Lối sống

Nhạc sỹ Hồng Đăng nói gì khi Hà Nội khổ vì hoa sữa?

08/12/2017, 14:45

Nhạc sỹ không có lỗi, hoa sữa không có lỗi, lỗi ở trồng sai quy hoạch, mỗi cây cần cách nhau 50m...

16

Cây hoa sữa được trồng dày đặc trên nhiều tuyến phố Hà Nội

Không hiểu có phải vì mê ca khúc Hoa sữa nổi tiếng của nhạc sĩ Hồng Đăng, mà các nhà quản lý đô thị Hà Nội đã cho trồng dày đặc cây hoa sữa trên nhiều tuyến phố Hà Nội như: Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Nguyến Du, Quang Trung, Duy Tân, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Lò Đúc, Lê Quang Đạo, Quán Thánh, Thụy Khuê…?

Tôi có trao đổi với nhạc sĩ Hồng Đăng về chuyện nhiều người dân Hà Nội đang khốn khổ vì mùi hương hoa sữa quá đậm đặc chứ không “Thoáng mùi hoa êm đềm...” như trong bài hát của ông. Ông cho biết: “Cái gì cũng cần vừa đủ. Nhiều quá hay ít quá đều không hay. Chúng ta hãy trồng hoa sữa đủ để hương thơm man mác lan tỏa theo chiều gió, chứ không phải trồng dày đặc khiến mọi người cảm thấy khó chịu”.

Không chỉ gây “khó chịu”, hương hoa sữa nồng nàn thường tiết vào ban đêm khiến người dân sống trên những tuyến phố trồng nhiều loại cây này mất ngủ, ảnh hưởng tới sức khỏe. Với những người dị ứng các mùi hoa thì còn khổ hơn. Họ thường xuyên bị nhức đầu, sổ mũi khi mùa hoa sữa về. Ông Bình, nhân viên bảo vệ một quán cà phê đường Trung Hòa (Quận Cầu Giấy) chia sẻ, ông phải luôn đeo khẩu trang vì không chịu được mùi hoa sữa. Ông tâm sự: “Ban ngày hương hoa còn dịu. Nhưng đêm xuống, mùi hoa hăng hắc khiến tôi đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Cả phố Trung Hòa cứ cách vài mét lại có một cây hoa sữa. Đến khổ!”. Chị Hằng ở đường Trần Duy Hưng, Hà Nội cho hay: “Nhà tôi suốt ngày đóng kín các cửa phòng, chỉ mở hé cửa chính. Con gái mới lên 7 tuổi bị dị ứng với mùi hoa, tôi phải “sơ tán” lên bà ngoại tận phường Xuân Đỉnh”.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung (thành viên Hội đồng Đông y Việt Nam): “Hoa sữa có nhiều tác hại đối với sức khỏe con người. Hoa có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở. Những ngõ nhỏ, phố nhỏ Hà Nội, không gian chật chội, trồng nhiều hoa sữa còn gây cảm giác bức bách, tù túng”.

Theo GS.TSKH Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam nhận định: “Cây hoa sữa không có lỗi. Các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ ca ngợi mùi hương hoa sữa cũng chẳng có lỗi. Lỗi ở đây là do quy hoạch. Theo quy định, cây hoa sữa phải trồng cách nhau tối thiểu là 50m. Tùy tình hình thực tế có thể còn phải giãn ra, cả đường phố chỉ trồng vài cây. Và không trồng hoa sữa gần khu dân cư”. Vậy mà, Hà Nội đã “lạm dụng” trồng cây hoa sữa với mật độ dày đặc, có chỗ chỉ 2 - 3m đã thấy một cây. Người dân khiếp sợ, kêu ca là phải. Nên chăng Hà Nội cũng mạnh dạn như TP Quy Nhơn ( Bình Định), nơi từng chặt bỏ 3.000 cây hoa sữa vào năm 2015.

Hoa sữa vẫn còn nguyên giá trị. Giá trị ấy chỉ được bảo toàn và đánh thức được những cảm xúc tích cực khi thành phố có quy hoạch trồng cây hợp lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.