Pháp đình

Nguyễn Xuân Sơn khai đưa Ninh Văn Quỳnh 180 tỷ nhưng “không giấy tờ”

21/06/2018, 16:04

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đưa cho Ninh Văn Quỳnh 180 tỷ để chăm sóc khách hàng của Oceanbank.

nguyen-xuan-son 2

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu Phó TGĐ PVN

Đưa hàng trăm tỷ nhưng không giấy tờ, không người chứng kiến

Ngày 21/6, phiên xét xử phúc thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) bước sang ngày làm việc thứ ba.

HĐXX đã dành nhiều thời gian xét hỏi bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán PVN). Ông Quỳnh bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù tội cố ý làm trái, 16 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm, tổng hợp hình phạt 23 năm tù. Ngoài ra, bị cáo này phải liên đới bồi thường cho PVN 100 tỷ đồng do hành vi cố ý làm trái.

Ông Quỳnh sau đó kháng cáo đề nghị xem xét giảm trách nhiệm dân sự đối với khoản bồi thường 100 tỷ đồng, do ông không tham gia vào lần góp vốn thứ nhất, chỉ gián tiếp tham gia vào lần góp vốn thứ 2 (ủy quyền cho cấp phó tham gia) và trực tiếp tham gia vào lần góp vốn thứ ba.

Liên quan đến tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, ông Quỳnh cho rằng ông đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, gia đình ông đã khắc phục toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng ông nhận bất chính. “Mong HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ hơn”- ông Quỳnh nói.

Tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh một lần nữa khẳng định có nhận 20 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, để “tạo điều kiện cho hoạt động của OceanBank tốt hơn”. Tuy nhiên thực tế, ông chỉ “thực hiện chức trách công việc bình thường”, không có ưu ái đặc biệt cho ngân hàng này.

Ngay sau đó, toà chuyển sang xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó TGĐ PVN). Ông Sơn bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 30 tháng tù về tội cố ý làm trái và liên đới  bồi thường 15 tỷ đồng cho PVN.

Trong đơn kháng cáo, ông Sơn đề nghị xem xét lại trách nhiệm dân sự và khoản tiền ông đã đưa cho bị cáo Quỳnh. Tuy nhiên sau đó, ông đã có đơn rút kháng cáo đối với phần trách nhiệm dân sự.

Liên quan đến số tiền đưa cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh, ông Sơn tiếp tục khẳng định đây là tiền “chăm sóc khách hàng của OceaBank”. Tổng số tiền đưa cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh, ông Sơn khai là 180 tỷ đồng.

“Bị cáo có nhiều lời khai khác nhau, có lúc 40 tỷ, có lúc 60 tỷ, rồi có lúc 180 tỷ?”- HĐXX hỏi. “Bị cáo khẳng định là 180 tỷ”- ông Sơn trả lời HĐXX và khẳng định, các lần đưa tiền đều không có giấy tờ, chứng từ, bút tích để lại, cũng không có ai chứng kiến mà chỉ hai bị cáo “biết với nhau”.

300-400 tỷ chi chuẩn bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt

Về câu hỏi có phải ông Sơn đã bỏ tiền ra mua 1 căn nhà cho con của Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai căn nhà này do bị cáo Hà Văn Thắm làm chủ đầu tư, khoản tiền này là trừ lại tiền chăm sóc khách hàng, bị cáo Thắm làm hợp đồng mua bán căn hộ cho con trai bị cáo Quỳnh.

Về khoản tiền 20 tỷ bản án sơ thẩm xác định trả lại cho bị cáo Sơn, bị cáo này mong muốn xin được trả lại để khắc phục khoản bị cáo bị quy kết tham ô của PVN.

Trả lời câu hỏi của Luật sư Lê Văn Thiệp, ông Nguyễn Xuân Sơn cho biết, trước khi PVN ký kết thoả thuận với Oceanbank, PVN cũng đã đàm phán với 4-5 ngân hàng gồm ngân hàng dầu khí toàn cầu, Ngân hàng Thái Bình Dương, Ngân hàng Hàng hải, Ngân hàng Nông nghiệp. Lúc đầu các ngân hàng đồng ý nhưng sau từ chối các điều kiện PVN đưa ra.

Bị cáo này cũng cho biết trước toà, việc trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt tốn chi phí khoảng 300-400 tỷ đồng, nếu không thành lập được Ngân hàng thì các cổ đông sẽ mất số tiền này.

Ngoài ra, có vài trăm con người đã được đào tạo chuẩn bị cho sự ra đời của Ngân hàng Hồng Việt. Đây là vấn đề lớn nếu Ngân hàng Hồng Việt không thành lập được.

Ông Sơn đánh giá OceanBank là ngân hàng nhỏ, nguồn lực tài chính yếu nhưng nếu tìm được một vài đối tác lớn thì sẽ thành ngân hàng tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.