Xem - ăn - chơi

Nhà văn Tạ Duy Anh nói gì khi Mối chúa bị tuýt còi?

21/09/2017, 19:05

Cục Xuất bản đã yêu cầu Nhà xuất bản Hội nhà văn đình chỉ phát hành cuốn tiểu thuyết mới của "lão Tạ".

moi_chua

Tiểu thuyết Mối chúa của nhà văn Tạ Duy Anh bị tuýt còi

Trong văn bản số 914/CXBIPH-QLXB do cục trưởng Cục xuất bản,in và phát hành (Bộ Thông tin - truyền thông) Chu Văn Hòa ký nêu rõ 2 yêu cầu với Nhà xuất bản Hội nhà văn: Một là đình chỉ phát hành cuốn tiểu thuyết Mối chúa để thẩm định lại,  hai là gửi văn bản kết quả thẩm định cho Cục xuất bản trước ngày 29/9/2017.

Về nguyên nhân yêu cầu đình chỉ, Cục xuất bản chỉ ra: "Nội dung cuốn sách phản ảnh những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay. Cục xuất bản nêu rõ ý kiến về cuốn sách này như sau: "Nội dung cuốn sách phản ánh những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay. Qua đó, tác giả đã vạch trần những tiêu cực và bất công trong xã hội. Tuy nhiên, phần lớn các nhân vật trong tác phẩm từ thấp đến cao đều đen tối, vô vọng, đau đớn". 

"Qua lời kể của các nhân vật, hiện lên những thế lực hắc ám, một xã hội hầu như được chỉ huy bởi những kẻ ngu dốt, tham lam, thủ đoạn. Toàn bộ hệ thống bộ máy chính quyền bộc lộ sự tàn nhẫn, vô đạo, đàn áp nông dân, giết hại lẫn nhau, giết người chống đối chỉ vì tiền".

"Một số chi tiết được viết với giọng điệu giễu nhại sâu cay, miêu tả tiêu cực có phần tô đậm và có tính khái quát khiến cho hiện thực trở nên đen tối, u ám (trang 38, 43, 74, 129, 140, 141, 158, 161, 173, 198, 251…)".

"Các trang viết về chính quyền cưỡng chế nông dân trong việc thực hiện các dự án được miêu tả một cách cường điệu, coi đó như hai lực lượng thù địch, chính quyền đàn áp như một trận đánh được chuẩn bị kỹ lưỡng từ vũ khí đến lực lượng bí mật (trang 113, 115, 124, 167, 168, 207, 209, 220, 248…)".

Trước thông tin này, tác giả cuốn sách - nhà văn Tạ Duy Anh cho hay: "Nếu giả sử đó là ý kiến của một bạn đọc thì nó rất bình thường. Bạn đọc có quyền hiểu cuốn sách theo suy nghĩ của họ. Còn với tư cách là một cơ quan quản lý xuất bản thì Cục xuất bản phải có sự cân nhắc rất là cẩn thận. Vì khi đưa ra một nhận định gì, Cục cũng mang tính định hướng cho các cơ quan như Nhà xuất bản hay Hội nhà văn. Nếu định hướng một tác phẩm quá là tiêu cực như thế này thì các cơ quan cấp dưới rất khó đưa ra ý kiến độc lập của họ".

Mối chúa là cuốn tiểu thuyết ly kì của nhà văn Tạ Duy Anh dưới bút danh mới Đãng Khấu, ông bắt đầu viết tháng 3/2014 và hoàn thành tháng 3/2017. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.