Nhà đầu tư ngoại muốn thu xếp vốn làm cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Nhà đầu tư ngoại muốn thu xếp vốn làm cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng

Nhà đầu tư ngoại muốn thu xếp vốn làm cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng

20/08/2018 - 16:20 (GMT+7)

Hiện có 3 nhà đầu tư nước ngoài đề xuất hợp tác để đầu tư dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng.

Thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019. Còn lại, dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020

Theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, hiện có 3 nhà đầu tư nước ngoài muốn hợp tác với Đèo Cả để đầu tư dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Doanh nghiệp Trung Quốc “ngỏ ý” tài trợ vốn cho dự án

Ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án thành phần 2 của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị đang có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm vì tính khả thi của dự án. “Hiện nay, đã có 3 nhà đầu tư nước ngoài có văn bản đề xuất hợp tác với Tập đoàn Đèo Cả để đầu tư dự án này. Trong đó, nổi bật nhất là một nhà đầu tư đến từ Trung Quốc”, ông Thủy nói.

Dù không tiết lộ danh tính của các nhà đầu tư, nhưng ông Thủy cho biết, nhà đầu tư đến từ Trung Quốc là một doanh nghiệp đầu tư hạ tầng hàng đầu của Trung Quốc, với doanh thu hàng năm khoảng 15 tỷ USD. Họ đề xuất được tham gia hợp tác và thu xếp vốn để đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. “Hiện phía nhà đầu tư Trung Quốc đã có văn bản chính thức và gửi hồ sơ năng lực cho Tập đoàn Đèo Cả”, ông Thủy chia sẻ và cho biết thêm, tuy nhiên, nguồn vốn từ Trung Quốc không phải là sự ưu tiên của chủ đầu tư. 

Trong diễn biến mới nhất, hôm 17/8, chủ đầu tư dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã làm việc với các nhà đầu tư, nhà thầu tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị. Để tiến hành thu xếp nguồn vốn cho dự án, chủ đầu tư đã gửi hồ sơ vay theo các yêu cầu của ngân hàng VietinBank. Hiện nay, ngân hàng Vietinbank đang xem xét việc cho vay. 

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư, nhà thầu đã kiến nghị chủ đầu tư cân nhắc lại, trước hết cần chủ động sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu và vốn nhà thầu rồi mới tính đến việc có vay vốn tín dụng hay không. Trong khi đó, ông Vũ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị (doanh nghiệp dự án) khẳng định: “Chúng tôi vẫn triển khai dự án đúng kế hoạch, nguồn vốn đã chuẩn bị sẵn, hiện tại chưa cần sự trợ giúp của ngân hàng”.

Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Đèo Cả, kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư) cho biết, trong quá trình triển khai dự án, trường hợp nguồn vốn bị thiếu, nhà đầu tư đã sẵn sàng giải pháp dự phòng bằng việc hợp tác đầu tư tài chính với các đối tác nước ngoài, hoặc thúc đẩy vay vốn từ ngân hàng trong nước.

“Hiện tại, chúng tôi đã tiếp cận được một số đối tác tài trợ vốn từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các đối tác này đã đánh giá lưu lượng phương tiện trên cung đường Chi Lăng - Hữu Nghị và tính khả thi của dự án nên họ sẵn sàng tài trợ vốn cho dự án. Họ muốn vừa là nhà đầu tư, vừa là nhà tài trợ vốn cho dự án”, ông Thế chia sẻ. 

Cũng theo ông Thế, trong thời gian thu xếp vốn tín dụng, nhà đầu tư đã chủ động tiến hành lựa chọn các đối tác, nhà thầu chiến lược đảm bảo năng lực tài chính ứng vốn trước vốn để thi công dự án. “Đến nay, chúng tôi đã hoàn tất việc lựa chọn được các nhà đầu tư, nhà thầu chiến lược tự bỏ vốn tự có để thực hiện đầu tư toàn bộ dự án mà chưa cần thực hiện vay vốn tại ngân hàng hoặc nguồn vốn đầu tư ngoài nước”, ông Thế nói. 

Về phía nhà thầu, ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP TM&XD Hoàng Long chia sẻ: “Chúng tôi sẵn sàng chung tay cùng nhà đầu tư làm dự án Chi Lăng - Hữu Nghị. Thời điểm hiện tại, tìm công ăn việc làm rất khó vì thế không thể bỏ qua cơ hội này và chúng tôi có niềm tin lớn khi thực hiện dự án này. Trường hợp, dự án không thu xếp được nguồn vốn tín dụng, chúng tôi vẫn sẵn sàng cùng chủ đầu tư thực hiện dự án”. 

64km cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng sẽ hoàn thành và

Ngày 17/8, chủ đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã làm việc với các nhà đầu tư, nhà thầu tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị

Cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ

Đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn triển khai theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo hoàn thành và khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị vào năm 2020. Hiện nay, nhà đầu tư đã thực hiện xong các thủ tục pháp lý để dự án đủ điều kiện để triển khai như: Phê duyệt bổ sung dự án và ký hợp đồng BOT với cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Đây là đoạn cao tốc đi qua khu vực có địa hình đồi núi cao, vực sâu, điều kiện thi công rất khó khăn, do đó, để đảm bảo được tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư đã phải đưa ra phương án tổ chức triển khai song song nhiều công việc cho các đơn vị tham gia dự án.

Ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư BOT Bắc giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị cho biết: “Ngay sau khi thành lập doanh nghiệp dự án, các nhà đầu tư đã góp đủ vốn cho các công việc triển khai của dự án như: Chi trả chi phí rà phá bom mìn, các chi phí tư vấn, giải phóng mặt bằng và tạm ứng cho các gói thầu xây lắp để đảm bảo dự án có đủ nguồn vốn để triển khai trong khi chờ thu xếp tín dụng”. 

“Nhà đầu tư cũng yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát lại thiết kế với thực tế địa hình để điều chỉnh tối ưu hóa tuyến, giảm phạm vi GPMB, giảm di dời nhà dân. Đồng thời, tiến thành lập thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công theo từng gói thầu để nhà thầu có thể triển khai ngay sau khi được bàn giao mặt bằng”.

Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện ngay công tác đo đạc kiểm đếm, lên phương án đền bù. Thực hiện công tác GPMB từng đoạn theo kế hoạch triển khai thi công của các gói thầu để đảm bảo đồng loạt các nhà thầu đều có mặt bằng thi công.

Về phía các nhà thầu đã thực hiện công tác lán trại, huy động đủ nhân sự và thiết bị, khảo sát đường công vụ, mỏ vật liệu để sẵn sàng thi công khi được bàn giao mặt bằng. Đến nay, các đơn vị tham gia dự án đang triển khai các công việc khớp nối với nhau theo đúng kế hoạch của chủ đầu tư.

“Với kinh nghiệm đã triển khai đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn và năng lực tài chính mạnh của nhà đầu tư, sự quyết tâm của các đơn vị tư vấn, nhà thầu và sự ủng hộ của các cấp chính quyền tỉnh Lạng Sơn, người dân nơi dự án đi qua, chúng tôi cam kết đảm bảo dự án sẽ triển khai đảm bảo chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ”, ông Tự khẳng định.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (TP.Lạng Sơn) dài 64km, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 dài 105km được triển khai xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Đoạn cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị dài 43km, tổng mức đầu tư khoảng 8.743 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Nguyễn Trang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông