Xã hội

Nguyên nhân hơn 500 HS ngộ độc sau khi uống sữa ở Hậu Giang

06/11/2017, 18:20

Vụ hơn 500 học sinh ngộ độc khi uống sữa miễn phí ở Hậu Giang là do sữa nhiễm khuẩn trong lúc pha chế.

hau-giang-hon-500-hoc-sinh-ngo-doc-do-sua-nhiem-kh

Các em học sinh được cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy khi bị ngộ độc sữa

Chiều nay 6/11, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức cuộc họp thông tin báo chí về vụ hơn 500 em học sinh bị ngộ độc sữa xảy ra tại thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Nguyên nhân được xác định là do khâu pha chế không đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc các em bị ngộ độc là do nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus- một loại khuẩn tụ cầu vàng sống trong môi trường đất và nước.

Ngộ độc do sữa nhiễm khuẩn

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang, lúc 7h30 ngày 27/10, Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo M.C được sự ủy quyền của Công ty TNHH Nestle Việt Nam thực hiện hoạt động tuyên truyền cho giải Bóng đá Hội khỏe phù đổng học sinh trung học và trung học cơ sở toàn quốc cúp Milo năm 2018, theo tinh thần Công văn số 44021/BGDĐT-GDTC ngày 21/9/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiến hành tổ chức phát sữa đã pha sẵn miễn phí tại 2 điểm trường gồm Trường Tiểu học Lái Hiếu ( phường Lái Hiếu) và Trường Tiểu học Nguyễn Hiền ( phường Hiệp Thành) trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Sau khi các em uống sữa, đến khoảng 8h30, một số em học sinh Trường Tiểu học Lái Hiếu có dấu hiệu đau bụng, nôn ói. Đến khoảng 10h30 thì xuất hiện tình trạng này tại trường còn lại.

Các em học sinh được khẩn trương đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy. Trong tổng số hơn 500 em học sinh được đưa đi cấp cứu, qua khám sàng lọc có 39 em học sinh có biểu hiện nặng nên được giữ lại theo dõi và điều trị. Số còn lại được cho về nhà tiếp tục theo dõi. Sau đó 39 em này lần lượt được cho xuất viện. Chỉ có 1 trường hợp có biểu hiện đau bụng âm ỷ nên theo yêu cầu của người nhà chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ tiếp tục điều trị.

Cũng theo báo cáo cho biết, việc 39 em học sinh bị ngộ độc sữa là do nhiễm khuẩn Staphylococcus aureus. Đây là loại khuẩn tụ cầu vàng, sống trong môi trường đất và nước. Riêng đối với mẫu sữa Milo chưa pha và mẫu sữa đặc có đường nhãn hiệu Ngôi sao Phương Nam, qua kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai mẫu đều đảm bảo các tiêu chuẩn cho phép.

Ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hậu Giang cho biết, ngày 27/10 tại 2 điểm trường phía Công ty M.C đã phát tổng cộng 760 phần sữa cho các em học sinh. Việc xảy ra ngộ độc sữa là các thành viên tổ chức pha chế đã không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến sữa bị nhiễm khuẩn gây ngộ độc.

hau-giang-hon-500-hoc-sinh-ngo-doc-do-sua-nhiem-kh

Các cơ quan chức năng kiểm tra địa điểm pha chế sữa gây ngộ độc

Về hành vi vi phạm của Công ty M.C, Sở y tế xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm xử phạt hành chính đối với Công ty theo quy định. Đồng thời, đình chỉ hoạt động của Công ty M.C về việc pha chế thức uống cấp phát cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cho đến khi khắc phục xong hậu quả và có xác nhận của cơ quan chức năng. Riêng về vấn đề có cho Công ty này tiếp tục thực hiện chương trình sau đó hay không là ở quyền quyết định của phía Công ty Nestle.

Tạm dừng chương trình phát sữa miễn phí

Cũng tại buổi họp, bà Lê Thị Hoàng Yến, GĐ Truyền thông và hỗ trợ tiếp thị của Công ty Nestle đại diện Công ty gửi lời xin lỗi đến phụ huynh và nhà trường cho dù nguyên nhân xuất phát từ đâu. Đồng thời, phía Công ty cam kết sẽ hỗ trợ và chi trả viện phí cho các trường hợp bị ngộ độc đã xảy ra.

Theo bà Yến, phía Công ty dừng hoạt động phát sữa pha sẵn miễn phí để tiến hành rà soát lại các quy trình và sẽ tiến hành lại khi đã có sự đồng ý của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo không để xảy ra sự cố.

Phóng viên các báo đặt câu hỏi về việc sữa Milo và sữa Ngôi sao Phương Nam pha với nhau có xảy ra vấn đề phản ứng hay không?, ông Trần Quang Trung, PGS.TS, Phó chủ tịch kiêm Thu ký Hội khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam khẳng định, việc pha hai loại sữa này lại với nhau hoàn toàn không có vấn đề, không có sự xung đột, phản ứng nào xảy ra. Đồng thời, ông còn cho biết thêm từ trước đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào xảy ra ngộ độc nếu pha hai loại sữa này với nhau.

hau-giang-hon-500-hoc-sinh-ngo-doc-do-sua-nhiem-kh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu tại buổi họp báo

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, khi chương trình được triển khai, đến thời điểm xảy ra sự việc đã có 38 đơn vị được phát sữa pha sẵn miễn phí, tuy nhiên không có bất cứ vấn đề gì xảy ra. “Việc xảy ra lần này là ngoài ý muốn chúng ta cần phải có cái nhìn nhận khách quan, chúng tôi không nghiêng về bên nào. Chúng ta thấy đúng thì công nhận nó đúng, cái gì chưa đúng thì nhìn nhận chưa đúng”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, UBND tỉnh đã cho tạm ngưng việc ký kết tại các điểm trường mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh. Đối với vấn đề vi phạm, sẽ tiến hành xử phạt hành chính đối với các nhân, đơn vị vi phạm. Đồng thời, yêu cầu đơn vị này tổ chức thăm hỏi, trấn an và tổ chức xin lỗi đối với những gia đình có con em bị ngộ độc sữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.