Góc nhìn

Nhà Trắng có xử lý được vụ kiện “cấm cửa” phóng viên của CNN?

16/11/2018, 08:02

Dù kết quả vụ kiện pháp lý giữa tập đoàn truyền thông CNN và chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thế nào...

27

Tổng thống Trump và phóng viên Jim Acosta của CNN có màn tranh luận gay gắt trong buổi họp báo ngày 7/11

Dù kết quả vụ kiện pháp lý giữa tập đoàn truyền thông CNN và chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thế nào thì điều đó cũng không thực sự quan trọng bằng danh tiếng bị tổn hại của Nhà Trắng, hay nói đúng hơn của cá nhân Tổng thống Trump.

CNN đang cố gây ấn tượng?

Ngày 13/11 (theo giờ Mỹ, tức ngày 14/11 theo giờ Việt Nam), hãng CNN đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump vì cấm phóng viên của đài này tác nghiệp tại Nhà Trắng.

Những tranh cãi pháp lý nảy sinh khi phóng viên Jim Acosta của CNN bị thu thẻ ra vào Nhà Trắng từ ngày 7/11. Hãng thông tấn này cho rằng, quyết định của Tổng thống Trump và quan chức chính phủ Mỹ đã vi phạm Hiến pháp liên quan Quyền Tự do báo chí và Quy trình tố tụng.

Trong phản ứng đầu tiên về vụ việc, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố rằng, CNN đang cố gây ấn tượng bằng vụ kiện. Theo bà Sanders, gần 50 phóng viên có quyền tiếp cận thông tin báo chí từ Nhà Trắng và Jim Acosta không được đối xử đặc biệt so với bất kỳ cơ quan truyền thông hay phóng viên nào khác, chiếu theo Tu chính thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Sau khi Acosta hỏi Tổng thống 2 câu hỏi và đều đã nhận được câu trả lời, phóng viên này đã không đưa microphone cho một thực tập sinh Nhà Trắng để các phóng viên khác có thể đặt câu hỏi của họ. Đây không phải là lần đầu tiên Acosta làm ảnh hưởng tới lợi ích của các phóng viên khác, bà Sanders cáo buộc nhà báo của CNN khi nhắc lại diễn biến sự việc ngày 7/11.

Bà Sander khẳng định, Nhà Trắng không thể tổ chức một cuộc họp báo trật tự và công bằng khi một phóng viên hành động như vậy. Đồng thời, bà cho rằng, nếu không hạn chế hành vi này, chúng có thể cản trở quá trình làm việc của Tổng thống, nhân viên Nhà Trắng và các nhân viên truyền thông khi thực hiện nhiệm vụ.

CNN phản ứng ra sao?

“Nhà Trắng đang không nắm được vấn đề”, đó là nhận định của Brian Stelter, một phóng viên khác của hãng CNN, sau khi nhà báo này tiếp nhận thông tin phản ứng ban đầu của Nhà Trắng về vụ kiện.

Việc bà Sanders phản đối mạnh mẽ phong cách tác nghiệp của Acosta sẽ không giải quyết được vấn đề của vụ kiện. Bởi mỗi phóng viên theo Nhà Trắng sẽ có các phong cách khác nhau, ông Stelter nói.

Còn vụ kiện của CNN là về quá trình phát và thu hồi thẻ ra vào tòa nhà quyền lực nhất nước Mỹ. Theo đó, nguyên đơn cho rằng, phía bị đơn đã không đủ lý lẽ hợp pháp hoặc hợp lý khi thu lại giấy tờ của Acosta.

Luật sư Ted Olson, người đại diện của CNN cho rằng, đây là một vụ việc rất nghiêm trọng và đặt ra các câu hỏi: “Liệu phóng viên nào sẽ là đối tượng tiếp theo bị tước thẻ ra vào Nhà Trắng?”, hay “Vấn đề này có thể xảy đến với bất kỳ nhà báo nào bởi bất cứ chính trị gia nào cũng có thể tự cho mình quyền làm như vậy”.

Một vấn đề nữa cho thấy CNN không phải đang cố gây ấn tượng như cáo buộc của Nhà Trắng, đó là việc hãng tin đã cố gắng tìm cách giải quyết riêng vụ việc với Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly trước khi đệ trình đơn kiện.

Chủ tịch CNN Jeff Zucker đã viết thư cho ông Kelly yêu cầu phục hồi quyền tiếp cận báo chí cho Acosta. Ông Zucker cũng nhấn mạnh rằng, CNN không hề nhận được khiếu nại hay sự liên lạc nào từ Nhà Trắng trước khi tiến hành thu thẻ của Acosta. Tiếp đó, CNN gửi thư chính thức tới Nhà Trắng và lặp lại yêu cầu nêu trên, kèm cảnh báo về một vụ kiện có thể xảy ra.

Trong vụ kiện lần này, CNN đã nhận được nhiều ủng hộ, đến từ Hiệp hội Các phóng viên theo dõi chính quyền Mỹ, Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) và nhiều hãng thông tấn khác.

Nhà báo kỳ cựu Sam Donaldson, cựu phóng viên trưởng Nhà Trắng của ABC, cho rằng, hành vi của Acosta tại cuộc họp báo ngày 7/11 là hoàn toàn phù hợp và chuyên nghiệp.

Trong khi đó, ông Andrew Napolitano, nhà phân tích pháp lý hàng đầu tại Fox News, dự đoán rằng, vụ kiện này sẽ được giải quyết nhanh chóng và ủng hộ CNN.

Theo ông Napolitano, cơ sở duy nhất của việc thu thẻ ra vào Nhà Trắng là xét xem người đó có nguy hiểm đến sự an toàn về mặt thể chất đối với Tổng thống hay gia đình ông hay không. Và rõ ràng, Acosta không phải trường hợp như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.