Quản lý

Nhà đầu tư BOT QL1 qua Đồng Nai "kêu cứu"

18/08/2017, 07:34

Việc tài xế cố tình sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm gây ùn tắc giao thông khiến nhà đầu tư lo ngại.

img_9510-0103

Nhà đầu tư BOT có trạm thu phí trên QL1 qua Đồng Nai lo ngại tài xế dùng tiền lẻ qua trạm gây mất ATGT, an ninh trật tự trong khu vực.

Tối 17/8, ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận (chủ đầu tư tuyến tránh Biên Hòa và dự án cải tạo nền mặt đường QL1) cho biết ngày 16/8 nhà đầu tư đã có văn bản “cầu cứu” UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT vì lo ngại có thể tái diễn tình trạng tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự khu vực trạm thu phí. 

Theo ông Khang hiện nay theo phản ánh của một số báo về việc tài xế sử dụng tiền lẻ để mua vé dẫn đến phát sinh ùn tắc tại trạm thu phí BOT Cai Lậy và có khả năng một số phương tiện đang có kế hoạch tương tự tại trạm thu phí dự án đường bộ QL1 tại Km 1842 (xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Vì vậy nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan ban ngành có biện pháp phối hợp hỗ trợ giải quyết kịp thời hiệu quả và ổn định việc thu phí sử dụng đường bộ tại trạm.

Nhà đầu tư đề xuất trong trường hợp tài xế cố tình sử dụng tiền lẻ mua vé, dẫn đến phát sinh ùn tắc giao thông thì Ban quản lý trạm sẽ xé vé để cho phương tiện qua trạm. Lực lượng an ninh của địa phương cùng phối hợp, hỗ trợ với Ban quản lý trạm thực hiện việc mời và di chuyển các phương tiện này ra bãi ngoài khu vực trạm để thực hiện việc kiểm đếm tiền tránh gây ảnh hưởng đến giao thông trên QL1.

IMG_0948

Nhiều tuyến đường dân sinh trong địa bàn xã Trung Hòa (Trảng Bom) thường xuyên bị ô tô né trạm thu phí cày xới gây mất ATGT.

Mặt khác các cơ quan ban ngành liên quan cần cung cấp thông tin và phổ biến đến các phương tiện tham gia giao thông cần nắm thông tin chính xác, đầy đủ và khách quan về dự án. Cụ thể như: Dự án có tổng mức đầu tư là 1.506 tỷ đồng gồm 2 phân đoạn. Phân đoạn 1 là cải tạo QL1 đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h có tổng chiều dài là 10,7km. Thực hiện đào xử lý hai bên đường, thi công đầy đủ các lớp từ nền móng đường lên đến mặt đường đảm bảo cường độ mặt đường A1. Ngoài ra, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện xây dựng bổ sung, sửa chữa hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thoát nước. Chỉnh trang hoàn chỉnh các công trình phòng hộ và ATGT theo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia…

Phân đoạn 2 xây dựng tuyến tránh TP Biên Hòa (nay là đường Võ Nguyên Giáp) có tổng chiều dài 12,2km với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa. Đầu tư xây dựng mới 3 cầu gồm: cầu vượt đường sắt, cầu Suối Quan, cầu số 3. Trên tuyến được xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hộ lan 2 bên đường…

Dự án đã được Chính phủ, Bộ GTVT, Đảng bộ chính quyền tỉnh Đồng Nai xác định là công trình trọng điểm để kéo giảm ùn tắc giao thông và TNGT qua nội ô TP Biên Hòa. Việc lập trạm thu phí tại Km1842 trên QL1 của dự án được xác định và xây dựng theo đúng quy định đã được sự thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đồng Nai và các Bộ ngành liên quan. Ngay sau khi hoàn thành đường Võ Nguyên Giáp ngày 27/1/2014 đã cho thông xe để phục vụ bà con đi lại dịp Tết. Tiếp đó, đến ngày 6/7/2014 chủ đầu tư mới được chính thức thu phí hoàn vốn cho dự án trong 10 năm 2 tháng.

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét giảm mức thu đối với một số chủng loại phương tiện Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã thống nhất ban hành Thông tư số 318/2016/TT-BTC ngày 8/12/2016 để điều chỉnh giảm mức thu đối với dự án. Sau đó Bộ GTVT đã có văn bản số 14703/BGTVT-TC ngày 12/12/2016 và 3 ngày sau (15/12) nhà đầu tư đã thực hiện ngay việc điều chỉnh giảm mức thu phí.

Mới đây nhất ngày 5/5/2017 nhà đầu tư tiếp tục phối hợp với UBND xã Trung Hòa thống nhất danh sách các hộ là chủ phương tiện lân cận trạm trình TCĐBVN để xem xét trình Bộ GTVT phê duyệt làm cơ sở miễn giảm phí cho phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.