Điều tra

Nguyên trưởng phòng Công thương Tam Bình lĩnh 15 năm tù

12/06/2017, 18:39

Nguyên trưởng phòng Công thương huyện Tam Bình Nguyễn Giao Chi giữ vai trò chính trong vụ án, lĩnh 15 năm tù.

A

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án

Chiều ngày 12/6, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử và tuyên án đối với 6 bị cáo có hành vi “Tham ô tài sản” xảy ra tại Phòng Công thương huyện Tam Bình (Vĩnh Long), tổng mức án là 42 năm tù. 

Theo đó, danh tính 6 bị cáo là: Nguyễn Giao Chi (57 tuổi), nguyên Trưởng phòng Công thương huyện Tam Bình; Nguyễn Khắc Lâm Sơn (35 tuổi), nguyên Kế toán xây dựng cơ bản huyện Tam Bình; Nguyễn Thanh Tâm (39 tuổi), nguyên Nhân viên Công ty CP xây dựng Tam Bình (gọi tắt công ty Tam Bình); Nguyễn Thành Nhân (52 tuổi), nguyên Giám đốc công ty Tam Bình; Huỳnh Quốc Trung (31 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Tân Bình (công ty Tân Bình) và Phạm Thanh Sang (30 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng kiến trúc Phố Trẻ (công ty Phố Trẻ).

Tại phiên tòa, các đối tượng lần lượt kêu oan nhưng đại diện VKSND vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố 6 đối tượng về tội “Tham ô tài sản”.

Riêng, đối với bị cáo Nguyễn Giao Chi giữ vai trò chính trong vụ án và là người đại diện Phòng Công thương huyện Tam Bình, làm chủ đầu tư các dự án phải có trách nhiệm bố trí, quản lý dự án. Tuy nhiên, bị cáo lợi dụng chức vụ đã chỉ đạo cho bị cáo Sơn lập 138 hợp đồng khống, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 3,8 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Lâm Sơn, đồng phạm tích cực trong vụ án, đáng lẽ ra bị cáo tham mưu cho lãnh đạo thực hiện tốt các dự án của phòng quản lý. Tuy nhiên, vì vụ lợi, bị cáo Sơn cùng với bị cáo Chi cấu kết với bị cáo Sang, Trung, Tâm và Nhân lập nhiều hợp đồng khống chiếm đoạt tiền của Nhà nước tiêu xài cá nhân. Cơ quan điều tra cũng chứng minh được tiền thu lợi bất chính của bị cáo dùng mua 2 trong 3 nền nhà cho người em đứng tên, đề nghị tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án.

Bị cáo Huỳnh Quốc Trung nhận thức được hợp đồng ký với Phòng Công thương huyện Tam Bình đóng con dấu lùi ngày là sai, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, vì động cơ kinh tế, bị cáo Trung đồng ý thực hiện theo yêu cầu của bị cáo Sơn. Tại phiên tòa, bị cáo Trung quanh co không thừa nhận tội.

Còn 3 bị cáo Nhân, Sang và Tâm đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khắc phục một phần thiệt hại, nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đối với các đương sự có liên quan khác do tin tưởng, thiếu kiểm tra để cho bị cáo Chi và Sơn lợi dụng hợp thức hóa có dấu hiệu “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng không mang tính chất vụ lợi, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên đề nghị cơ quan chức năng kỷ luật.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Giao Chi 15 năm tù; Nguyễn Khắc Lâm Sơn 10 năm tù; Nguyễn Thành Nhân 9 năm tù; Huỳnh Quốc Trung 4 năm tù; Phạm Thanh Sang và Nguyễn Thanh Tâm mỗi bị cáo nhận 2 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.