Chuyện dọc đường

Nhà tù nào chứa hết tài xế say xỉn?

30/01/2019, 17:04

Nên bắt tài xế uống rượu lái xe lao động công ích ở bệnh viện dù họ chưa gây tai nạn...

img
Tài xế ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính

Mấy nay trên mạng rộ lên các ý kiến đồng tình việc phạt tù tài xế uống rượu lái xe dù họ chưa gây ra tai nạn. Nhiều người bảo là đó là biện pháp mạnh tay để trị bợm nhậu đi xe mà nhiều nước đã áp dụng. Tôi nghĩ với văn hoá, phong tục và ý thức như người Việt Nam không hiểu sẽ cần xây thêm biết bao nhà tù để giam đủ “bợm nhậu lái xe”?. Đó là chưa kể đến những tốn kém trong thủ tục hành chính truy tố, xét xử… Chưa kể đến, việc đẩy một người vào tù thì đơn giản nhưng xử lý những hệ lụy sau đó sẽ vô cùng khắc nghiệt. Ở ta, án tích là một điều gì rất nặng, người ra tù rất khó hòa nhập cộng đồng.

Khi nhiều người vẫn lấy ly rượu làm trọng, là thứ để thể hiện bản lĩnh, độ chịu chơi... thì sẽ còn rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Việc bỏ tù hay đánh vào túi tiền cũng chỉ là hình thức để cho người dân “biết sợ” trước chén rượu, lời mời. Cái quan trọng nhất là cần phải để mọi người biết sợ cái hậu quả sẽ đến nếu uống rượu rồi chạy xe ra đường. Trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội nếu rượu bia quá chén.

Luật Giao thông đường bộ đã quy định xử phạt hành chính hành vi uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thiết nghĩ, thay vì sửa Luật bỏ tù người lái có hơi men, hãy đưa họ đến lao động công ích ở khoa cấp cứu các bệnh viện để họ chứng kiến những người chết vì tai nạn do rượu bia. Để họ thấy rằng một chén rượu có thể khiến con người khỏe mạnh bỗng nhiên buộc phải cưa chân, bị chấn thương sọ não sống thực vật. Vào bệnh viện để thấy có những người đang trẻ có sự nghiệp bỗng nhiên bị mất hết tất cả chỉ vì không từ chối được chén rượu trước khi cầm tay lái…. Vào nhà xác bệnh viện để thấm cảnh tang tóc của gia đình nạn nhân.

Sẽ thật khó có thể nói hết những tác hại của uống rượu bia khi tham gia giao thông. Và sẽ không biết lúc nào đến lượt mình phải chịu hậu quả ấy nếu không biết giữ cho bản thân mình và mọi người chung quanh.

Và nói cho cùng, sửa Luật tăng tiền phạt, bỏ tù hay bắt lái xe có hơi men đi lao động công ích cũng chỉ là vế sau của câu chuyện. Điều quan trọng nhất là phải thực thi công vụ thật nghiêm minh. Nếu còn chuyện hối lộ CSGT để bỏ qua sai phạm, "mặc cả", chạy chọt để xóa bằng chứng uống rượu lái xe, thì những hình phạt kia tăng nặng thật khó thay đổi được điều gì.

Hãy để tài xế biết sợ khi cầm tay lái!

Hãy để luật pháp được thực thi nghiêm minh!

Khi đó mới bớt đi những cái chết oan khiên trên đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.