Nhà nước cần sớm trả "món nợ Luật Biểu tình" cho nhân dân

26/07/2016, 11:21

"Biểu tình là quyền hiến định của công dân, chưa có Luật Biểu tình tức là Nhà nước còn nợ nhân dân..."

truong-trong-nghia

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh: "Chưa có Luật biểu tình là Nhà nước còn nợ nhân dân"

Đó là quan điểm ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đưa ra trong phần phát biểu thảo luận tại hội trường Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

Nhấn mạnh về Luật biểu tình được dư luận rất quan tâm trong thời gian qua, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa khẳng định, việc ban hành Luật biểu tình nhằm triển khai Hiến pháp 2013 về đảm bảo quyền con người, quyền công dân. Theo ông Nghĩa, quyền biểu tình gọi chính xác theo công ước quốc tế là việc tụ họp hoà bình: tụ họp về nhu cầu văn hoá, thể thao, du lịch; tụ họp để bày tỏ nhu cầu, chính kiến, nguyện vọng… Tính công khai và tập trung là 2 đặc trưng chủ yếu của quyền này, không được xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, của xã hội và đất nước...

Bày tỏ quan điểm của mình, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng, đây là quyền hiến định nên trước hết chúng ta phải làm luật để tạo hành lang cho nhân dân thực hiện quyền này, nhà nước thực hiện trách nhiệm quản lý, chưa có Luật Biểu tình tức là nhà nước còn nợ nhân dân. "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước đây từng nhấn mạnh, chúng ta vẫn hạn chế quyền con người, trong đó có quyền biểu tình, bằng văn bản dưới luật như hiện nay là trái với Hiến pháp" - ông Nghĩa dẫn chứng.

Ông Nghĩa cũng đánh giá, việc đưa Luật biểu tình vào Quốc hội khoá XIII là đúng đắn, nhờ đó đến nay chúng ta nhận diện được nhiều vấn đề phức tạp của Luật này để tập trung giải quyết.

"Theo nguyên tắc quản lý nhà nước một cách khoa học và văn minh, quan hệ nhà nước càng phức tạp thì càng cần giải quyết bằng luật. Chúng ta đã và đang quản lý bằng luật các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền đình công, bãi công, quyền tự do tín ngưỡng, bí mật đời tư… Vậy thì không có lý do gì mà không thể và không sớm làm luật để bảo đảm quyền tụ họp hoà bình của nhân dân" - ông Nghĩa nói và đề nghị trình Luật Biểu tình vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV năm 2017 và thông qua vào kỳ họp thứ 5 hoặc thứ 6 vào năm 2018.

"Kinh nghiệm quốc tế có nhiều, kể cả kinh nghiệm xử lý biểu tình cũng có, với trình độ lập pháp của Chính phủ và Quốc hội Việt Nam với nhiều chuyên gia pháp lý, thì chúng ta hoàn toàn có cơ sở để có thể trả món nợ này cho nhân dân" - ông Nghĩa tin tưởng và lưu ý thêm, cần phân biệt rõ những người lợi dụng biểu tình để chống phá nhà nước, gây mất an toàn, an ninh quốc gia với đa số những người yêu nước có trách nhiệm với xã hội thực hiện quyền hiến định của mình, cần có chính sách minh bạch, nhất quán, xử lý kẻ xấu, bảo vệ công dân tốt trong việc quản lý biểu tình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.