Hạ tầng

Nhà thầu phải "giải cứu" xe gặp sự cố trên tuyến đang thi công

02/04/2014, 14:13

Cả 15 nhà thầu của 8 gói thầu thuộc dự án mở rộng QL1 Nam TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh đang chạy đua tổng lực đảm bảo tiến độ.

Đảm bảo ATGT trong quá trình thi công, đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh
Đảm bảo ATGT trong quá trình thi công, đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh


Thi công cùng lúc cả hai chiều đường


Chiều ngày 31/3, đi dọc chiều dài hơn 58km dự án mở rộng QL1 Nam TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh, PV Báo Giao thông nhận thấy nơi đây không khác gì một công trường lớn. Công tác thi công cả hai bên QL1 đang được các nhà thầu tiến hành khẩn trương, nhất là tại các khu vực vừa hoàn tất bảo vệ thi công. Tại nhiều vị trí, hệ thống cọc tiêu đã được dựng thẳng chạy dọc hai bên đường. Cùng với đó, lực lượng công nhân cũng được bố trí tại các khu vực đang có máy xúc để cảnh giới và phân luồng giao thông. Riêng những vị trí có nền đất xung yếu, các đơn vị thi công không thể dựng cọc tiêu theo hàng thẳng cũng được bố trí thêm nhiều biển cảnh báo từ xa.


Tại gói thầu thuộc liên danh Công ty Tân Hưng, Tân Nam, Tân Long thuộc khu vực xã Kỳ Phong, Kỳ Giang, ông Nguyễn Trọng Hùng - Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Hiện đơn vị có 8 công nhân chuyên làm công tác đảm bảo giao thông. Cùng đó, nhà thầu đã chủ động phương án dùng máy múc ứng cứu, kéo các phương tiện nếu bị sự cố tại gói thầu của mình, tránh tình trạng ùn tắc kéo dài.
 

Trong khi đoạn tuyến do Sở GTVT Hà Tĩnh đang ngày càng siết chặt công tác đảm bảo ATGT, theo ghi nhận của PV chiều 31/3, một trong những gói thầu thuộc dự án do Công ty Đại Hiệp thi công tại xã Kỳ Vân đang trở thành điển hình về mất ATGT. Cụ thể, hệ thống cọc tiêu, biển báo, dây ngang vừa thiếu vừa không đồng nhất. Một số đoạn cọc tiêu đổ dài. Thậm chí, đơn vị này còn để máy xúc thi công nằm chắn lòng đường mà không có người cảnh giới cho phương tiện lưu thông. 

Lý giải về vấn đề hệ thống cọc tiêu còn cách quãng và thưa, ông Hùng cho rằng quá trình thi công, nhiều cọc tiêu gãy đổ do người dân gạt xuống làm lối đi, thậm chí tự ý lấy về nhà, các đơn vị thi công đang khẩn trương bổ sung theo đúng quy định. 

Theo ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý và Điều hành dự án xây dựng giao thông Hà Tĩnh, cho đến nay, Sở GTVT đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các nhà thầu đảm bảo vệ sinh môi trường, ATGT trong quá trình thi công. “Vì ưu tiên đảm bảo tiến độ dự án nên các nhà thầu phải dốc sức thi công, làm cùng lúc cả hai chiều của QL1. Việc làm này gây ra nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo ATGT trên QL1 đoạn qua Hà Tĩnh. Bởi, hiện tại mặt đường chỉ còn chưa tới 10m, phạm vi sử dụng 8m, chỉ vừa đủ hai làn xe lưu thông. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến huyết mạch QL1 qua khu vực quá lớn. Kết quả đếm xe của lực lượng chức năng mới đây cho thấy, chỉ trong một ngày, đã có khoảng 12.000 lượt phương tiện ô tô các loại lưu thông trên QL1” - ông Tùng nói về khó khăn của công tác đảm bảo ATGT của dự án.


Cùng với việc yêu cầu các nhà thầu rà soát lại toàn bộ hệ thống cọc tiêu, dây chằng đúng quy chuẩn, ngay đầu tháng 4/2014, Ban QLDA sẽ có văn bản chính thức yêu cầu các nhà thầu bố trí máy móc, thiết bị giải cứu phương tiện không may gặp sự cố trong quá trình lưu thông.
 

Nhà thầu để máy xúc thi công chiếm lòng đường mà không cắm biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông gây cản trở giao thông
Ảnh chụp tại gói thầu thuộc Ban QLDA ATGT làm chủ đầu tư, nhà thầu để máy xúc thi công trên đường nhưng không có biển báo và người cảnh giới

Cấm tuyệt đối nhà thầu đổ vật liệu ban đêm


Một vấn đề nan giải là dự án mở rộng QL1 Nam TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh không có nhà thầu chuyên trách về ATGT và vệ sinh môi trường. Vì vậy, bản thân mỗi nhà thầu phải có trách nhiệm bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường tại các gói thầu của mình. Để việc này diễn ra thuận lợi, Ban QLDA đã yêu cầu tư vấn giám sát, cán bộ của Ban phải trực tiếp xuống hiện trường, túc trực cùng nhà thầu giám sát thi công.


Ban điều hành dự án của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) cam kết sẽ đồng loạt triển khai ca 3 vào ban đêm ngay từ đầu tháng 4/2014. Ngoài việc tăng cường công tác cảnh giới bằng đèn, đơn vị còn điều thêm nhiều công nhân túc trực trên tuyến. “Ban đêm, phương tiện xe tải, xe khách lưu thông trên QL1 qua Hà Tĩnh thường chạy với tốc độ cao, rất nguy hiểm nếu không cấm các nhà thầu vận chuyển và đổ đất” - ông Tùng lý giải.


Liên quan đến chế tài xử lý các nhà thầu vi phạm, đại diện Ban QLDA Hà Tĩnh cho rằng, lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh, Ban QLDA cũng đã thống nhất phương án thành lập các tổ công tác gồm lực lượng TTGT, Quản lý giao thông, cán bộ điều hành dự án thường xuyên tiến hành kiểm tra đột xuất hiện trường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. 


Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, với tiến độ hiện tại, chỉ đến 20/4 mẻ thảm bê tông nhựa đầu tiên của dự án sẽ được triển khai. Điều đáng mừng là cho đến nay, sau gần 8 tháng triển khai, QL1 qua Hà Tĩnh chưa để xảy ra vụ TNGT nào do nguyên nhân từ việc triển khai thi công của các nhà thầu.
 


Tuấn Anh - Văn Thanh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.