Giao thông

Nhà thầu làm không đạt phải bồi thường

24/03/2014, 14:33

Sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về việc triển khai thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

VEC phải làm rõ trách nhiệm 

Tại cuộc họp, ông Mai Tuấn Anh – Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư & Phát triển đường cao tốc VN (VEC) giải trình một số điểm tồn tại trong kết luận kiểm toán.

Về kết luận cho rằng, thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án tối ưu dẫn đến phải thay đổi hướng tuyến hai lần làm tăng tổng mức đầu tư. Ông Tuấn Anh cho rằng, xuất phát ban đầu là việc xây dựng cao tốc theo hướng Tây QL1A. Tuy nhiên sau đó, xét thấy phương án phía Đông có nhiều ưu điểm hơn và bởi vướng vào KCN Đồng Văn nên đã có sự điều chỉnh về hướng này. Đây chính là nguyên nhân quan trọng làm tăng tổng mức đầu tư đến 2 lần.  

Đặc biệt, theo kết luận kiểm toán, trong quá trình lập dự toán, việc áp dụng định mức thi công giếng cát không đúng qui định ảnh hưởng đến chi phí đầu tư. Theo ông Tuấn Anh, giếng cát là đấu thầu chứ không phải chỉ định thầu thi công nên không thể nói việc lập dự toán gây thất thoát.

Ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và Xây dựng công trình giao thông cũng cho rằng: “Hiện Bộ Xây dựng cũng chỉ có một loại định mức giống nhau giữa cọc cát – giếng cát. Điều này đã được Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) có văn bản thống nhất, xác nhận”.

Ông Mai Tuấn Anh báo cáo tại cuộc họp
Ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC báo cáo tại cuộc họp

Về quản lý chất lượng, các chỉ tiêu kiểm định cơ bản đảm bảo, chỉ có một số chỉ tiêu của một số gói thầu chưa đạt về thành phần hạt, chiều dày, độ bằng phẳng. Tuy nhiên có thể khẳng định là chất lượng cơ bản bảo đảm. Dự án đi qua vùng đất yếu nên các hiện tượng lún là khó tránh khỏi. Đặc biệt theo tiêu chuẩn, độ lún cho phép là 15 năm nhưng đến nay cơ bản các gói vẫn bảo đảm độ êm thuận và an toàn giao thông. Mặt đường không có hư hỏng, không có đoạn nào phải làm lại…

Đánh giá sơ bộ về dự án này, Bộ trưởng nhận định: “Phải thừa nhận là chất lượng của dự án không tốt, đường rất mấp mô. Chỉ cần so sánh giữa các đường Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai; Hà – Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý, nghiệm thu là chưa tốt. VEC cần cầu thị, không đổ lỗi cho khách quan. Tất cả những gói thầu kém phải cho kiểm định lại, không đạt, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Những sai sót trong đơn giá phải kiểm điểm, xử lý". 

Không được để dân đóng phí rồi phải đi đường xấu

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kết luận chỉ đạo cuộc họp.

Bộ trưởng cho rằng, VEC đã có nhiều cố gắng để hoàn thành được dự án trong khoảng thời gian từ năm 2006 - 2012. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có nhiều tồn tại do nguyên nhân chủ quan. Kể cả trong việc chọn hướng tuyến. Vì thế phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm.  Đặc biệt, kiểm điểm trách nhiệm khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành thanh quyết toán. Qui trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị để bắt bồi thường. Giải trình rõ những nội dung mà kiểm toán yêu cầu. Công việc này phải hoàn thành trong tháng 4/2014. 

Để bảo đảm khách quan, Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án. Tất cả những trường hợp không đạt sẽ phải yêu cầu nhà thầu khắc phục nếu không được thì yêu cầu phải bồi thường.  

Bộ trưởng cũng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có văn bản gửi tới tất cả các đơn vị để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về các vấn đề nêu trên đối với các dự án đang và sẽ triển khai. Đặc biệt phải chủ động xây dựng định mức về cọc cát – giếng cát để ban hành. 

“Chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Đối với Vụ KHCN, cần rà soát lại những tiêu chuẩn, qui chuẩn cho phù hợp để công khai về khả năng độ lún, công bố với báo chí. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh” – Bộ trưởng chỉ đạo. 

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.