Hồ sơ tài liệu

Nguyên nhân rơi máy bay chở đội bóng Brazil

30/11/2016, 08:23
image

Về nguyên nhân rơi máy bay chở đội bóng Brazil, nhiều chuyên gia cho rằng do bay quá dài và hết nhiên liệu?

1047982685

Hiện trường vụ tai nạn máy bay chở đội bóng Brazil. Ảnh: Sputnik

Hôm 29/11 vừa qua, chiếc máy bay chở đội bóng hạng nhất Brazil đã gặp tai nạn tại Colombia khi đang trên đường tới trận chung kết giải Copa Sudamericana.

Chiếc máy bay British Aerospace 146 được điều hành bởi Hãng hàng không Lamia đã thông báo tình trạng khẩn cấp và mất liên lạc với radar vì một sự cố điện. Được biết, chiếc máy bay trên còn được gọi là Avro RJ85, loại máy bay chở khách tầm trung, lần đầu cất cánh vào năm 1999. Loại máy bay này được thiết kế cho các sân bay nhỏ ở thành phố, do đó cần có đủ khoảng cách để cất cánh và hạ cánh.

Trao đổi với Sputnik, chuyên gia an toàn hàng không Brazil Milian Heymann đã phân tích nguyên nhân chiếc RJ-85 gặp nạn.

“Đáng chú ý là chiếc máy bay đã không bốc cháy sau vụ tai nạn. Đây là dấu hiệu cho thấy máy bay còn một lượng nhỏ nguyên liệu chỉ đủ để di chuyển đến đích. Việc thiếu nhiên liệu có thể giải thích vấn đề về điện”, ông Heymann cho biết.

Ngoài ra, ông Heymann cũng nói thêm rằng nếu không đủ nhiên liệu, 4 động cơ máy bay có thể dừng lại, dẫn đến sự mất kiểm soát của các phi công và cuối cùng gây ra tai nạn. Tuy nhiên, ông Heymann nhấn mạnh rằng đây chỉ là ý kiến của cá nhân mình.

Xem thêm video hành trình chuyến bay chở đội bóng Brazil:

Bên cạnh đó, các mảnh vỡ máy bay, thi thể hành khách và một vài người sống sót đã được tìm thấy tại địa hình đồi núi ở Colombia. Điều này cho thấy có thể các phi công đã cố gắng tìm kiếm địa điểm đáp xuống.

“Nếu các phi công biết rằng họ không có đủ nhiên liệu để bay đến đường băng, họ sẽ tìm kiếm khu vực gần như bằng phẳng để hạ cánh khẩn cấp”, chuyên gia Magomed Tolboev phát biểu trên RT.

Ngoài ra, chiếc máy bay cũng được báo cáo rằng đã bắt đầu bay vòng tròn gần sân bay Medellin. Điều này được thực hiện bởi các phi công để tiêu thụ bớt nhiên liệu dư thừa, giúp máy bay không nổ khi hạ cánh.

Xem thêm video:

Đáng chú ý, trong các tài liệu, phạm vi thực tế mà chiếc Avro RJ có thể thực hiện khi chở theo 85 người là 2.963 km. Trong khi đó, khoảng cách giữa điểm khởi hành và điểm đến của chiếc máy bay lại là 2.975 km.

“Chiếc máy bay đã bay trong hơn 4 giờ. Nó có 4 động cơ phản lực với mức tiêu thụ nhiên liệu cao, và khoảng cách này trong thực tế là giới hạn bởi loại máy bay này thường bay trong khoảng cách ngắn hơn”, ông Oleg Smirnov, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hàng không dân dụng cho biết.

Ông Smirnov cho rằng khoảng cách dài và điều kiện thời tiết xấu có thể dẫn đến việc máy bay hết nhiên liệu.

Xem thêm video:

Cho đến nay, bản ghi âm cuộc nói chuyện của phi công với các điều phối viên chưa được tìm thấy, vì vậy chưa thể kết luận về nguyên nhân của vụ tai nạn dựa trên các đặc tính kỹ thuật của máy bay.

Một số nạn nhân may mắn sống sót cho hay hoàn toàn không có sự cố và đám cháy nào trên chuyến bay định mệnh, do đó nhiều khả năng bản ghi âm chuyến bay vẫn còn nguyên vẹn. Giải mã được bản ghi âm này sẽ vén được bức màn bí ẩn về nguyên nhân tai nạn máy bay chở 81 người này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.