Giao thông

Nhà thầu mất việc nếu thuê xe chở vật liệu có thùng "khủng"

20/06/2014, 19:44

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN, các Sở GTVT và các Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông ngăn chặn triệt để xe vi phạm kích thước thùng hàng tại công trường.

Nhà thầu thi công và Ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm nếu để xe có thùng vi phạm kích thước hoạt động tại khu vực công trường
Nhà thầu thi công và Ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm nếu để xe có thùng vi phạm kích thước hoạt động tại khu vực công trường

Cụ thể, các Ban QLDA có trách nhiệm: lập danh sách các xe tải tự đổ chuyên chở vật liệu xây dựng và lấy thông tin về kích thước thùng xe từ Cục Đăng kiểm VN. Kiểm tra công trường và nghiêm cấm vi phạm về kích thước thùng hoạt động tại khu vực công trường. Yêu cầu chủ phương tiện cam kết không sử dụng xe vi phạm kích thước thùng hàng, nếu vi phạm bị chấm dứt hợp đồng. Khi phát hiện vi phạm thông báo cho Cục Đăng kiểm VN và Sở GTVT địa phương để xử lý. Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm cấp thông tin về phương tiện và xử lý các trường hợp cơi nới thùng.

Nhà thầu để xe ôtô vi phạm kích thước thùng hàng vận chuyển vật liệu cho dự án sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động đến khi có phương án dùng xe không vi phạm. Những nhà thầu tái phạm sẽ bị xem xét việc không ký hợp đồng thi công.

Các chủ đầu tư, Ban QLDA và nhà thầu thi công dự án của ngành GTVT khi ký hợp đồng thực hiện dự án phải có nội dung cam kết tuân thủ đúng quy định về tải trọng phương tiện và kích thước thùng hàng xe khi vận chuyển vật liệu cho dự án và coi đây là một trong những tiêu chí để xem xét việc chấm dứt hợp đồng nếu có vi phạm.

Bộ trưởng giao cho Tổng cục Đường bộ VN chủ trì tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra đối với chủ xe ô tô tải tự đổ tại các địa phương, các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc ngành GTVT để phát hiện và xử  lý vi phạm về thay đổi kích thước thùng hàng. Trường hợp xe vi phạm lần đầu sẽ bị đề nghị Thu hồi Tem và Giấy chứng nhận kiểm định xe, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục vi phạm. Vi phạm từ lần thứ 2: thu hồi Tem, giấy chứng nhận kiểm định và xử phạt theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.

Các Ban QLDA và nhà thầu, nếu để xe vi phạm kích thước thùng hàng vận chuyển vật liệu cho dự án, Tổng cục kiến nghị chủ đầu tư nhắc nhở nếu vi phạm lần đầu; vi phạm lần 2 kiến nghị chủ đầu tư có biện pháp xử lý chủ đầu tư và chỉ đạo chủ đầu tư không ký hợp đồng thi công với nhà thầu vi phạm.

Sở GTVT các địa phương có văn bản đề nghị Công an cấp tỉnh chỉ đạo Công an cấp quận, huyện hỗ trợ trong việc xác minh địa chỉ, yêu cầu chủ phương tiện hợp tác và bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động của đoàn thanh tra.

Hồng Xiêm

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.