Thời sự Quốc tế

Nhà khoa học Nga qua đời chỉ 2 ngày sau khi bị bắt vì nghi phản quốc

Nhà khoa học Nga Dmitry Kolker đã qua đời vì ung thư, chỉ 2 ngày sau khi bị bắt với cáo buộc phản quốc và làm gián điệp cho Trung Quốc.

Ngày 3/7, luật sư và gia đình của ông Kolker thông báo nhà khoa học đã qua đời hôm 2/7. Gia đình ông Kolker cho biết nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã đưa ông Kolker từ bệnh viện tại Siberia nơi ông đang điều trị ung thư tới Moscow.

Ông Kolker đang được điều trị ung thư tụy giai đoạn 4 và phải ăn uống qua đường ống. Ông Kolker, tiến sĩ vật lý và toán học tại Đại học Quốc gia Novosibirsk, bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc. Trước đây, nhà khoa học này từng tới Trung Quốc để giảng dạy.

img

Nhà khoa học Nga Dmitry Kolker

Tuy nhiên, gia đình ông Kolker khẳng định nhà khoa học vô tội.

Con trai của ông Kolker, ông Maxim Kolker cho biết trong tất cả các chuyến công tác tới Trung Quốc của ông Kolker, luôn có các nhân viên FSB hộ tống và họ có nhiệm vụ đảm bảo ông Kolker chỉ trao đổi với sinh viên Trung Quốc bằng tiếng Nga thông qua phiên dịch viên.

Những năm gần đây, một số nhà khoa học Nga bị bắt với cáo buộc phản quốc vì cáo buộc "tuồn" thông tin, vật chất nhạy cảm cho người nước ngoài.

Vài ngày sau khi ông Kolker bị bắt, truyền thông Nga đưa tin có thêm một nhà khoa học Nga thứ 2 - ông Anatoly Maslov bị bắt vì cáo buộc phản quốc.

Ông Anatoly Maslov là nhà khoa học cấp cao tại một viện cơ khí lý thuyết và ứng dụng tại viện nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng về cơ khí tại Novosibirsk. Hiện chưa rõ 2 vụ bắt các nhà khoa học gần đây có liên quan tới nhau hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.