Trong nước

Nguyễn Thị Huyền giải nghệ, tuyển điền kinh rối bời

22/03/2018, 02:25

Việc Nguyễn Thị Huyền mới đây xin rút khỏi đội tuyển điền kinh, đồng thời thông báo giải nghệ để sinh con...

16

Nguyễn Thị Huyền

Khó khăn bất ngờ

Chỉ còn khoảng 5 tháng nữa ASIAD 2018 sẽ khởi tranh tại Indonesia. Tuy nhiên, tuyển điền kinh, đội tuyển trọng điểm cho mục tiêu huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) lại đang đối mặt với nhiều khó khăn. Bắt đầu từ VĐV Nguyễn Thị Huyền xin rút khỏi đội tuyển, đồng thời thông báo giải nghệ để sinh con. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Huyền là gương mặt sáng giá bậc nhất của điền kinh Việt Nam.

Hai kỳ SEA Games gần nhất, cô gái quê Nam Định giành tới 6 HCV, đồng thời giữ kỷ lục SEA Games ở nội dung 400m rào nữ với thành tích 56 giây 07. Đây cũng chính là nội dung Huyền được kỳ vọng sẽ giành huy chương tại ASIAD bởi thành thành tích của Huyền nhỉnh hơn HCB ASIAD 2014 của VĐV Satomi Kubokura (Nhật Bản) 56 giây 21. Ngoài ra, Huyền cùng đồng đội cũng nằm trong nhóm tranh chấp huy chương nội dung 4x400m. Bản thân Huyền cùng thày ruột HLV Vũ Ngọc Lợi rất quyết tâm “có gì đó” mang về và những kế hoạch tập luyện ở đội tuyển điền kinh nội dung 400m, 400m rào và 4x400m tiếp sức đều xoay quanh nữ VĐV thành Nam.

Chính vì vậy, việc Huyền bất ngờ rút lui khiến mọi kế hoạch bị đảo lộn. “Đây là việc không ai muốn nhưng tôi tôn trọng quyền cá nhân của VĐV. Quách Thị Lan sẽ thay thế vai trò Huyền để lại ở nội dung 400m rào còn nội dung 4x400m, Nguyễn Thị Hằng sẽ đảm nhận vị trí của đàn chị”, HLV Vũ Ngọc Lợi chia sẻ. Cũng theo HLV Vũ Ngọc Lợi, một khó khăn khác là đến thời điểm này ông và các học trò vẫn chưa nhận được kế hoạch tập huấn nước ngoài từ phía Tổng cục TDTT. “Thày trò chúng tôi vẫn tập trong nước, vừa tập vừa nghe ngóng”. Trong khi đó, theo thông tin từ ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn Điền kinh, Tổng cục TDTT, nhóm VĐV trọng điểm điền kinh sẽ có hai đợt tập huấn ngắn hạn ở Trung Quốc, Nhật Bản vào tháng 4 và tháng 7.

Khoảng trống khó san lấp

Với lực lượng hiện tại, điền kinh Việt Nam không quá khó để tìm được cái tên thay thế Huyền. Mặc dù vậy, HLV Vũ Ngọc Lợi cho rằng, thời gian còn quá ít là rào cản lớn cho ông và học trò. “Quách Thị Lan rất tiềm năng, từng vô địch quốc gia cả hai nội dung 400m, 400m rào; từng có HCB ASIAD 400m và được tập huấn tại Mỹ. Về mặt lý thuyết, nếu tập luyện tốt, tôi cho rằng Lan sẽ đáp ứng được thành tích yêu cầu. Kể cả việc em phải dàn sức cả hai nội dung nói trên. Tuy nhiên, chúng tôi có quá ít thời gian để giúp Lan thích nghi tốt nhất với vai trò mới. Điều này khiến chúng tôi rất áp lực”.

Trong khi đó, nhà báo Đặng Việt Cường (Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC) nhận định, Quách Thị Lan là cái tên khả dĩ nhất có thể thay thế Nguyễn Thị Huyền. Mặc dù vậy, nhà báo Việt Cường không đặt quá nhiều kỳ vọng vào nữ VĐV quê Thanh Hóa. “Thiếu Huyền, nội dung 4x400m đang từ khả năng có HCB nguy cơ tụt xuống vị trí thứ tư. Nội dung 400m rào cũng rất khó. Lan là VĐV được đầu tư trọng điểm nhưng so với Huyền thì kém hơn nhiều mặt. Huyền kinh nghiệm hơn, bản lĩnh thi đấu tốt hơn và đặc biệt Huyền biết cách tỏa sáng ở những giây phút quyết định.

Lan vốn tâm lý không tốt dẫn tới thành tích kém ổn định, nay thể lực có phần đi xuống nên rất khó tạo bất ngờ. Nhìn tổng thể, nhóm nội dung này khả năng đạt huy chương khá mong manh. Điền kinh giờ chỉ trông vào Bùi Thị Thu Thảo, nội dung nhảy xa khi thành tích SEA Games của VĐV này còn tốt hơn thành tích HCV ASIAD 2014”.

Lạc quan hơn đôi chút, cựu nữ hoàng điền kinh Vũ Thị Hương vẫn kỳ vọng Quách Thị Lan có thể “cầm cờ” thay Nguyễn Thị Huyền. “Ở đấu trường ASIAD, Lan đã có thành tích. Nhưng thời gian qua Lan thi đấu không thực sự tốt. Nếu các nhà quản lý, HLV có những liệu pháp tích cực giúp Lan cải thiện thể lực và tâm lý thi đấu, tôi tin Lan sẽ giành thành tích cao”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.