Làm báo cùng Giao thông

Nhân tài chỉ cần tiền?

25/11/2018, 22:19

Nửa tháng sau khi đề xuất tuyển dụng người nước ngoài...

FBF06329-C3E9-4D53-8A37-519C0B04A0D5.

 

Trong tờ trình mới nhất (lần thứ 5) về đề án Chính sách thu hút người có tài năng đặc biệt đối với TP HCM, Sở Nội vụ của địa phương này đề xuất bỏ đối tượng thu hút là “người nước ngoài” - nhóm vừa được bổ sung trong dự thảo lần trước. Đồng thời, bỏ nhóm đối tượng “đã có sẵn sản phẩm trí tuệ, công trình nghiên cứu được thành phố lựa chọn để sử dụng khai thác phù hợp với định hướng và yêu cầu của danh mục đặt hàng”.

Để kịp triển khai vào đầu năm 2019, đề án đang trong giai đoạn rà soát hồ sơ.

Theo Sở Nội vụ, với nhóm tài năng đặc biệt, các chính sách đãi ngộ như: Hỗ trợ ban đầu 50 triệu đồng, tiền thưởng lên tới 1 tỷ đồng... vẫn giữ nguyên như những lần dự thảo trước. Riêng mức hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng được điều chỉnh tăng từ 20 - 50 triệu đồng.

Thông tin này lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Nhiều bạn đọc gửi tin nhắn, bình luận về hộp thư bạn đọc của Báo Giao thông cho rằng, TP HCM quyết liệt thu hút người tài là đáng ghi nhận. Nhưng cũng cần cân nhắc nhiều yếu tố, việc không tuyển dụng người nước ngoài cần làm rõ có chặn đứng điều kiện với người gốc Việt, người Việt mang quốc tịch nước ngoài hay không?

Bạn đọc Minh Luân bình luận: “Với một số người tài ở nước ngoài, khi quay trở về quê hương sẽ khó thích ứng với điều kiện làm việc tại Việt Nam. Lương không phải là tất cả, họ cần một môi trường làm việc phù hợp để cống hiến”.

Bạn đọc Hoài Sa viết: “Mới đây, 40 nhân tài thuộc đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Đà Nẵng đã xin thôi việc, chấp nhận đền bù tiền tỷ. Điều đó cho thấy, nhiều người được đào tạo, đầu tư, khi có môi trường tốt hơn cũng bỏ vị trí công chức ra ngoài làm. Vì vậy, cần nhìn thấy bản chất điều gì đang ràng buộc nhân tài cống hiến trong bộ máy Nhà nước. Có thế mới giải quyết được vấn đề”.

Bạn đọc Mỹ Liên cho rằng: “Nhân tài khó kiếm, nhưng khó hơn nữa là tạo điều kiện cho họ phát triển. Nếu ta thu hút được nhân tài, trả lương trăm triệu đồng mà họ không làm việc hiệu quả được thì lại là lãng phí lớn cho xã hội. Mong rằng, các đề án thu hút nhân tài chú ý tới điều này.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.