Giao thông

Nhân rộng mô hình xã hội hóa Ga quốc tế CHK Đà Nẵng

13/03/2017, 14:38
image

Sáng 13/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có chuyến thăm dự án Nhà ga quốc tế CHK Đà Nẵng.

Đà Nẵng
Bí thư Nguyễn Xuân Anh (thứ 2 từ trái qua) nghe đại diện chủ đầu tư giới thiệu về dự án. Ảnh: Tấn Việt

Nhà ga quốc tế CHK Đà Nẵng có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư. Hạng mục nhà ga xây dựng trên khuôn viên đất 21.000m2, diện tích sàn 48.000m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt gồm 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy thủ tục xuất cảnh, 22 quầy thủ tục nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay… Nhà ga sau khi hoàn thành có công suất 6 triệu khách/năm.

Trên công trình Nhà ga quốc tế CHK Đà Nẵng đã thành hình, hàng trăm công nhân miệt mài chỉnh trang khâu mỹ thuật, lắp đặt trang thiết bị. Ông Lê Khắc Hồng – Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng cho biết, sau 16 tháng thi công (từ 15/11/2015), hầu hết các khối lượng công việc cơ bản hoàn thành.

Đến thời điểm này, công tác xây trát đạt 100%, lắp đặt trần đạt 90%. Phần lớn hạng mục liên quan như vách kính bao che, hệ thống điện… đạt trên 96%. “Khối lượng công việc còn lại không nhiều, tuy nhiên đây là khâu hoàn thiện nên tất cả nhà thầu tăng người, tăng ca làm việc 24/24h để quyết tâm hoàn thành thi công vào ngày 10/4/2017 như cam kết với Bộ GTVT và TP Đà Nẵng”, ông Hồng nói.

Hiện, chủ đầu tư đã phối hợp với các cơ quan của Cục hàng không Việt Nam, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng tiến hành song song các thủ tục để nghiệm thu, cấp phép khai thác công trình.

Đà Nẵng (2)
Ông Lê Khắc Hồng khẳng định: Hầu hết các khối lượng công việc dự án cơ bản hoàn thành. Ảnh: Tấn Việt

Nhắc lại thời hạn 28 ngày nữa hoàn thành dự án, ông Hồng cho hay, trong quá trình khai thác 2 nhà ga quốc tế và quốc nội riêng biệt sẽ có sự thay đổi kết nối giao thông CHK với thành phố. Do vậy, đại diện chủ đầu tư dự án bày tỏ mong muốn thành phố có chỉ đạo thêm về phương án giao thông đã thống nhất, tránh ùn tắc trong và ngoài nhà ga.

Trực tiếp đi thăm, động viên đội ngũ CBCNV tại công trường, Bí thư Nguyễn Xuân Anh đánh gia cao sự nỗ lực vượt bậc của nhà đầu tư, nhà thầu. Ông khẳng định lãnh đạo thành phố bất ngờ với tiến độ của dự án.

Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh: Nhà ga mới là bộ mặt của thành phố, cửa ngõ đầu tiên chào đón du khách trong và ngoài nước. Dù tư nhân tham gia nhiều vào dự án, nhưng vẫn phải tự hào về là công trình ở Đà Nẵng. Cơ chế cho tư nhân tham gia vào các dự án lớn như thế này là phù hợp trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, cơ chế, thủ tục đầu tư của Nhà nước còn hạn chế.

CHK Đà Nẵng
Nhà ga quốc tế CHK Đà Nẵng sau khi hoàn thành có công suất 6 triệu khách/năm. Ảnh: Tấn Việt

Nói về cơ chế kêu gọi đầu tư xã hội hóa hạ tầng giao thông của thành phố, trong đó Nhà ga quốc tế CHK Đà Nẵng là ví dụ tiêu biểu nhất, ông Xuân Anh cho biết: Sắp tới Đà Nẵng ưu tiên kêu gọi tư nhân đầu tư nhiều công trình lớn như nâng cấp, mở rộng BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng…

“Cả cảng Tiên Sa cũng huy động vốn tư nhân tham gia đầu tư, mở rộng. Bản thân tư nhân ý thức được chất lượng công trình, coi đó như nhà mình làm ra nên phải kiểm tra chặt chẽ… Nhiều người bạn của tôi ở nước ngoài về không nghĩ chúng ta có được những công trình giao thông lớn, hiện đại như CHK Đà Nẵng”, Bí thư Xuân Anh khẳng định.

Các mốc tiến độ còn lại của dự án:

10/4/2017: Hoàn thành xây dựng

11/4 – 24/4: Kiểm tra, hiệu chuẩn và vệ sinh công nghiệp

25/4 – 28/4: Khai thác thử theo kịch bản giả định

30/4 – 7/5: Hiệu chỉnh, khắc phục các sự cố nếu có trong quá trình khai thác thử theo kịch bản

8/5: Chuyển đổi chuyến bay đầu tiên sang nhà ga mới

9/5 – 15/5: Chuyển đổi các chuyến bay còn lại sang nhà ga mới

Dự kiến lễ khánh thành: Từ 17/5 – 22/5/2017.

Xem thêm clip: Màn hình sân bay xuất hiện nhiều hình ảnh, tiếng Trung Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.