Xem - ăn - chơi

Nhà thơ Hữu Thỉnh: Ngày thơ năm nay sẽ rất khác

27/02/2018, 16:23

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định: Ngày thơ Việt Nam 2018 sẽ được nâng tầm chất lượng.

huu-thinh

Nhà thơ Hữu Thỉnh: Ngày thơ năm nay sẽ rất khác

Ngày thơ Việt Nam là một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật tâm điểm trong giai đoạn đầu năm. Sau nhiều năm tổ chức với không ít bất cập, Ngày thơ Việt Nam 2018 đang hướng tới sự đổi mới mạnh mẽ. Đó là khẳng định của nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - đơn vị tổ chức Ngày thơ. 

Cụ thể, nhà thơ Hữu Thỉnh cho hay: "Thứ nhất, Ngày thơ 2018 sẽ là sự phát triển về nội dung. Những năm trước kia ta chỉ thấy có hoạt động đọc thơ, trình diễn thơ là những hoạt động có tính chất phong trào. Năm nay vẫn còn những yếu tố đó, nhưng lại xuất hiện các hoạt động có tính phê bình chuyên sâu. Đó chính là hai cuộc hội thảo Thơ và những vấn đề Thơ đương đại (sáng 27/2) và Đổi mới tư duy tiểu thuyết (sáng 28/2)".

Sự kết hợp giữa phong trào và hàn lâm này, theo ông Thỉnh, chính là bước đầu để đổi mới toàn diện ngày thơ: "Từ ngày thơ, sẽ tiến tới mở rộng thành một Ngày Văn chương Việt Nam. Đó sẽ là sự kiện dành cho cả thơ, cả lý luận phê bình, cả văn xuôi, văn học dịch. Phản ánh sự đổi mới toàn diện của nền văn học".

Thay đổi thứ hai tại Ngày thơ 2018, theo ông Thỉnh, là quy mô thành phần tham gia. Có chỗ mở rộng, ví dụ như mời đoàn nhà thơ Nhật Bản tham dự. Song cũng có chỗ siết lại, điển hình là việc không mời theo kiểu mỗi địa phương một đại biểu nữa.

"Mọi năm ta ham số lượng đại biểu, trong khi thời gian không cho phép. Năm nay sẽ chỉ kết hợp với phía  Hà Nội. Năm sau kết hợp với Hà Nam. Năm tiếp theo nữa làm riêng với Vĩnh Phúc... như vậy sẽ trọn vẹn hơn", tác giả Sang thu cho hay.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng cho biết năm nay sẽ có đất cho các nhà thơ đọc thơ nhiều hơn. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề nổi cộm hàng năm do những tranh cãi về việc ai xứng đáng được đọc, chất lượng tác phẩm... Từ chối nói cụ thể, song ông Thỉnh tiết lộ sẽ có sự chọn lọc với tiêu chí chỉ lấy những nhà thơ là tiêu biểu cho các xu hướng đổi mới hiện nay; đồng thời cũng là những người đã có thành tựu, đã có giải thưởng nghệ thuật. "Ví dụ như năm nay sẽ có các anh Nguyễn Hữu Quý đoạt giải của Bộ Quốc phòng, anh Trần Quang Quý đoạt giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật".

Hơn nữa, với việc chỉ kết hợp cùng Hội nhà Văn Hà Nội, sẽ không có sự xuất hiện của các nhà thơ địa phương khác tại Ngày thơ 2018. Riêng về phía các nhà thơ trẻ, ông Thỉnh cho biết năm nay sẽ tách riêng ra sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ. Đây là câu trả lời cho những thắc mắc, thậm chí chỉ trích nhằm vào Ngày thơ 2017 vì  "không có sân chơi cho nhà thơ trẻ thể hiện". 

anh-2-1823

Sự cố nhầm ảnh nhà thơ Hàn Mặc Tử bằng ảnh Yến Lan trong Ngày thơ 2017

Ngoài ra, Ngày thơ 2017 cũng từng dính những sai lầm chết người trong khâu bố tổ chức như nhầm gương mặt nhà thơ, in sai tác phẩm thơ. Vị Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thừa nhận những sai sót này và khẳng định: "Chúng tôi đã bố trí một bộ phận kiểm định do anh Trần Đăng Khoa đứng đầu. Bộ phận này sẽ đứng ở chốt sau cùng khi các khâu trang trí đã hoàn tất, siết chặt từng câu chữ, từng chi tiết".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.