Chính trị

Nhà vua Nhật Bản cảm kích trước sự tiếp đón của người dân Huế

05/03/2017, 14:59

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản rất cảm kích trước sự chào đón trọng thị và chân tình của người dân Huế.

Nha- vua- Nhat- Ban- cam- kich- truoc- su- tiep- d

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cảm kích trước sự chào đón và tiếp đón nồng nhiệt, trọng thị và chân tình của chính quyền và người dân

Sáng nay (5/3), Nhà vua Nhật Bản Akihito và hoàng hậu Michiko rời Huế, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Ngay sau khi rời Việt Nam, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Thủ đô Băng cốc của Thái Lan và đến viếng Nhà vua quá cố của Thái Lan vừa băng hà vào năm 2016.

Lần thứ 2 thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, từ ngày 28/2- 5/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đến thăm và làm việc tại cố đô Huế. Ngài Hatsuhisa Takashima, người phát ngôn của Hoàng gia Nhật Bản cho biết, một trong những sự kiện rất được Nhà vua và Hoàng hậu quan tâm, thậm chí ngay trước khi sang Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước này, đó là thăm Đại nội Huế và thưởng thức biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế để tìm hiểu thêm về văn hóa của Việt Nam.

Nha- vua- Nhat- Ban- cam- kich- truoc- su- tiep- d

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Đại Nội, thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế

Đây là lần thứ hai Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko được thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế. Lần thứ nhất cách đây 10 năm, ngay tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân đến Nhật Bản năm 2007, đoàn Nhã nhạc cung đình Huế đã biểu diễn cho Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thưởng thức.

Ngài Hatsuhisa Takashima cho biết, phần biểu diễn âm nhạc Nhã nhạc cung đình Huế cũng như các điệu múa cung đình Huế tại nhà hát Duyệt Thị Đường lần này đã gây được ấn tượng tốt đẹp trong lòng của Nhà vua và Hoàng hậu trong chuyến thăm cố đô Huế. Xong phần biểu diễn nghệ thuật này, Nhà vua và Hoàng hậu đã trao đổi trò chuyện với các nghệ sĩ, hỏi xem trong số các nghệ sĩ biểu diễn có ai đã từng sang Tokyo biểu diễn vào dịp năm 2007 hay không và thể hiện sự vui mừng cũng như đánh giá rất cao buổi biểu diễn của các nghệ sĩ, đặc biệt là được gặp lại các gương mặt nghệ sĩ đã từng phục vụ tại Tokyo năm 2007.

Nha- vua- Nhat- Ban- cam- kich- truoc- su- tiep- d

Ngay khi xuống xe, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản được đón tiếp với nghi lễ trọng thị tại cửa Ngọ Môn trước khi vào tham quan Đại Nội và thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế

Gặp hậu duệ đời thứ 3 của cụ Phan Bội Châu

Trong chuyến thăm và làm việc tại cố đô Huế, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đến thăm Nhà tưởng niệm cách mạng, chí sĩ Phan Bội Châu và tại đây, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã bày tỏ lòng thành kính trước mộ cũng như trước nhà tưởng niệm của nhà cách mạng Phan Bội Châu.

Nhà cách mạng Phan Bội Châu là biểu tượng của phong trào Đông Du, gắn với Nhật Bản trong việc tìm đường cứu nước của thanh niên Việt Nam đầu thế kỷ 20. “Chí sĩ Phan Bội Châu là người có mối quan hệ, mối liên hệ rất gần gũi mật thiết với người dân Nhật Bản từ cách đây 100 năm rồi”, Ngài Hatsuhisa Takashima chia sẻ.

Sau khi thăm nhà tưởng niệm và viếng mộ cụ Phan Bội Châu, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới thăm căn nhà cụ Phan đã sống những năm tháng cuối đời cũng như tham quan “viện bảo tàng thu nhỏ” có trưng bày những hiện vật mà sinh thời cụ Phan sử dụng cho công việc và cuộc đời sự nghiệp của mình.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cũng gặp hậu duệ đời thứ 3 của cụ Phan Bội Châu là bác sĩ Phan Thiện Cát, hiện đang sống và làm việc tại Canada. Trong khuôn khổ chuyến thăm này của Hoàng gia Nhật Bản sang Việt Nam, ông Phan Thiện Cát đã quay trở về Huế để trực tiếp chào đón Nhà vua và Hoàng hậu của Nhật Bản.

