Trong nước

Nhạc sĩ Phú Quang nặng tình với Hà Nội

10/10/2014, 13:12

Trong đêm Giao lưu "Tình yêu Hà Nội" mới đây, người nhạc sĩ tài hoa này đã tiết lộ những câu chuyện thú vị về Hà Nội trong trái tim ông.

img

Tình yêu dành cho Hà Nội vẫn là số 1

Khi nhắc đến Hà Nội, những ca khúc về Hà Nội không thể không nhắc đến Phú Quang. Hẳn trong trái tim ông có một tình yêu rất lớn dành cho Hà Nội?

Tình yêu của tôi với Hà Nội cũng không đặc biệt lắm đâu. Tôi cũng giống mọi người, yêu quê hương của mình thôi.

Có một nhà báo đã từng cật vấn tôi rằng anh có thật là người Hà Nội đâu? Tôi bảo, tôi quê gốc ở thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Tây cũ (quê của cụ Phùng Khắc Khoan) nhưng gia đình tôi ra Hà Nội đã 5-7 đời, sống ở Hà Nội gần 200 năm. Nếu  theo quan niệm của nhà báo thì cụ Lý Công Uẩn cũng phải xem lại. Vì cụ quê gốc ở Bắc Ninh về làm vua ở Ninh Bình, đi qua sông Hồng, thấy linh khí linh thiêng quá nên cụ quyết định rời đô về Hà Nội. Cụ ở trên này một số năm và nếu như thế, cụ là người phải xét lại đầu tiên (cười).

Gia đình tôi tản cư lên Phú Thọ theo kháng chiến, năm 1949 tôi được sinh ra và đến khi 5 tuổi tôi mới về Hà Nội. Tôi sống cả tuổi thơ ở Hà Nội và tôi yêu Hà Nội. Những bài hát trong đó có cả tuổi thơ, nỗi nhớ, có cả sự ân hận, buồn vì quá xa quê hương.

Vừa rồi, ở bên Đức, mấy người bạn tôi cãi nhau um tỏi về việc ai là người Hà Nội? Có anh bảo tôi ở số 1 Hàng Đào, anh bảo ở Đinh Tiên Hoàng, cãi nhau rất lâu và không thể lập được Hội người Hà Nội. Một anh viết mail nhờ tôi phát biểu thế nào là người Hà Nội? Tôi bảo nếu xét thế thì có bao nhiêu người ở số 1 Hàng Đào. Vì thế, các anh lấy tiêu chuẩn như thế này, ai đã sống ở Hà Nội được vài ba năm, biết yêu nó thì chắc chắn là người Hà Nội.

Yêu Hà Nội như vậy, nhưng có một thời gian nhạc sĩ đã “li dị” Hà Nội vào Sài Gòn sống?

Tôi rời xa Hà Nội vì có một số chuyện buồn, tôi vào Sài Gòn để đến với một thế giới khác.

Trong những năm tháng sống ở Sài Gòn tôi chỉ có ba tháng đầu mới vào tôi bận rộn với những công việc, còn sau đó tôi luôn nghĩ, nếu lúc nào có thể tôi sẽ ra Hà Nội. Nhưng do hoàn cảnh, số phận xô đẩy, tôi ở Sài Gòn được 25 năm mới ra Hà Nội.

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội đã thông qua danh sách đề nghị xét, tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2014 cho 10 cá nhân. Nhạc sĩ Phú Quang (SN 1949) là một trong số 10 gương điển hình tiên tiến được  đề cử xét tặng lần này. Quyết định trao danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2014 sẽ được công bố trong Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô vào sáng 10/10/2014 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Có một chuyện vui thế này. Một lần tôi gặp một anh người Sài Gòn. Khi nói chuyện anh bảo, trông ông đúng là người Hà Nội vào, chắc là mới vào à? Tôi bảo vâng, tôi mới vào. Ông ấy bảo thế vào được bao nhiêu ngày? Tôi bảo cũng được 25 năm rồi (cười).

Ông bạn ấy hỏi tiếp: Thế tại sao ông không nói giọng Sài Gòn. Tôi nói hồi bé tôi hay đọc sách và đọc được một câu các cụ hay nói là: “Chửi cha không bằng pha tiếng” để nói là đừng có mà nhái giọng người khác, nếu không cẩn thận sẽ trở thành giễu cợt. Vậy tôi là người Hà Nội tôi cứ nói giọng Hà Nội thôi.

Đến bây giờ lại có chuyện buồn cười khác thế này. Khi tôi ở Hà Nội có người nói rằng: Tôi trông là biết ông ở Sài Gòn (cười). Ông ở Sài Gòn ra đây lâu chưa? Tôi nói tôi mới ra được 6 năm (cười).

Vấn đề là Hà Nội hay không Hà Nội tình yêu của tôi dành cho Hà Nội vẫn là số 1.

Viết về Hà Nội bằng sự chân thành

Những năm tháng xa Hà Nội đã tạo nên màu sắc riêng cho âm nhạc của Phú Quang?

Có một sự tự hào duy nhất là bao giờ tôi cũng viết về Hà Nội bằng sự chân thành.

Cái gì không có cảm xúc tôi không bao giờ viết đâu. Tôi có nhiều đơn đặt hàng lắm, viết ca ngợi cái này, cái kia. Nếu mà tôi viết được, chắc chắn rất nhiều tiền (cười).

Tất cả những bài hát viết về Hà Nội đều bằng tình yêu thật của tôi, không có gì là giả dối, buồn vui cũng đều có thật.

Cứ mỗi khi Thu về, ông là nhạc sĩ duy nhất cả nước có chương trình âm nhạc của riêng mình về Hà Nội. Đó là cách ông thể hiện tình yêu với Hà Nội?

Công chúng đến với nhạc của tôi cũng từ một tình yêu Hà Nội chân thật, sâu đậm. Thế nên, năm nào tôi cũng có những chương trình biểu diễn về Hà Nội, khán giả lúc nào cũng đến đầy khán phòng. Đó là hạnh phúc, hạnh phúc này lớn hơn rất nhiều thứ trên đời. Tôi cảm ơn Hà Nội và cảm ơn mọi người!

Cảm ơn ông!

Phạm Lý (Thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.