Xã hội

Nhà dân bị nứt gãy do thi công, Trung nam giải quyết thế nào?

07/07/2017, 11:25

Trung nam Group đã và đang đền bù cho nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, sụt lún do thi công dự án chống ngập…

20170707_102400

Khu vực thi công chống ngập do triều (cống Phú Định, Q.8) làm nhiều nhà dân bị ảnh hưởng

Ngày 7/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung nam Group) đã thông tin về nguyên nhân ảnh hưởng, các phương án thi công khắc phục và các giải pháp hỗ trợ, đền bù cho khu dân cư Q.8 (TP.HCM), khu vực cống Phú Định, thuộc dự án giải quyết ngập do triều.

Cụ thể, theo Trung nam Group, khu vực hai bờ cống Phú Định là đường An Tài và Đường Phú Định, mật độ dân cư sinh sống bám theo mặt đường rất cao, chủ yếu là nhà cấp 4, khoảng cách cách rào chắn thi công chỉ từ 1.5m - 3m.

Nền địa chất ở khu vực xây dựng yếu, có độ sét dẻo cao, trạng thái chảy, rất mềm và có bề dày thay đổi từ cao độ trong khoảng âm 13.6m – âm 17.8m. Vì vậy, việc tiến hành đóng khung vây thi công đào hố móng, lắp hệ giằng cứng khung vây… khiến gãy nứt nhà dân.

Trung Nam đã thực hiện khoan cọc nhồi xử lý nền; Tường Baret và ép tĩnh cọc bê tông cốt thép để giảm rung chấn; Khoan cọc xi măng đất gia cố nền; Ép cọc cừ ván SW cho kè và cống.

Các phương án thi công như trên được nghiên cứu và tiến hành thực hiện nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng như sụp, lún, nứt, gãy và đảm bảo ưu tiên hàng đầu là an toàn cho các hộ và dân cư trong khu vực.

Tuy nhiên, theo đại diện Trung nam Group, sự ảnh hưởng đối với nhà các hộ dân thuộc khu vực P.7, và P.16, Q.8 do các can thiệp địa chất từ công tác thi công là không thể tránh khỏi. Trường hợp, nếu không thực hiện các biện pháp thi công như trên, khả năng ảnh hưởng đến dân sinh và địa chất trong khu vực sẽ mang đến hậu quả nặng nề hơn so với thời điểm hiện tại.

Việc đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng, doanh nghiệp dự án Trung nam BT 1547 đã kí kết hợp đồng bảo hiểm công trình xây dựng với tổng công ty bảo hiểm BIC. Bảo hiểm BIC cũng đã cử đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát hiện trạng trước khi tiến hành thi công công trình  cho toàn bộ 1.061 hộ dân của cả 6 khu vực cống ngăn triều và toàn bộ tuyến đê bao; trong đó, chỉ riêng ở khu vực cống kiểm soát triều Phú Định là 591 hộ.

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, BIC đã thực hiện khảo sát giám định thiệt hại và lập dự toán bồi thường cho 35 hộ dân thiệt hại nặng và có nguy cơ sụp đổ. Hoàn thành bồi thường thiệt hại cho  07 hộ dân với số tiền: 293 triệu đồng.

Đối với các hộ dân có giá trị bảo hiểm thấp, Trung nam BT 1547 đã thương lượng và hỗ trợ thêm 6 hộ dân với số tiền là 79 triệu đồng.

Ngoài ra, Trung nam BT 1547 đã hỗ trợ ban đầu cho các nhà bị nứt từ 5 - 17 triệu đồng trên một nhà. Đến nay, đã có  hơn 70 hộ dân nhận hỗ trợ (khoảng 350 triệu đồng). Chủ đầu tư cũng cử riêng đơn vị tư vấn giám định độc lập SMART để ghi nhận thực trạng để có hướng hỗ trợ hợp lý…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.