Nha- vua- Nhat- Ban- cam- kich- truoc- su- tiep- d

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến thăm nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu và gặp hậu duệ đời thứ 3 của cụ Phan

Bác sĩ Phan Thiện Cát cảm ơn Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã có chuyến thăm tới nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu và chia sẻ thêm rằng: nếu như cụ Phan còn sống và biết được chuyến thăm đặc biệt này thì chắc chắn cụ Phan rất cảm kích trước tấm chân tình của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản, đồng thời cũng sẽ rất vui mừng khi biết mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đã đóng góp rất lớn vào trong nỗ lực phát triển quan hệ song phương giữa 2 nước.

Nhà vua Nhật Bản cũng chia sẻ việc chúng ta cùng nhìn lại quá khứ, học tập từ quá khứ và cùng tìm hiểu hiện tại hướng tới tương lai là cách tốt nhất để chúng ta xây dựng và phát triển đi lên, chính vì vậy nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu sẽ có một vai trò rất đặc biệt trong quá trình này cũng như có tầm quan trọng trong ý thức của người dân Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời dùng cơm trưa thân mật

Ngoài các hoạt động nói trên, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân mời dùng bữa trưa thân mật và ấm cúng kéo dài trong 1h40 phút tại chính khách sạn La-Residence, là nơi Nhà vua và Hoàng hậu nghỉ trong thời gian thăm và làm việc tại Huế.

Nha- vua- Nhat- Ban- cam- kich- truoc- su- tiep- d

Đông đảo người dân và các em học sinh, sinh viên... chào đón chuyến thăm cố đô Huế của Nhật hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản

Cuối giờ chiều cùng ngày (4/3), Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã tiếp các tình nguyện viên Cơ quan Hợp tác quốc tế của Nhật Bản (JICA), đây là những tình nguyện viên sang Việt Nam làm việc trên những lĩnh vực khác nhau. Sau đó, Nhà vua và Hoàng hậu cũng có buổi gặp gỡ và trò chuyện với những người Nhật hiện đang sinh sống tại miền Trung Việt Nam.

Cảm kích trước sự đón tiếp trọng thị và chân tình

Ngài Hatsuhisa Takashima cũng cho biết, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản rất thích thú và đánh giá cao những hoạt động tại TP. Huế. Đây là hoạt động được Nhà vua và Hoàng hậu hết sức mong chờ ngay từ trước khi chuyến đi này được diễn ra. Điều ấn tượng nhất đối với Nhà vua và Hoàng hậu là sự chào đón rất nồng nhiệt, trọng thị của chính quyền và người dân Huế dành cho phái đoàn ngay từ khi vừa xuống sân bay và trên đường từ sân bay về đến khách sạn La-Residence.

Khi đoàn xe tháp tùng Nhà vua và Hoàng hậu đến Đại Nội Huế thì dọc 2 bên đường có sự chờ đợi và chào đón của rất nhiều người dân Huế, trong đó có nhiều em học sinh và sinh viên…

Nha- vua- Nhat- Ban- cam- kich- truoc- su- tiep- d

Các em học sinh, sinh viên cầm cờ Việt Nam- Nhật Bản chào đón chuyến thăm Huế của nhà vuaAkihito và Hoàng hậu Michiko 

“Nhà vua và Hoàng hậu rất cảm kích trước sự tiếp đón nồng nhiệt của người dân tại TP. Huế và rất mong muốn người dân Huế biết được sự cảm kích của Nhà vua và Hoàng hậu trước sự chào đón và tiếp đón trọng thị và chân tình này”, Ngài Hatsuhisa Takashima chia sẻ, và cho biết: “Những điều mà Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản mong chờ trước khi chuyến đi này được tổ chức đã được hiện thực hóa thông qua nhiều hoạt động quan trọng trong đó có thăm Đại Nội Huế và Nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu…”.

Ngài Hatsuhisa Takashima cũng cho biết, ngay sau chuyến thăm cấp Nhà nước chính thức tới Việt Nam, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Thủ đô Băng-cốc của Thái Lan để thăm Nhà vua quá cố của Thái Lan đã băng hà vào năm 2016.

“Gia đình Hoàng gia của Nhật Bản và gia đình Hoàng gia của Thái Lan đã có một mối quan hệ rất lâu dài, gần gũi và thân thiết. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cũng đã có nhiều dịp gặp và trò chuyện với Nhà vua quá cố của Thái Lan và sau chuyến thăm Việt Nam lần này, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản dừng chân tại Băng-cốc và đến viếng Nhà vua quá cố của Thái Lan”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.