Quản lý

Nhân rộng đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

21/02/2017, 16:53

Việc thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ thực hiện hơn 2 tháng và đang nhận được sự đồng thuận của người dân.

14

Nhiều xe ô tô chấp hành nghiêm quy định đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng

Người dân đồng thuận

Đầu tháng 12/2016, Sở GTVT Hà Nội và quận Hoàn Kiếm tổ chức thí điểm cho phép đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng. Vào ngày chẵn, các xe chỉ được đỗ ở phần đường bên dãy số nhà chẵn, còn ngày lẻ chỉ được đỗ ở phần đường bên dãy số nhà lẻ. Sau hơn 2 tháng triển khai, quy định này nhận được phản hồi tốt từ phía người dân.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày gần đây, vào ngày lẻ, toàn bộ xe ô tô trên phố Dã Tượng đã được xếp đỗ gọn gàng bên phần đường có số nhà lẻ. Trong khi đó, phần đường có số nhà chẵn rất thoáng đãng, không có bất cứ xe ô tô nào đỗ sai quy định. Tương tự ngày chẵn, xe xếp ngay ngắn bên phần đường có số nhà chẵn.

Quan sát của PV, các cơ quan chức năng đã sơn vạch đỗ xe với bề rộng 1,8m tính từ mép vỉa hè (ở mỗi bên đường), đồng thời cũng lắp đặt biển báo hiệu cấm đỗ xe các ngày lẻ bên dãy số nhà chẵn và lắp đặt biển báo hiệu cấm đỗ xe các ngày chẵn bên dãy số nhà lẻ trên tuyến phố Dã Tượng. Biển báo được đặt tại vị trí rất dễ quan sát từ nhiều phía nên các lái xe dễ dàng nhận diện. Việc thực hiện thí điểm dần đi vào quy củ khi không hề có bất cứ ô tô nào đỗ sai quy định, đường phố thông thoáng và các phương tiện đi lại thuận tiện. Việc kinh doanh của các hộ dân hai bên đường cũng ổn định hơn. Lực lượng CSGT cũng thường xuyên nhắc nhở các xe vi phạm nên nhìn chung việc chấp hành tương đối tốt.

Theo nhiều người dân trên phố Dã Tượng, trước khi thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, tình trạng đậu xe tại đây rất lộn xộn. Mặc dù, vị trí đỗ và cấm đỗ đã được quy định cụ thể nhưng các chủ phương tiện thường xuyên dừng, đỗ sai quy định. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe dừng đỗ cả hai bên đường gây cản trở giao thông. Vì điểm đỗ được cơ quan chức năng cấp phép chỉ nằm một bên đường nên nhiều hộ dân sinh sống và kinh doanh rất bức xúc do mặt tiền thường xuyên bị các chủ phương tiện đậu xe, khiến việc kinh doanh gặp khó khăn. Vì thế, khi chủ trương cho đậu xe hai bên luân phiên theo ngày chẵn, lẻ đã tạo sự công bằng cho các hộ kinh doanh cả hai bên phố.

Sẽ nhân rộng ra nhiều tuyến phố khác

“Theo tôi thấy, việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ vừa mang lại sự công bằng cho các hộ kinh doanh buôn bán, vừa giúp tuyến phố thoáng đãng hơn. Các xe tới mà không còn chỗ đỗ thì phải di chuyển sang gửi ở các tuyến phố lân cận, nhờ vậy phố Dã Tượng trật tự, thông thoáng, bác Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên giữ xe tại phố Dã Tượng chia sẻ.

Ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm Phát triển giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển GTVT) cho rằng, chủ trương đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ là phù hợp để tạo công bằng trong tham gia giao thông cũng như cho các hộ kinh doanh trên tuyến. “Không chỉ ở Việt Nam, mà các nước khác như Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Ý... cũng thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Tuy nhiên, theo ông Chung, về lâu dài cần có những giải pháp tổng thể, đưa các điểm đỗ xe ra đường vành đai, trong các tuyến phố nội đô cần giảm dần các điểm đỗ xe bằng cách phát triển giao thông công cộng, tăng cường giao thông phi cơ giới.

Trong khi đó, theo nhiều hộ dân sống trên phố Dã Tượng, mặc dù hoàn toàn ủng hộ quy định này nhưng một số người cho rằng, việc đề xuất đỗ xe ngày chẵn ở số nhà chẵn, ngày lẻ ở số nhà lẻ cần căn cứ tình hình thực tế từng tuyến phố xem có phù hợp hay không, không nên thực hiện tràn lan.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ kết quả bước đầu thực hiện thí điểm trên phố Dã Tượng, Sở đang phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các quận để khảo sát, lên phương án nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

Dự kiến, các tuyến phố được khảo sát, lấy ý kiến triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ để thực hiện ngay trong năm 2017 gồm: Phố Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm), Thi Sách, Hàn Thuyên (quận Hai Bà Trưng). Sau khi thực hiện thành công sẽ tiếp tục khảo sát các địa điểm khác. Các tuyến phố thực hiện đỗ xe ngày chẵn, lẻ phải là tuyến giao thông hai chiều, không có dải phân cách giữa, đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và có sự phù hợp tương đối của hai bên mặt phố.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe. 90 - 92% số xe còn lại hiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện và các khu đất trống của các dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.