Thời sự Quốc tế

Trộm cắp, nổ nhiên liệu ở Mexico khiến 71 người chết

20/01/2019, 08:27

Ít nhất 71 người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra tối 18/1 tại khu dân cư Tlahuelilpan, gần nhà máy lọc dầu Tula, bang Hidalgo, miền Trung Mexico.

img
Người dân Mexico lấy xăng phun ra từ đường ống bị vỡ ngày 18/1/2019

Một cảnh quay trên truyền hình địa phương cho thấy ngọn lửa bốc cháy dữ dội giữa màn đêm sau một tiếng nổ lớn tại đoạn đường ống dẫn nhiên liệu bị vỡ do những kẻ ăn trộm nhiên liệu gây ra.

Một số nhân chứng tại hiện trường nói với Reuters rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu tại địa phương kể từ khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Oador đưa ra các nỗ lực dập tắt hành vi trộm cắp nhiên liệu, đã đẩy tới tình trạng nhiều người đổ xô tới lấy xăng từ đoạn đường ống bị vỡ.

“Mọi người đến để xem họ có thể lấy một chút xăng cho xe của họ không. Tại đây, không có bất kỳ trạm xăng nào”, người nông dân tên Isaias Garcia, 50 tuổi nói với hãng tin Reuters.

Người nông dân này đã tới khu vực nói trên cùng một số người hàng xóm nhưng họ đã đợi trong xe hơi ở một khoảng cách xa với vụ nổ nên may mắn được an toàn.

img
Lực lượng chức năng Mexico ứng phó với vụ hỏa hoạn tới tối 18/1

Để giải quyết tình trạng trộm cắp nhiên liệu, nhà lãnh đạo Mexico Lopez Oador vào cuối tháng 12 đã ra lệnh đóng cửa các đường ống. Nhưng điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lượng ở trung tâm Mexico, bao gồm bang Hidalgo, nơi truyền thông địa phương trong tuần này cho biết hơn một nửa các trạm xăng đã đóng cửa.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình địa phương ngày 19/1, Thống đốc bang Hidalgo Omar Fayad cho biết 71 người đã thiệt mạng và 76 người khác bị thương trong vụ nổ, xảy ra khi người dân tranh nhau lấy xô hứng xăng đang tuôn ra tại đoạn đường ống bị vỡ.

img
Nhiều can xăng tìm thấy tại hiện trường vụ hỏa hoạn

Trước đó, Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico Pemex cho biết đã ghi nhận thông báo về sự cố rò rỉ tại đường ống ở khu vực trên do các đối tượng đục đường ống để ăn cắp nhiên liệu. Tại khu vực này, cơ quan chức năng phát hiện nhiều thùng, can và nhiều bình chứa của các đối tượng trộm cắp.

Bộ Quốc Phòng Mexico đã triển khai binh sỹ tới khu vực nhưng sau đó đã rút khỏi vị trí do muốn tránh một cuộc đụng độ với người dân địa phương.

Tổng thống Oador đã chỉ đạo chính phủ dành mọi sự hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ việc, đồng thời cam kết tăng cường các biện pháp nhằm chấm dứt nạn trộm cắp nhiên liệu tràn lan đã từng khiến Mexico thiệt hại hơn 3 tỷ USD trong năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.