Vận tải

Nhân viên đình công, nhiều tuyến xe buýt Nha Trang tê liệt

16/05/2019, 11:51

Sáng 16/5, Sở GTVT Khánh Hòa cho biết đã yêu cầu các đơn vị khai thác đảm bảo hoạt động thông suốt các tuyến xe buýt trên địa bàn.

img
Nhiều tuyến xe buýt ở Nha Trang bị ngưng trệ trong sáng nay (16/5) vì nhân viên đình công

Sáng sớm nay (16/5), Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh của hành khách tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) về việc một số tuyến xe buýt không hoạt động.

Ghi nhận thực tế tại điểm đón xe buýt Quyết Thắng trên đường Tô Hiệu, dù có hàng chục xe buýt các tuyến Nha Trang - Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), Nha Trang - Ninh Tây, Dốc Lết (huyện Ninh Hòa) và Nha Trang - Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên). Tuy nhiên các xe này hầu như ít xuất bến.

Hành khách Nguyễn Thị Hạnh (Vĩnh Trường, Nha Trang) cho biết, do có công việc thường xuyên tại Tuy Hòa nên ra bến chờ từ 5h sáng để lên chuyến đầu. Tuy nhiên đã gần 3 tiếng đồng hồ mà chẳng xe nào chạy.

“Tôi có hỏi nhân viên nhưng không ai nói gì, cứ nghĩ là do trễ chuyến nên vẫn chờ. Nếu công ty không cho xe buýt hoạt động đón khách thì phải thông báo cho người dân biết để tiện tìm phương tiện khác cho kịp việc”, bà Hạnh bức xúc.

img
Hành khách vật vã ngồi chờ xe buýt

Không chỉ bà Hạnh mà hàng chục hành khách chờ đợi tại khu nhà chờ của công ty này để được đi xe buýt nhưng đều không được đi, nhiều người phải gọi người thân đến chở đi đón xe khách.

Hàng chục tài xế, nhân viên xe buýt có mặt ở đây cho biết, theo kế hoạch hôm nay là tới phiên làm việc, tuy nhiên họ đồng loạt ngưng chạy để phản đối chính sách của công ty.

“Trước đây lương của tài xế thường trả vào ngày 5 hàng tháng. Tuy nhiên càng ngày công ty càng trả trễ hơn, tháng 4 vừa qua đến ngày 19 chúng tôi mới nhận được lương và tháng này cũng chưa có”, một tài xế cho biết.

Tài xế khác lại phản ánh, chế độ quyền lợi cho người lao động không được phía công ty bảo đảm. Nhiều tài xế và nhân viên đã làm việc hơn 3 năm nay nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế dù theo quy định phía doanh nghiệp phải thực hiện các nghĩa vụ này đối với người lao động. “Công ty có cho thêm 500.000 đồng tiền trách nhiệm nhưng hầu như không nhận được bởi trong tháng phải không có sai sót gì mới được nhận. 7 tháng nay, tôi làm việc liên tục nhưng chưa được nghỉ ngày nào”, tài xế bức xúc.

img
Hàng chục xe đậu tại bến Quyết Thắng, tuy nhiên rất ít xe hoạt động

Ghi nhận của PV, đến 8h cùng ngày chỉ một vài xe buýt tuyến Nha Trang - Vạn Giã (Vạn Ninh) mới xuất bến chở khách; còn lại các tuyến Nha Trang đi Ninh Tây, Dốc Lết (Ninh Hòa) và Tuy Hòa (Phú Yên) tài xế vẫn không chịu đưa khách đi khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thái Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang xác nhận, các tuyến buýt bị ảnh hưởng hoạt động đều do đơn vị này khai thác. Giải thích việc các nhân viên công ty đình công, ông Thanh cho biết, gần đây đơn vị kiểm tra, rà soát hoạt động của đơn vị nhận thấy nhiều nhân viên thiếu minh bạch trong công tác tài chính, bán vé… khiến kết quả kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng.

“Hôm qua công ty đã họp, kỷ luật một số cán bộ, tuy nhiên một số không đi và hôm nay họ đình công để phản đối. Chúng tôi sẽ tiếp tục gặp gỡ nhân viên để trao đổi. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo hoạt động các tuyến buýt vì quyền lợi hành khách, uy tín công ty”, ông Thanh cho hay.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, đã nắm được sự việc và yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng có biện pháp đối thoại với tài xế, nhân viên để giải quyết tình hình, sớm đưa xe buýt vào hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Tôi đã chỉ đạo trong hôm nay sẽ tổ chức cuộc họp trong đó có sự giam gia giữa người lao động, công đoàn, công ty, đại diện Sở GTVT, chính quyền địa phương để giải quyết vấn đề này”, ông Dần cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.