Thế giới giao thông

Nhận “cờ đỏ” ICAO, Thái Lan “giật mình” nâng an toàn hàng không

02/07/2015, 07:15

ICAO một lần nữa “phạt cờ đỏ” đối với Thái Lan vì chưa đạt được các tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế.

Hàng không dân dụng Tháu Lan đối mặt nguy
Hàng không dân dụng Thái Lan đối mặt nguy cơ thiệt hại nặng nếu không vượt qua lần tái kiểm định mức độ an toàn của ICAO vào tháng 9 tới.

Từ trung tuần tháng 6, hàng không Thái Lan liên tiếp nhận nhiều đánh giá cả vui lẫn buồn từ các tổ chức hàng không lớn trên thế giới về tình hình an toàn hàng không, buộc Chính phủ nước này ra quyết tâm mạnh mẽ phải lấy lại tự tin và uy tín hàng không bằng bất cứ giá nào.

ICAO “phạt cờ đỏ”

Ngày 18/6, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) một lần nữa “phạt cờ đỏ” đối với Thái Lan vì chưa đạt được các tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế và gia hạn bốn tháng để cải thiện, sau đó sẽ đánh giá lại.

ICAO cho biết, công tác kiểm soát của các cơ quan Chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn hàng không chỉ đạt 46,15% - dưới mức trung bình toàn cầu. Đối với tiêu chuẩn khai thác, chỉ đạt 64,84%, thấp hơn so với trung bình toàn cầu là 66,24%. Tuy nhiên, với các tiêu chuẩn khác như: Khả năng bay, điều tra tai nạn, dịch vụ định vị trên không, sân bay thì Thái Lan đạt điểm số cao hơn trung bình toàn cầu. Bộ trưởng Giao thông Prajin Juntong thừa nhận, Thái Lan vẫn chưa đạt các tiêu chuẩn an toàn của ICAO. Ông hứa sẽ làm việc hết sức nhằm nâng cao chất lượng an toàn để ICAO dỡ “cờ đỏ” càng sớm càng tốt.

Đây không phải lần đầu ICAO cảnh báo Thái Lan, hồi tháng 2 năm nay, Tổ chức này cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với các tiêu chuẩn an toàn hàng không của nước này, kéo theo hàng loạt các nước trong khu vực châu Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…) yêu cầu tạm cấm các chuyến bay của Thái Lan. Nhiều chuyến bay phải hủy hoặc hoãn giữa mùa cao điểm du lịch. Trước đó, tháng 1/2015, Thái Lan đã bị ICAO “phạt cờ vàng” cảnh cáo. Sau mỗi lần, giới chức đều hứa hẹn sẽ cải thiện.

Tuy nhiên, trong lần kiểm tra lại vào tháng 6 này, nhiều yêu cầu vẫn chưa được đáp ứng, cuối cùng bị gắn “cờ đỏ”. Lần này, ông Prajin thừa nhận, những nỗ lực của Chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề an toàn hàng không đã thất bại. “Chúng tôi thừa nhận đã trượt bài kiểm tra của ICAO. Điều cần làm lúc này là cân nhắc phải làm gì ngay để giải quyết vấn đề”, ông Prajin nói.

Dù vậy, giới chức Thái Lan không quên quy trách nhiệm cho các chính quyền trước đã không chú ý đến vấn đề an toàn hàng không. Ông Prajin Juntong nói: “ICAO đã cảnh báo từ năm 2005 về quản lý hàng không và yêu cầu chúng ta cải tiến các hệ thống” nhưng họ không đoái hoài. Một số nhà phê bình khác cho rằng, hàng không dân dụng Thái Lan phải chịu đựng nhiều thay đổi về chính phủ, tham nhũng… nên mới dẫn tới tình trạng trên.

Thoát khỏi “danh sách đen” của châu Âu

Tuy nhiên, dù nằm trong diện bị ICAO theo dõi sát sao, các hãng hàng không đăng ký tại Thái Lan vẫn thoát khỏi “danh sách đen” về an toàn của châu Âu mới được công bố ngày 26 vừa qua. Chính phủ Thái Lan được phen “thở phào nhẹ nhõm”, bởi nếu châu Âu cũng cấm cửa hàng không Thái Lan, họ sẽ còn thiệt hại nặng nề hơn nữa.

Dù thoát được “cửa ải” châu Âu, hàng không Thái Lan vẫn phải đối mặt với việc ICAO sẽ tái kiểm định an toàn trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới. Thứ trưởng Bộ Giao thông Arkhom Termpittayapaisith cho biết: Thái Lan cần phải sẵn sàng trước lần tái kiểm định sắp tới. Theo ông Arkhom, ICAO sẽ bắt đầu tiến trình tái kiểm định khi Chính phủ Thái Lan hoàn tất cấp lại giấy phép hoạt động cho toàn bộ 28 hãng hàng không đăng ký tại Thái Lan.

Hiện nay, kế hoạch hành động lấy lại niềm tin của ICAO bao gồm nâng cao các tiêu chuẩn cấp phép cho các hãng và củng cố chất lượng thanh tra hoạt động chuyến bay đã hoàn tất 95%. Tuần này, Chính phủ sẽ tổ chức một phiên điều trần để nghe ý kiến của các hãng hàng không, đưa ra hướng dẫn thanh tra hoạt động chuyến bay mới, dự kiến sẽ được áp dụng sớm cho tất cả các hãng hàng không.

Kế đến, Chính phủ sẽ đào tạo, tuyển dụng thêm nhiều thanh tra hoạt động chuyến bay có bằng cấp (tăng từ 11 lên 48 thanh tra viên) nhằm đáp ứng số lượng các hãng hàng không hoạt động “nở rộ như nấm sau mưa” tại Thái Lan thời gian gần đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.