Showbiz

Nhạc sĩ Phó Đức Phương bật mí về liveshow 4 tỷ

24/12/2016, 08:11

Ngày 29/12, nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 50 năm hoạt động nghệ thuật.

khanhlygiaoducnet_3

Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Ông chia sẻ, khi làm liveshow đã tính tới chuyện phải bán đồ đạc nếu thua lỗ.

Quyết là làm,

Quyết định làm một liveshow hoành tráng, chắc ông phải ấp ủ từ lâu lắm rồi?

Mới năm ngoái thôi. Trước đó, cũng có vài đơn vị tổ chức biểu diễn gợi ý làm chương trình cho tôi, nhưng tôi vốn kỹ tính nên từ chối. Khi họ gợi ý, tôi nghĩ ngay với quy mô và cách làm thông thường sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của mình. Dàn dựng tác phẩm của tôi tốn công lắm vì nó lắt léo và không đơn giản. Ca sĩ không thể lên tập vài lần như các chương trình khác là có thể biểu diễn được.

Vả lại, các bài hát của tôi ít nhiều đã có vị trí trong lòng công chúng. Nếu thực hiện theo quy trình của một chương trình kinh doanh âm nhạc thông thường, e rằng có thể khiến khán giả thất vọng. Vì thế, tôi cứ trì hoãn suốt, mà cũng bận và không có thời gian. Nhưng cứ trì hoãn mãi cũng không ổn. Mọi người cứ giục, nên tranh thủ khi nhiệt huyết với âm nhạc vẫn còn thì làm thôi.

Làm liveshow ở tuổi này, ông có gặp áp lực tiền bạc không?

Tôi chỉ chịu áp lực là làm thế nào “cho đã” nhất thôi. Chương trình này không giống một chương trình kinh doanh thông thường. Tôi chỉ mong thỏa mãn đòi hỏi của chính mình và thỏa mãn người nghe nhạc. Nhưng đã làm chương trình, dù bất cứ mục tiêu nào cũng bị tiêu chí kinh doanh ràng buộc. Chi phí chương trình trên 4 tỷ đồng, nên làm mà không bán được vé thì không biết bán cái gì trong nhà để bù. Đang say mê, lãng mạn, cống hiến mà phải bán đồ đi bù lỗ thì dù ý tưởng đẹp đến mấy cũng mất hứng thú. Tôi cũng lo chuyện này, nhưng nó nằm trong bài toán tổng thể các vấn đề phải thực hiện thôi.

Vậy nhạc sĩ Phó Đức Phương có “mánh” gì để bán được vé?

Tôi nhờ những đơn vị bán vé, nhờ người quen bán hộ, rồi tự mình xung trận đi giới thiệu, kêu gọi mua vé hưởng ứng. Tóm lại, sẽ không bỏ qua bất cứ giải pháp nào cả vì xác định phải vất vả, gian truân, nhiệt tình, hao tổn tâm sức… mới nên chuyện được. Tôi đã quyết là làm, bất chấp có thể chết và tự tin mình không bao giờ chết. (Cười)

Luôn khó tính với chính mình

Khán giả bây giờ đa số thích xem các chương trình có tính giải trí, chứ nếu chỉ nghệ thuật đơn thuần và triết lý thì kén người nghe lắm. Ông nghĩ sao?

Thì hầu hết ai cũng biết các sáng tác của tôi không hướng tới tính giải trí mà! Những người yêu nhạc vẫn nghĩ âm nhạc của Phó Đức Phương chứa đựng chiều sâu về thẩm mỹ và tư tưởng, chiều sâu về tâm hồn, đậm chất dân gian, triết học, hướng tới điều đẹp nhất về âm nhạc và phảng phất mùi thiền. Tôi nghĩ những người đến với liveshow đương nhiên phải hiểu nhạc của Phó Đức Phương như thế nào. Họ chấp nhận mua vé, tức là đã chuẩn bị tâm thế thưởng thức đêm nhạc như họ hình dung. Đành rằng bây giờ, tính giải trí trong âm nhạc phát triển rất mạnh, nhưng không vì thế mà âm nhạc thuần chất có tính định hướng lại không có chỗ đứng.

Nhưng bạn hỏi thì tôi cũng trả lời, đêm nhạc của tôi vẫn quan tâm tới tính giải trí, bằng những giải pháp như âm thanh ánh sáng, hòa âm phối khí, vũ đạo… Âm nhạc của tôi không biết “đong đưa” để gây chú ý, nhưng chúng tôi vẫn biết phải “làm đẹp” cho nó.

Chân dung nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ được khắc họa như thế nào trong chương trình này?

(Cười) Khó tính chỉ là tính cách của tôi thôi, còn chân dung âm nhạc của tôi phải khác chứ. Nhạc của tôi nếu không mất công tập tành kỹ lưỡng, không có thái độ lao động nghiêm túc, chuyên nghiệp thì không hát được, vì người ta sẽ không hiểu bài của mình muốn truyền tải cái gì. Nếu đã khác biệt thì phải cố và mất công thể hiện điều khác biệt đó đến cùng. Vả lại, tôi luôn luôn khó tính với chính mình chứ không phải với người khác!

Chọn Bằng Kiều, Thu Phương - hai ca sĩ ít hát nhạc của ông để tham gia đêm nhạc chắc cũng có lý do?

Đã làm đêm nhạc thì tôi phải hiểu công chúng đang muốn gì chứ. Đấy là sự nhạy cảm của những người làm nghề. Không chỉ Bằng Kiều, Thu Phương, chúng tôi cũng huy động rất nhiều ca sĩ, ban nhạc khác để họ biểu diễn những ca khúc chính mà họ thể hiện tốt nhất như: Nhóm 5 dòng kẻ, M4U... Tôi rất mong đêm nhạc sẽ để lại ấn tượng tốt với công chúng, nhưng không dám nói nó sẽ hoàn hảo. Tôi biết chắc sẽ có nhiều sai sót, nhưng hy vọng những sai sót ấy không đáng kể. Đến giờ này, tôi vẫn yên tâm trong vấn đề tư tưởng, khi tất cả ê-kíp từ đạo diễn, ca sĩ đều nhiệt tình và say mê. Họ đang rất hứng khởi, đó là điều tốt.

Cảm ơn nhạc sĩ!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.