Thị trường

Nhà ở bình dân trên dưới 1 tỷ đồng sẽ tăng trưởng mạnh?

09/08/2018, 19:50

Nhà ở bình dân có giá trên dưới 1 tỷ đồng được dự báo tăng trưởng mạnh trong thị trường BĐS Tết Kỷ Hợi

thi-truong-bds-tet-ky-hoi-2019

Nhà ở bình dân có giá trên dưới 1 tỷ đồng được dự báo tăng trưởng mạnh trong thị trường BĐS Tết Kỷ Hợi

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra phân tích dự báo xu hướng thị trường Tết Kỷ Hợi 2019. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định: Thị trường BĐS sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm cũng là đợt cao điểm.

Cụ thể, phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh và cùng với phân khúc nhà ở trung cấp sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường BĐS. Phân khúc nhà ở cao cấp cũng sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ; xu thế xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, an ninh, an toàn trước hết là về phòng cháy chữa cháy sẽ rất được coi trọng.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, trong đó, nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản, giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) phát triển mạnh hơn.Đặc biệt, kể từ quý IV trở đi, phân khúc nhà ở xã hội, thiết chế Công đoàn sẽ có nguồn vốn và quỹ đất để phát triển.

“Dự kiến sẽ ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam mới cho phép xây dựng căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích dưới 45 m2 sẽ tạo điều kiện phát triển căn hộ giá rẻ, trong đó, có loại căn hộ cho thuê giá rẻ”, ông Châu thông tin.

Liên quan tới BĐS nghỉ dưỡng, theo ông Châu, phân khúc condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn. Dự kiến sẽ có các quy phạm pháp luật để điều chỉnh các loại hình bất động sản mới như condotel, hometel, officetel, serviced apartment, shophouse để định hướng phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Qua đây, vị Chủ tịch HoREA cũng đưa ra cảnh báo đối với sản phẩm đất nền: “Giá cả của phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép sẽ trở về giá trị thực và các khu vực bị phân lô trái phép sẽ được rà soát theo quy định của pháp luật”, ông Châu nói.

Hàng loạt khuyến nghị đối với DN BĐS cũng được nêu. Cụ thể, các DN cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn) đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững.

Trước việc siết chặt tín dụng BĐS, các DN cần tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp; và coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản trong nước hùng mạnh.

Để không bị lệ thuộc vào nguồn vốn của ngân hàng, HoREA khuyến cáo: “Các DN xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện gọi vốn ngoài xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để đủ điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán; cần nỗ lực để hội đủ điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu dự án, phát hành cổ phiếu, và cao nhất là niêm yết trên sàn chứng khoán ở nước ngoài”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.