Xã hội

Nguyên nhân cá chết khiến họp báo Chính phủ "nóng hầm hập"

05/05/2016, 18:59

Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển miền Trung làm "nóng" hội trường họp báo Chính phủ chiều 5/5.

truong-minh-tuan

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định sẽ cung cấp cho báo chí kết luận vụ cá chết hàng loạt ngay khi có, kể cả ban đêm

Chiều nay (5/5), tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016, hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển miền Trung một lần nữa làm "nóng" hội trường.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến nguyên nhân khiến hiện tượng bất thường này xảy ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, người lần đầu tiên điều hành một cuộc họp báo Chính phủ khẳng định cả Chính phủ và tất cả các cơ quan liên quan đang đồng bộ vào cuộc, nỗ lực tìm ra lời giải.

Cũng về việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, trong phiên họp Chính phủ ngày 5/5, Thủ tướng cũng yêu cầu rút kinh nghiệm khi báo cáo của các địa phương lên Chính phủ còn chậm và thụ động.

Trả lời về việc khoanh vùng 20 hải lý tại các vùng biển xảy ra hiện tượng bất thường này, Bộ trưởng Bộ Thông tin – truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết bản thân ông đã trực tiếp đi thực tế sau khi có sự cố cá chết hàng loạt.

“Đây là sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của ngư dân miền Trung và những người làm hậu cần nghề cá, làm du lịch” – ông Tuấn nói và cho biết việc khoanh vùng rộng nhằm đảm bảo độ an toàn lớn hơn, ví dụ như khi phát hiện con cá chết cuối cùng trong khoảng 15 hải lý thì sẽ khoanh vùng ra khoảng 20 hải lý để đảm bảo an toàn.

“Khi phát hiện cá chết, Thủ tướng đã rất chủ động chỉ đạo kịp thời. Thủ tướng cũng yêu cầu tôi đi vào các tỉnh xem tình hình thực tế với báo chí nêu có đúng không. Một số cơ quan báo chí rất tích cực, giúp cơ quan có trách nhiệm vào cuộc kịp thời, có dự báo, cảnh báo cho người dân nhưng bên cạnh đó, có một số báo chí đưa tin thổi phồng quá mức, khi các cơ quan chức năng đang xem xét thì truy bức họ phải đưa ra nguyên nhân” – ông Tuấn nêu quan điểm.

Bộ trưởng Bộ Thông tin – truyền thông nhấn mạnh việc báo chí cần tuyên truyền các loại cá đánh bắt xa bờ là hoàn toàn an toàn, nếu không người dân sẽ tẩy chay toàn bộ cả hải sản đánh bắt xa bờ, gây thiệt hại lớn cho ngư dân. “Có ngư dân đánh bắt xa bờ phải khóc vì đánh bắt xa bờ 120 hải lý nhưng không ai mua mà phải đổ cá ra đường” – Bộ trưởng Tuấn nói và lưu ý việc tuyên truyền không gây hoang mang dư luận, vì hiện nay đã xuất hiện tâm lý cứ là cá biển là không an toàn.

Về việc ông bố công khai nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định nguyên nhân sẽ được tìm ra trong thời gian sớm nhất, nhưng không ai có thể nói trước được sớm nhất là bao giờ.

“Chúng tôi thường trực chờ thông tin, khi có sẽ cung cấp ngay cho báo chí, kể cả ban đêm, chúng tôi để điện thoại 24/24h để chờ thông tin và đảm bảo sẽ cung cấp cho báo chí ngay khi có” – ông Tuấn khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.