm bác khi cho rằng không có căn cứ.

HĐXX cũng tăng án từ 24 năm tù lên 26 năm tù đối với Hà Văn Hòa (nguyên Phó Giám đốc Công ty nhà Thành Phát) về các tội “Đưa hối lộ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cộng với bản án 4 năm tù trước đó, Hà Văn Hòa phải chấp nhận hình phạt chung là 30 năm tù, đúng bằng mức án của vợ Hòa là Trần Thị Hà (nguyên Giám đốc Công ty nhà Thành Phát ).

Bị cáo Dương Minh Trung (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn), Đặng Công Danh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa) cùng bị y án 6 năm tù lần lượt về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Làm môi giới hối lộ”. Ngoài ra, tòa cũng y án sơ thẩm đối nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Chợ Lớn gồm Trần Văn Tuyến (nguyên Giám đốc, 6 năm tù), Lưu Minh Hiền (Trưởng phòng tín dụng, 5 năm tù) và Nguyễn Công Định (cán bộ tín dụng, 5 năm 5 ngày tù, bằng thời hạn tạm giam, đã được trả tự do). Các bị cáo còn lại, do không có kháng cáo, kháng nghị nên phải chấp hành các mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên. Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc vợ chồng Hà Văn Hòa liên đới bồi thường cho Agribank Chợ Lớn 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỷ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn Khỏe, Hà Văn Hòa, Trần Thị Hà và Dương Minh Trung kháng cáo kêu oan, bị cáo Trần Văn Tuyến và Lưu Minh Hiền kháng cáo xin xem xét tội danh. Cùng lúc đó, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ra kháng nghị, đề nghị Hội đồng xét xử tăng án đối với Nguyễn Văn Khỏe, Hà Văn Hà, Trần Thị Hà, Nguyễn Văn Dò và Nguyễn Công Định.

Mai Văn Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.