Thời sự

Nguyên nhân cây xanh đổ hàng loạt

30/11/2014, 07:27

Một trong những nguyên nhân phổ biến làm ngã đổ hàng loạt cây xanh trong thời gian qua là do bộ rễ của cây bị xâm hại nghiêm trọng trong quá trình thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật

cây xanh không chỉ đã và đang góp phần trong việc bảo vệ môi trường mà còn tạo nên bộ mặt của đô thị
Cây xanh không chỉ đã và đang góp phần trong việc bảo vệ môi trường mà còn tạo nên bộ mặt của đô thị

Do đó, UBND TP đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở Xây dựng và các sở ngành có liên quan rà soát, nghiên cứu bổ sung nội dung thẩm định cây xanh bị tác động trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án. Đồng thời đề xuất UBND TP ban hành quy định cụ thể để triển khai thực hiện trong ngay tháng 12 tới.

Để bảo tồn hệ thống cây xanh trên địa bàn TP, UBND TP cũng vừa giao cho Sở GTVT nghiên cứu đề án quy hoạch và cải tạo hệ thống cây xanh trên các tuyến đường khu vực TPHCM và đề án xác định nguy hại, đánh giá rủi ro và quản lý an toàn cây xanh đường phố.

TP yêu cầu, đề án nghiên cứu phải quan tâm lựa chọn chủng loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, tính đặc thù của đô thị TPHCM, biến đổi khí hậu…; cây xanh được trồng phải phù hợp với cảnh quan, không gian kiến trúc đô thị trên từng tuyến đường cụ thể. Từ đó có đánh giá, lựa chọn chủng loại cây trồng cho phù hợp, đồng thời tham khảo thêm ý kiến của một số tư vấn, chuyên gia nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cây xanh. Thời gian thực hiện (quý I năm 2015).

Riêng đối với cây cổ thụ phải được bảo tồn và lập quy trình chăm sóc đặc biệt. Trường hợp không thể giữ thì mới thay thế. Trong trường hợp cây bảo tồn không phù hợp với quy hoạch cây xanh của tuyến đường thì phải có sự nghiên cứu kỹ, không giải quyết cứng nhắc, xem xét thận trọng, đề xuất cách giải quyết.

Sở GTVT cần phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các sở ngành có liên quan rà soát các quy định liên quan về xử phạt các hành vi xâm hại cây xanh, đề xuất cơ chế xử lý trong cuối năm.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.