Trong nước

Nhân sự VFF và những băn khoăn sau đại hội

10/12/2018, 11:22

Đại hội VIII Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tìm ra được bộ máy lãnh đạo mới, tuy nhiên...

19

Tân Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải khá kín tiếng - Ảnh: Duy Thành

Khi Chủ tịch... ậm ừ

Ngày 8/12, Đại hội VIII Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (Đại hội VFF) đã diễn ra tại Hà Nội để bầu các chức danh chủ chốt cũng như Ban Chấp hành VFF khóa VIII. “Bộ tứ quyền lực” gồm vị trí Chủ tịch và ba phó chủ tịch đương nhiên thu hút nhiều sự chú ý của giới chuyên môn, truyền thông cùng người hâm mộ. Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL, ứng viên duy nhất cho vị trí chủ tịch nhận 100% số phiếu tín nhiệm, qua đó trở thành người đứng đầu VFF khóa VIII. Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn khóa VII được Đại hội VFF tín nhiệm tiếp tục đảm nhận vị trí này. Ông Cao Văn Chóng, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp trúng cử Phó chủ tịch phụ trách truyền thông - đối ngoại, còn ông Cấn Văn Nghĩa trúng cử Phó chủ tịch phụ trách tài chính và vận động tài trợ.

Ông Tuấn là người thạo việc khi đứng trong ngôi nhà VFF nhiều nhiệm kỳ, được sự ủng hộ của đa số tổ chức thành viên. Ông Cao Văn Chóng cũng từng gây ấn tượng khi giữ chức Tổng giám đốc VPF và hiện đang là giám đốc truyền thông của một tập đoàn lớn. Hai vị trí này được các đại biểu đánh giá xứng đáng, nhận nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, hai vị trí còn lại đều có những băn khoăn.

Về phần mình, ngay sau khi đắc cử, Chủ tịch Lê Khánh Hải đã dành ít phút trao đổi với báo chí. Trước nhiều câu hỏi về định hướng, chiến lược, mục tiêu của VFF nhiệm kỳ tới, ông Hải đều trả lời chung chung, thiếu màu sắc. Trong quá trình chuẩn bị Đại hội VFF, ông Lê Khánh Hải cũng không đưa ra cương lĩnh hành động cụ thể. Việc chiếc ghế Chủ tịch chỉ có mình vị Thứ trưởng này đứng tên cũng từng gây ra nhiều dư luận trái chiều nhưng cuối cùng VFF vẫn không có phương án khả dĩ hơn.

Trong khi đó, Phó chủ tịch phụ trách tài chính vốn cần người trẻ, năng động thì Đại hội lại bầu ông Cấn Văn Nghĩa - đã nghỉ hưu. Nhưng quan trọng hơn, Khu liên hợp Thể thao Mỹ Đình dưới thời ông Nghĩa làm giám đốc hiện đang vướng những rắc rối liên quan đến thuế, tiền thuê đất gây thiếu hụt cho ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Một người có xuất phát điểm như vậy, khi vào VFF liệu sẽ đóng góp được những gì?

VFF cần minh bạch

Đồng quan điểm, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cho rằng, việc ông Cấn Văn Nghĩa trúng cử Phó chủ tịch phụ trách tài chính thực sự bất ngờ và khó hiểu: “Tôi nhớ rất nhiều lần VFF phải mặc cả với ông Nghĩa khi thuê sân Mỹ Đình tổ chức trận đấu bởi bị thét giá quá cao. Đó là hình ảnh không đẹp. Còn trên góc độ quản lý, ông Nghĩa khiến Khu liên hợp Thể thao Mỹ Đình nợ nhiều tiền thuế thì chứng tỏ ông quản lý yếu kém. Một người như vậy, nay lại phụ trách tiền nong cho VFF thì rõ ràng có lý do để lo lắng”.

Nhưng với ông Lê Khánh Hải, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn lại có cái nhìn lạc quan: “Ông Hải là Thứ trưởng, đương nhiên có uy tín trong giới thể thao. Điều này đặc biệt tốt trong tập hợp nguồn lực. Còn việc ông ấy chưa quen quản lý bóng đá thì đã có đội ngũ tham mưu bên dưới hỗ trợ, tôi không quá lo lắng”.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, không nên đánh giá một người bằng thước đo quá khứ. “Ông Hải có thể chưa nhiều uy tín trong giới bóng đá. Ông Nghĩa có những lấn cấn về quản lý khi còn đương chức. Nhưng cả hai được bầu bởi những đại biểu, đại diện cho các tổ chức thành viên của VFF, những người này không thể nói họ không hiểu bóng đá. Vì thế, hãy đợi thời gian trả lời. Ít nhất là sau 1 năm nhiệm kỳ mới, chúng ta sẽ nhìn lại để đánh giá một cách khách quan”.

Nhìn tổng thể, bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định, bộ máy lãnh đạo VFF khóa VIII sẽ đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang đi lên mạnh mẽ. “Bóng đá Việt Nam giống như một con tàu. Con tàu này đang tăng tốc thì những người lãnh đạo - lái tàu phải chịu nhiều áp lực. Áp lực làm sao để duy trì phát huy thành tích đang có”.

Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cũng có nhận định tương tự nhưng theo ông cốt lõi nhất của vấn đề là VFF phải xây dựng được hình ảnh minh bạch, tạo niềm tin với người hâm mộ cả nước, mới thu hút được thêm nhiều doanh nghiệp đóng góp cho bóng đá. “Tôi lấy ví dụ ngay việc bán vé, sao VFF bán vé khó khăn, vất vả thế? Hiện nay, công nghệ phát triển, có nhiều cách làm đơn giản, quan trọng là anh có thực sự muốn làm hay không. Còn nếu không làm được sao không thuê một đơn vị khác để họ làm?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.