Tâm sự

Nguyên tắc trong phòng, chống tác hại của thuốc lá ở Việt Nam

26/12/2017, 19:05

Xin bác sỹ cho biết những nguyên tắc trong phòng, chống tác hại của thuốc lá ở Việt Nam?

hut thuoc la

Ảnh minh họa

Hỏi: Xin bác sỹ cho biết những nguyên tắc trong phòng, chống tác hại của thuốc lá ở Việt Nam?

Lưu Thùy Dung (Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời: 

Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.

Thuốc lá là tên gọi của một loại sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu lá thuốc lá đã thái sợi, được cuốn hay nhồi định hình bằng giấy, có dạng hình trụ (thường có độ dài dưới 120mm, đường kính khoảng 10mm). Thuốc lá điếu thường được đốt cháy ở một đầu, để cháy âm ỉ nhằm mục đích tạo khói và khói này theo dòng khí vào miệng người hút từ đầu đối diện (thường có gắn đầu lọc). Thuật ngữ thuốc lá thường được dùng theo nghĩa chung liên quan đến thuốc lá trong khi thuốc lá điếu nhằm chỉ cụ thể loại sản phẩm thuốc lá sợi đã cuốn thành điếu. Tuy nhiên, đôi khi, thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ loại thuốc hút khói nhưng được làm từ một số loại thực vật khác (cây gai dầu...).

Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe của con người, không những có hại cho trực tiếp người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Chính vì vậy, theo quy định tại Điều 3, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, việc phòng, chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam được thực hiện theo nguyên tắc sau:

Tập trung thực hiện các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá kết hợp với biện pháp kiểm soát để từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá. Chú trọng biện pháp thông tin, giáo dục, truyền thông để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá nhằm giảm dần tỷ lệ sử dụng thuốc lá và tác hại do thuốc lá gây ra. Thực hiện việc phối hợp liên ngành, huy động xã hội và hợp tác quốc tế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bảo đảm quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá và được thông tin đầy đủ về tác hại của thuốc lá.

Mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá và được thông tin đầy đủ về tác hại của thuốc lá. Ở những nơi công cộng đông người nhất là trẻ em chính vì vậy mà cần được bảo đảm sức khỏe. Nên trong các môi trường vui chơi, giải trí, môi trường làm việc và những nơi đông người khác thì nên hạn chế việc sử dụng thuốc lá để đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người.

BS CKI - Trưởng phòng Y tế dự phòng và Các chương trình y tế (Cục Y tế GTVT) 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.