Thời sự

Nhà máy Alumin Nhân Cơ vỡ đường ống, cá suối chết bất thường

29/07/2016, 09:27

Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (KCN Nhân Cơ) vỡ đường ống, cá suối chết bất thường, dân lội suối bị mẩn ngứa.

DSC_0672 copy

Dòng suối được cho là khiến cá chết bất thường và làm da người mẩn ngứa, sau khi nhà máy trong khu công nghiệp Nhân Cơ vỡ đường ống. Ảnh: Đoàn Hải Yến

Cá chết, người vớt bị ngứa

Theo phản ánh của người dân, chiều 23/7 trên dòng suối Đắk Dao (bon Bu Dấp, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, Đăk Nông) đã xuất hiện tình trạng tôm cá chết hoặc có biểu hiện nhiễm độc. Dòng suối này cũng gần với khu công nghiệp Nhân Cơ nên đã khiến người dân nghi ngờ và tỏ ra lo lắng vì từ trước đến nay chưa thấy trường hợp nào bất thường như vậy. 

Một người đàn ông lớn tuổi tại bon Bu Dấp kể: khoảng 15h cùng ngày, khi đi ngang qua dòng suối thì phát hiện bất thường. Đặc biệt, khi tiếp xúc với nguồn nước này, da người cũng bị phồng rộp, đau rát như bị bỏng nước sôi. Lúc này, dòng nước suối Đắk Dao lạ lắm. Nước có màu sẫm đen, trên bề mặt nổi váng loang lổ…; tiếp xúc thấy có chất nhờn như nước bọt xà bông. Lạ kỳ hơn nữa là sau khoảng 10 phút tiếp xúc với nước, chân tôi bị ngứa, da dần khô cứng căng ra; những vùng da non bị đau rát, có chỗ bị rộp lên như bỏng nước sôi. Mấy hôm sau thì phát mẩn ngứa nổi mụn mủ. Quá lo lắng, sáng 25/7, tôi đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông khám. Bác sỹ cho biết da bị viêm có mủ, đồng thời khuyến cáo phải dùng xà bông rửa sạch vết thương thường xuyên, nếu để vết thương bị nhiễm trùng...

Một người dân tại xã cũng cho biết, cũng vào ngày 23/7, khi phát hiện cá chết nổi lên và một số cá bơi vật vờ nên một số người dân và trẻ em Bu Dấp rủ nhau xuống suối bắt cá. Nhưng khi vừa lội xuống được vài phút thì mọi người thấy nóng, ngứa nên phải vội vàng về nhà tắm rửa. Một số trẻ em do ngâm nước lâu hơn nên da cũng bị hiện tượng như người đàn ông nêu trên. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, suối Đắk Dao chảy qua nhiều thôn của xã Nhân Cơ. Một đoạn suối này chảy vòng quanh Khu Công nghiệp Nhân Cơ. Trên đoạn này có 3 cống xả của Nhà máy Alumin Nhân Cơ (xả nước thu gom trên bề mặt nhà máy). Người dân nghi nguồn nước từ trong nhà máy chính là nguyên nhân làm cá chết. 

Chảy tràn chất kiềm ra suối do vỡ đường ống

Chiều 28/7, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND Đắk Nông đã có phát ngôn chính về sự cố xảy ra tại nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông).

Theo đó, khoảng 8 giờ 14’ ngày 23/7, nhân viên vận hành khu chứa kiềm (A03) khởi động bơm kiềm S002b thì phát hiện một ống đẩy chất kiềm bị vỡ. Một lượng kiềm từ bồn chảy ra ngoài. Ngay sau đó, cán bộ phòng An toàn môi trường của Công ty điện báo lãnh đạo và các phòng liên quan về sự cố trên; phối hợp với nhân viên vận hành trong ca của phân xưởng cô đặc khóa van đầu bơm không cho kiềm thất thoát ra ngoài. Khoảng 4 phút sau mới khống chế hoàn toàn tình trạng kiềm thất thoát ra ngoài.

Sự cố đã làm 9,58m3 kiềm tràn vỡ đã tràn ra khu vực nhà máy sân nhà máy. Trong đó một phần được thu hồi, một phần thẩm thấu xuống nền đất diện tích 600m2 và một phần theo hệ thống thoát nước mưa chảy tràn và chảy ra suối Đắk Dao qua cửa xả số 3 về phía hạ du.

Theo ông Lộc, ngoài việc quan trắc kiểm tra độ pH trên suối Đắk Dao, Sở TNMT của tỉnh này cũng đã lấy mẫu nước khu vực nói trên để nhờ cơ quan chuyên môn phân tích. Từ kết quả phân tích này mới có kết luận chính thức liệu sự cố trên có làm ảnh hưởng đến môi trường hay không. 

Cũng theo nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, sau khi phát hiện sự việc, Bộ TNMT đã cử đoàn công tác cán bộ đến địa phương để tìm hiểu sự việc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.