Pháp đình

"Nhân chứng mới" có mặt tại tòa, Chung khai một mình gây án

21/07/2015, 11:52

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, "nhân chứng mới" tố ông Chấn giết người đã có mặt tại phiên xét xử Lý Nguyễn Chung.

Nguyen Thi Thu Ha

Bà Nguyễn Thị Thu Hà tại tòa với vai trò nhân chứng. Ảnh: VOV

Hôm nay (21/7), TAND tỉnh Bắc Giang lại mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, quê Lạng Sơn) tội Giết người, Cướp tài sản. Phiên tòa này được nhiều người quan tâm bởi xuất hiện "nhân chứng mới" sau khi ông Chấn được minh oan.

TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án này ra xét xử lần đầu tiên vào ngày 29/9/2014 nhưng phải hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới tại tòa; phiên thứ 2 vào ngày 4/2/2015 cũng bị hoãn do không trích xuất được Lý Nguyễn Chung ra trại tạm giam.

Phiên tòa thứ 3 vào ngày 6/3/2015 tiếp tục bị hoãn do chủ tọa Ngô Quang Dũng quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có đồng phạm hay không.

Trong lần thứ 4 này, yếu tố đáng lưu ý nhất là có sự xuất hiện của "nhân chứng mới" là bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở xã Song Mai, TP Bắc Giang). Bà Hà đã gửi đơn lên cơ quan tố tụng đề nghị làm rõ Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chết chị Nguyễn Thị Hoan hay không. Trong phiên xét xử này, bà Hà dự với tư cách người làm chứng.

nguyen-thanh-chan

Ông Chấn trong ngày được minh oan.

Mở đầu phần xét hỏi, công tố viên công bố bản cáo trạng truy tố bị cáo Lý Nguyễn Chung tại tòa với hai tội danh Giết người, Cướp tài sản.

Theo cáo trạng, vụ án oan sai xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào tối 15/8/2003. Đêm 15/8/3003, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk. Ông Nguyễn Thanh Chấn là người chịu án oan giết người của Lý Nguyễn Chung. Tháng 10/2013, Chung ra đầu thú sau 10 năm gây án và bị truy tố tội Giết người và tội Cướp tài sản.

Ly Nguyen Chung

Lý Nguyễn Chung tại tòa. Ảnh: VOV

Trong phần xét hỏi, Chung khai chiều tối 15/8/2003, đối tượng này mặc quần soóc, đi dép lê tới cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung thấy có hộp đựng tiền bên trong tủ kính nên nảy ra ý định cướp tiền. Chung lợi dụng chị Hoan không để ý đã rút dao bấm trong túi quần ra đâm 1 nhát vào bụng nạn nhân.

Chị Hoan quay lại chửi và định chạy nhưng không thoát. Chung đã dùng tay trái kẹp cổ nạn nhân, còn tay phải đâm liên tiếp nhiều nhát cho tới khi chị Hoan gục ngã. Khi thấy nạn nhân cố vùng dậy, Chung tiếp tục tấn công đến khi nạn nhân chết. Sau đó, Chung cậy tủ lấy tiền và tháo 2 chiếc nhẫn trên tay nạn nhân.

Ngoài ra, Chung khai, thời điểm giết chị Hoan, con nạn nhân đang ngủ. Khi được hỏi tại sao sau khi gây án vẫn bình tĩnh tắt điện, đóng cửa, Chung khai lúc đó không có cảm giác hoang mang. Chung cũng khẳng định một mình gây án, không ai xúi giục.

Tại tòa, ông Lý Văn Chúc, bố Chung trả lời rằng sau khi biết cơ quan công an điều tra lại vụ án, ông đã đào huyệt sau nhà với ý định tự vẫn nếu khuyên mà Chung không ra đầu thú.

Bà Hoàng Thị Hội (mẹ chị Hoan) đề nghị tòa tuyên án tử hình đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung (hình phạt cao nhất đối với Lý Nguyễn Chung theo luật là 12 năm do gây án ở tuổi vị thành niên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.