Pháp đình

Nguyên Phó chánh TTGT Đắk Nông kêu oan tại tòa sơ thẩm lần 2

15/09/2017, 11:52

Nguyên Phó chánh TTGT Đắk Nông từ chối các câu hỏi của kiểm soát viên và kêu oan tại tòa sơ thẩm lần 2.

IMG_4592

Nguyên Phó chánh thanh tra Đắk Nông tiếp tục kêu oan tại tòa sơ thẩm lần 2. Ảnh: Ngọc Hùng

Sáng 15/9, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đối với bị cáo Lê Đình Trọng (41 tuổi, Nguyên Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông) về tội “Nhận hối lộ” và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) về tội “Đưa hối lộ”.

Đúng 8h HĐXX bắt đầu làm việc, vừa bắt đầu phiên tòa bị cáo Lê Đình Trọng đã có ý kiến đề nghị thay đổi vị Kiểm soát viên Nguyễn Viết Cường với lý do kiểm soát viên này đã nhiều lần gặp bị cáo và “động viên nhận tội để xử nhẹ!”,…

Tiếp đó, Luật sư Dương Lê Sơn (người bầu chữa cho bị cáo Trọng), đề nghị HĐXX thay đổi kiểm soát viên với lý do, vị kiểm soát viên không vô tư khách quan trong quá trình kiểm soát hoạt động điều tra. Không làm rõ các nội dung mà của Toà án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh yêu cầu khi hủy một phần bản án vào ngày 15/9/2016. Tuy nhiên, sau phần hội ý, HĐXX không đồng ý với yêu cầu của luật sư và bị cáo, vụ án tiếp tục được xét xử.

IMG_4619

Bị cáo Lê Đình Trọng liên tục kêu oan tại tòa

Trong phần xét hỏi, bị cáo Trọng trả lời rõ ràng các câu hỏi của HĐXX và của luật sư và bị cáo từ chối tất cả các câu hỏi của kiểm soát viên. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Lê Đình Trọng kêu oan, cáo trạng truy tố bị cáo về tội "nhận hối lộ" không đúng, là oan cho bị cáo. Bị cáo Trọng cho rằng, bị cáo không phạm tội nhận hối lộ, giao dịch giữa bị cáo và Nguyễn Trọng Toàn là giao dịch vay mượn tiền thông thường. Tương tự bị cáo, Nguyễn Trọng Toàn cũng thừa nhận, giữa bị cáo và Trọng “vay mượn”.

Hiện phiên tòa vẫn đang tiếp tục diễn ra với phần công bố lời khai của các nhân chứng vắng mặt.

Theo cáo trạng ngày 4/7/2017, vào khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ14 (nay đường Hồ Chí Minh), Đội thanh tra giao thông (TTGT) do Lê Đình Trọng (lúc đó là Đội trưởng Đội Thanh tra Sở GTVT) phụ trách đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của Công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở tại quận 9, TP.HCM) vì chở quá tải. Sau 4 ngày tạm giữ, 4 xe container trên được cho đi mà không bị xử phạt với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Qua sự việc này, Toàn làm quen và lấy số điện thoại của Trọng để nhờ giúp đỡ khi có xe vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Từ cuối năm 2013 đến tháng 4/2014, Toàn nhiều lần gọi điện thoại cho Trọng để đặt vấn đề nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của Toàn đi qua địa phần tỉnh Đắk Nông. Do được Toàn báo trước nên ngày 20/3/2014, Trọng không chỉ đạo tiến hành kiểm tra tải trọng 3 xe vận chuyển gỗ của Toàn.

Sau đó, trong thời gian (từ tháng 4/2014) giữ cương vị Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng lưu động (KTTT LĐ) số 56 đặt trên tuyến Quốc lộ 14, Trọng đã hai lần gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi” với tổng số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm. Trong đó, ngày 1/4/2014, Toàn nhờ người gửi vào tài khoản cho Trọng 5 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 15/5/2014, Toàn nhờ vợ mình là chị Phạm Thị Thư chuyển 15 triệu đồng vào số tài khoản cho Trọng. Do đã từng nghe Toàn nói Trọng làm bên Sở Giao thông, có quyền kiểm tra xử lý xe trên đường nên khi chuyển tiền, chị Thư tự ghi nội dung chuyển tiền là “thanh toán tiền luật trên đường”. Từ tháng 3/2014 đến tháng 10/2014, Công ty Hiệp Toàn vận chuyển gần 200 chuyến xe container chứa gỗ, dầu ăn từ Đắk Nông về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị kiểm tra xử lý.

Cùng thời gian trên, để xe vận tải doanh nghiệp mình chở quá tải mà không bị xử lý, Nguyễn Xuân Chung  (nhân viên doanh nghiệp vận tải Phước Hòa, trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã hai lần chuyển vào tài khoản của Nguyễn Tấn Mẫn (Nguyên Trạm phó trạm cân lưu động do Trọng phụ trách) tổng số tiền 29 triệu đồng để Mẫn bỏ qua lỗi vi phạm. Từ ngày 4/10/2014, doanh nghiệp vận tải Phước Hòa đã vận chuyển 173 chuyến xe quá tải trọng cho phép nhưng không bị kiểm tra xử lý. Khi sự việc bị phát hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã mời Nguyễn Tấn Mẫn lên làm việc. Tuy nhiên, sau đó Nguyễn Tấn Mẫn đã bất ngờ nhảy từ tầng 2 trụ sở cơ quan điều tra xuống đất tử vong.

Trong quá trình điều tra vụ án, gia đình của bị cáo Trọng đã giao nộp 20 triệu đồng.

Vào ngày 1/5/2016, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Trọng 7 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung (48 tuổi, ngụ P.Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 2 năm tù và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, H.Tây Sơn, Bình Định) 6 năm tù cùng về tội “Đưa hối lộ”. Sau khi tuyên án, bị cáo Trọng đã có đơn kháng cáo, “kêu oan”.

Trên cơ sở đơn kháng cáo của bị cáo Trọng, ngày 15/9/2016, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh mở phiên xét xử phúc thẩm đối với vụ án này. Tại phiên phúc thẩm, HĐXX xử tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung 3 năm tù treo về tội “Đưa hối lộ”. Bên cạnh đó, HĐXX cũng tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm số 02/2016/HSST ngày 5/1/2016 của TAND tỉnh Đắk Nông về việc xét xử bị cáo Lê Đình Trọng về tội “Nhận hối lộ” và bị cáo Nguyễn Trọng Toàn về tội “Đưa hối lộ”. Đồng thời, HĐXX giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh Đắk Nông để điều tra, xét xử lại đối với các bị cáo Lê Đình Trọng và bị cáo Nguyễn Trọng Toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.