Chuyện dọc đường

Nhanh nhưng phải phù hợp, an toàn

25/04/2017, 06:48

Tăng tốc độ trên tất cả các tuyến đường, không loại trừ những điểm đen dẫn tới mất ATGT.

2

Với những tuyến đường đã được nâng cấp, chất lượng tốt, việc giảm tốc độ tối đa cũng là một sự lãng phí (Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) - Ảnh: Tạ Tôn

Hơn một năm trước, Thông tư 91 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông ra đời, được dư luận đánh giá là một quyết định đột phá và văn minh.

Thông tư quan trọng này đã góp phần xóa bỏ nhiều bức xúc của lái xe khi đường đẹp, hiện đại và thông thoáng nhưng nhiều điểm vẫn được đặt biển 40km/h, nhiều đoạn đang chạy 70-80km/h, bỗng nhiên gặp biển 40km/h làm tài xế phanh dúi dụi. Điều này chả khác gì “bẫy” lái xe, buộc lái xe phải vi phạm.

Cũng chính vì tính hiệu quả của thông tư nên nhiều người khá bất ngờ khi một số địa phương bỗng nhiên đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ trên những tuyến đường trước đó đã điều chỉnh tăng chỉ vì cho rằng “tai nạn tăng do tăng tốc độ”. Đề xuất này ngay lập tức được nhiều chuyên gia đánh giá là “phiến diện, chưa đủ căn cứ và có phần vội vàng”.

Hơn một năm trước đây, triển khai Thông tư 91, song song với việc yêu cầu tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa), Tổng cục Đường bộ VN cũng yêu cầu các đơn vị “trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen TNGT, đoạn đèo dốc đối với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý mà phải sử dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h, phải có hồ sơ thuyết minh, giải trình gửi Tổng cục giải quyết”.

Điều này có nghĩa là không phải không có ngoại lệ cho các biển báo tốc độ, vấn đề là phải phù hợp, thuyết phục.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT quý I/2017, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa một lần nữa nhấn mạnh “tầm quan trọng của sự phù hợp” của hệ thống biển báo: “Trong thời gian qua, chúng ta đã nâng tốc độ lưu thông trên các tuyến quốc lộ, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, chúng ta tăng tốc độ trên tất cả các tuyến đường mà không phân biệt những điểm đen giao thông, dẫn tới mất ATGT”, Bộ trưởng nói và yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục rà soát, đặt biển hạn chế tốc độ tại các điểm đen TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.